Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn uống như thế nào khi bị viêm quanh khớp vai?

Viêm quanh khớp vai tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng để lại rất nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân, khiến việc vận động cánh tay, vùng vai trở nên cực kì khó khăn. Nhưng nếu biết cách tuân thủ việc sử dụng thuốc cũng như óc chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ dần thuyên giảm.

Vậy như thế nào là viêm quanh khớp vai?

Viêm quanh khớp vai là dạng bệnh xảy ra do sự tổn thương, viêm nhiễm tại các phần mềm xung quanh khớp xương bao gồm: cơ, gân, dây chằng, bao hoạt dịch, mạch máu, dây thần kinh. Bệnh gây đau và hạn chế vận động khu vực khớp vai.

Viêm quanh khớp vai thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên nhưng hiện đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bệnh được ghi nhận ở những người vận động khớp vai quá mức hoặc sau những vi chấn thương kéo dài ở khớp vai.

Kiêng ăn gì khi bị viêm quanh khớp vai

Người bị viêm quanh khớp vai hãy nói không với những loại đồ ăn chế biến bằng phương pháp chiên rán bởi vì chúng chứa rất nhiều chất béo bão hòa gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu, cản trở sự tuần hoàn máu đến các cơ vùng cổ, trực tiếp gây ra những cơn nhức mỏi ở cổ, vai gáy.

Mỳ ăn liền và thức ăn nhanh như gà rán, xúc xích, thịt hun khói hay các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt bê, thịt ngựa... cũng không phải là thực phẩm tốt cho người bệnh viêm quanh khớp vai và nên hạn chế sử dụng tối đa.

Tất cả món ăn làm tăng mỡ trong máu đều không tốt cho người đang bị viêm khớp quanh vai vì xúc tác phản ứng gây viêm tấy ở mặt trong bao khớp. Do đó, không chỉ thịt mỡ, bơ, dăm bông mà ngay cả bánh kẹo ngọt cũng nên cắt giảm trong khẩu phần của người đang uống thuốc kháng viêm.

Bia rượu, cà phê, ca cao hay các đồ uống có ga, soda cũng không nên sử dụng khi đang trong quá trình điều trị bệnh.

Những loại thực phẩm tốt cho bệnh viêm quanh khớp vai

- Nên tăng cường bổ sung các loại rau xanh và các loại trái cây trong khẩu phần ăn hằng ngày bởi chúng chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình viêm nhiễm rất hiệu quả. Một số loại rau xanh và trái cây tốt như: bông cải xanh, rau ngót, cải bó xôi, cà rốt, dâu tây, việt quất…

- Các loại cá biển như cá hồi, cá trích, cá ngừ…sẽ cung cấp một nguồn axit béo mega-3 cần thiết như: docosohexanoic acid và eicosapentanoic, đây là 2 chất có khả năng chống viêm rất tốt.

- Bổ sung các loại dầu chứa axit béo omega-3 như: dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ôliu, óc chó, mè… Các loại hạt trên đều chứa một loại axit béo chống viêm hiệu quả.

- Bổ sung thêm: vitamin D, B, K, folic axit, canxi, sắt có chứa trong các loại rau như bông cải xanh, cải bó xôi, cải thìa, rau mầm…

- Người bị viêm quanh khớp vai nên uống đầy đủ nước mỗi ngày (từ 2-2,5 lít) để thúc đẩy quá trình đào thải chất độc, làm giảm các triệu chứng đau và viêm nhiễm.

Lưu ý: Các bệnh nhân nên tập luyện mỗi ngày theo thể trạng và mức độ cho phép của bác sĩ.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-uong-nhu-the-nao-khi-bi-viem-quanh-khop-vai-24078/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY