Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn tối như thế này tương đương với tự tử mãn tính

Nhiều nhân viên văn phòng ăn sáng và ăn trưa một cách vội vàng. Khi đến giờ ăn tối, họ về nhà và dành thời gian nấu những món ăn mình thích, từ từ thưởng thức. Về cơ bản, sau khi ăn tối thường bụng rất no. Cuộc khảo sát cho thấy bữa tối đã trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong nhiều gia đình.

Cũng có một số người không bao giờ về nhà ăn tối. Sau khi tan làm, họ bắt đầu cuộc “giải trí” hàng ngày. Có một bữa ăn đầy rượu, thịt và các món ăn được chế biến kĩ khác. Sau một vài giờ, họ trở về nhà riêng của mình với cái bụng đầy ắp thức ăn và cơ thể lắc lư vì rượu, bia.

Như câu nói: "Ăn như hoàng đế vào buổi sáng, ăn như thường dân vào bữa trưa, và ăn như kẻ ăn mày trong bữa tối”. Nói như vậy không có nghĩa là bữa tối không quan trọng, nhưng nếu bạn ăn tối theo 5 cách sau đây, nó tương đương với việc tự tử mãn tính.

1. Ăn quá no cho bữa tối

Nếu bạn ăn tối quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. Vào ban đêm, các hệ thống khác nhau trong cơ thể ở trạng thái làm việc căng thẳng và bận rộn, thông tin phức tạp liên tục được truyền đến não sẽ gây ra ất ngủ và mơ nhiều hơn.

Nếu bạn ăn tối quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột.

Điều này về lâu dài dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, giảm chức năng đường tiêu hóa, các bệnh ung thư khác nhau và các bệnh khác.

Nếu người trung niên ăn no trong thời gian dài và lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ kích thích tiết ra một lượng lớn insulin, thường sẽ làm tăng gánh nặng cho tế bào insulin B và gây ra bệnh tiểu đường.

Đồng thời, nếu bữa tối quá no sẽ khiến một số protein không thể tiêu hóa và hấp thụ được. Dưới tác động của vi khuẩn đường ruột sẽ sinh ra các chất độc hại. Ngoài ra, nhu động của đường ruột chậm lại trong khi ngủ, thời gian cư trú của các chất này trong đường ruột tương đối kéo dài, có thể gây ung thư ruột.

2. Bữa tối quá nhiều thịt

Nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng những người thường ăn thịt vào bữa tối có lượng mỡ trong máu cao gấp 3 hoặc 4 lần so với những người thường ăn chay. Những người bị bệnh mỡ máu, huyết áp cao nếu thường xuyên ăn thịt vào bữa tối sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể và dần dần tích tụ trên thành mạch máu.

Theo thời gian, huyết áp, mỡ máu và lượng đường trong máu sẽ tăng cao, cuối cùng gây ra các bệnh mãn tính như xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

3. Bữa tối quá ngọt

Đường được phân hủy thành fructose và glucose sau khi tiêu hóa. Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, nó sẽ được chuyển hóa tương ứng thành năng lượng và chất béo sau khi được cơ thể hấp thụ.

Nhiều người thường thả mình trên ghế sofa sau bữa tối và xem TV hoặc lướt Internet sau một ngày dài làm việc. Do đó, bạn chỉ nên ăn ít hơn một hoặc hai món đồ ngọt vào bữa tối nhưng không nên ăn quá nhiều.

4. Bữa tối muộn

Bữa tối không nên ăn quá muộn, chỉ nên ăn vào khoảng 6 đến 7 giờ, không quá 8 giờ tối. Ăn quá khuya sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi niệu đạo.

Theo các chuyên gia, đỉnh điểm của việc đi tiểu của con người nói chung là từ 4 đến 5 giờ sau khi ăn. Nếu ăn tối quá muộn, đỉnh điểm của việc đi tiểu sẽ bị hoãn lại đến nửa đêm hoặc thậm chí là sáng sớm. Lúc này, mọi người đang ngủ say, một số người thường không muốn dậy để đi tiểu.

Việc nước tiểu bị giữ lại lâu sẽ làm cho nồng độ cao của muối canxi và nước tiểu bị giữ lại ở niệu đạo, axit uric trong nước tiểu kết hợp với muối canxi tạo thành canxi oxalat. Khi nồng độ canxi oxalat cao, các tinh thể có thể bị kết tủa, lâu ngày sẽ tích tụ lại tạo thành sỏi.

Ngoài ra, nếu ăn tối quá muộn, sau khi ngủ, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, thức ăn sẽ lưu lại trong dạ dày gây đầy bụng, axit dạ dày, nóng rát dạ dày. Do đó, ăn tối sớm không chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh dạ dày mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

5. Thời gian ăn tối quá dài

Nhiều người sau một ngày làm việc vất vả, khi ăn tối họ thường cùng xem TV, trò chuyện và ăn uống cùng gia đình. Một bữa tối có thể được ăn trong 40 phút đến một giờ, hoặc thậm chí lâu hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo thời gian ăn không được quá 30 phút.

Nhưng ăn tối kéo dài không chỉ khiến bạn vô tình ăn nhiều hơn làm tăng gánh nặng cho dạ dày mà đồng thời nếu không chú ý ăn uống sẽ khiến lượng máu cung cấp cho dạ dày không đủ và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Các chuyên gia khuyến cáo thời gian ăn không được quá 30 phút. Khi ăn nên tập trung cao độ, tránh nói chuyện, xem tivi và các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến bữa ăn. Sau bữa ăn, gia đình sẽ cùng nhau dọn dẹp bàn ăn và làm việc nhà, sau đó bạn có thể dành chút thời gian để đi dạo và trò chuyện.

Năm sai lầm khi ăn tối này thực sự có ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe. Nếu bạn mắc phải bất kỳ thói quen nào trên đây, hãy khắc phục sớm để bảo vệ cho cơ thể, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Xem thêm: Cánh tay và đùi của những người thiếu ngủ thường béo hơn, đặc biệt là ở phụ nữ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-toi-nhu-the-nay-tuong-duong-voi-tu-tu-man-tinh-35699/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY