Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn tối trước 9 giờ hoặc ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ giúp giảm nguy cơ ung thư

Không chỉ là bạn ăn cái gì, ăn như thế nào mà ngay cả việc ăn lúc nào cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Các chuyên gia của Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (Tây Ban Nha) đã phân tích dữ liệu của 621 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt và 1.205 bệnh nhân ung thư vú, cũng như 872 đàn ông và 1.321 phụ nữ không mắc những bệnh này.

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Manolis Kogevinas chủ trì nhận thấy những người dùng bữa ăn tối trước 21 giờ hoặc đợi ít nhất 2 tiếng đồng hồ sau bữa ăn tối trước khi lên giường có rủi ro bị mắc ung thư tuyến tiền liệt ít hơn 25% và khả năng mắc ung thư vú thấp hơn 15% so với những người ăn sau 22h hoặc những người ăn muộn và đi ngủ sớm.

Cuộc nghiên cứu chỉ phát hiện một mối liên quan và không chứng minh được việc ăn muộn gây ra những bệnh ung thư kể trên.

“Nghiên cứu của chúng tôi kết luận rằng việc tôn trọng triệt để các kiểu ăn (trong ngày) có liên quan đến việc hạ thấp rủi ro ung thư”, chuyên gia Kogevinas nói.

Phát hiện trên “nêu bật tầm quan trọng của việc đánh giá các ‘đồng hồ sinh học’ trong những nghiên cứu về chế độ ăn và bệnh ung thư”, theo chuyên gia trên.

Nếu phát hiện của nhóm nghiên cứu Tây Ban Nha được xác nhận, “chúng sẽ có những hệ lụy đối với các khuyến nghị phòng ngừa ung thư, vốn hiện không xem xét thời điểm dùng bữa”, chuyên gia Kogevinas nhấn mạnh.

Nhiều cuộc nghiên cứu đã phát hiện thấy những người ăn đêm muộn dễ bị béo phì hoặc suy giảm khả năng trao đổi chất.

Đặc biệt, họ cũng phát hiện ra những người ít ăn đêm thường có mức đường huyết ổn định hơn và nguy cơ tái phát ung thư thấp hơn.

Ngoài ra, sự gián đoạn đồng hồ sinh học và suy giảm khả năng đốt cháy glucose là những yếu tố có thể khiến việc ăn tối muộn có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh ung thư

Hoài Nguyễn

The chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-toi-truoc-9-gio-hoac-it-nhat-2-tieng-truoc-khi-di-ngu-giup-giam-nguy-co-ung-thu-26145/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY