Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn vặt: Ngon, bổ, rẻ lại phát triển chiều cao cho trẻ

“Chán cơm thèm ăn vặt” là tình trạng của bất cứ đứa trẻ nào. Tuy nhiên điều này đi ngược lại với mong muốn và sở thích của bố mẹ. Do vậy, các bậc phụ huynh luôn tìm cách ngăn cản sở thích của con.

Dưới đây là những món ăn vặt ngon, bổ, rẻ, lại giúp trẻ phát triển chiều cao này sẽ khiến các bậc phụ huynh phải suy nghĩ lại:

1. Đậu hũ

Đậu hũ hay còn gọi là tàu hủ, tào phớ là món ăn vô cùng thơm ngon lại giàu đạm.

Đạm là chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Đậu nành là thực phẩm có nguồn protein dồi dào nhất trong các loại thực phẩm thực vật giúp tăng khối lượng xương và các mô.

Chính vì vậy vào mỗi buổi chiều hè đang oi bức như thế này, bố mẹ hãy cho bé ăn 1 ly đậu hũ, vừa giải khải lại vừa bổ dưỡng.

Ảnh minh họa

2. Bánh mì kẹp phô mai dê

Phô mai dê là 1 trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A.

Mẹ làm cho bé vài lát bánh mì kẹp phô mai hoặc trộn thêm sốt cà chua để tăng thêm gia vị cho bé ngon miệng.

3. Bánh mì kẹp thịt cá ngừ

Cá ngừ rất giàu protein và thường được đóng hộp bán sẵn.

Mẹ có thể thiết kế món ăn nhẹ bằng cách phết 1 lớp cá ngừ kẹp với bánh mỳ sandwich, thế là bé đã có thêm 1 món ăn nhẹ vừa ngon vừa bổ.

Ảnh minh họa

4. Các món trứng

Các nhà nghiên cứu thực hiện 1 cuộc nghiên cứu đối với trẻ 6-9 tháng tuổi tại Ecuador, kết quả cho thấy: những trẻ mỗi ngày ăn 1 quả trứng giảm được 47% nguy cơ thấp còi so với trẻ không ăn.

Bên cạnh trứng rán, ốp la, xào, chiên... các món ăn vặt làm từ trứng vô cùng phong phú đặc biệt là các loại bánh.

Còn chần chừ gì nữa mà không trở thành người mẹ hào phóng trong việc ăn vặt của con từ các món ăn từ trứng.

5. Các loại hạt ngũ cốc

Bổ sung cho trẻ thức ăn chế biến từ các loại ngũ cốc như: Hạnh nhân, hạt bí, dẻ cười, đậu phộng, hạt điều,... vì ngũ cốc được xem là một kho chứa năng lượng.

Trong ngũ cốc có chứa chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen. Ngoài ra, ngũ cốc giàu calo nên rất quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên các mẹ lưu ý là mua cho bé loại hạt không ướp hay rang với muối.

6. Sinh tố xoài

Hều hết các bé đều rất thích ăn trái cây và xoài là một trong số đó. Trong xoài có khá nhiều vitamin A.

Cách làm sinh tố xoài cực kỳ đơn giản. Mẹ gọt xoài, thêm sữa và cho vào máy xay nhuyễn là đã có 1 cốc sinh tố xoài ngon ngọt, chắc chắn bé nào cũng thích.

7. Sữa chua

Bên cạnh thực phẩm trong các bữa ăn chính, các mẹ có thể bổ sung canxi bằng 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để bảo đảm bé phát triển chiều cao tối ưu.

Trong một hộp sữa chua 100g có đến 110 mg canxi (tương đương với 1 ly sữa) và 3,4g chất đạm (hay protein), 60 IU vitamin D3 nên đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển chiều cao cũng như giúp xương thêm chắc khỏe.

Ngoài ra sữa chua còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ và hơn hết vị mát lạnh của sữa chua luôn luôn được các bé đón chào nồng nhiệt.

8. Nước cam tươi

Cam chứa nhiều vitamin A, D, C. Mẹ tranh thủ vắt cho con 1 ly nước cam mỗi ngày, vừa giải khát, vừa bổ dưỡng.

9. Bánh quy bơ đậu phộng

Tùy theo đóng gói của nhà sản xuất khác nhau, mẹ hãy kiểm tra kĩ hàm lượng protein của bơ đậu phộng trên bao bì và chế biến thành các món ăn nhẹ khác nhau cho bé như: bánh quy, bánh nướng hay pancake…

Các bé sẽ cực kỳ yêu thích món bánh quy do chính tay mẹ chế biến và bạn sẽ trở thành một người mẹ thật tuyệt vời.

Ảnh minh họa

10. Chè khoai

Vitamin A cũng giúp bé tăng trưởng chiều cao vượt trội, mà khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào và khá phổ biến đối với các mẹ Việt.

Mẹ thái khoai vàng, tím, cam thành khoanh nhỏ rồi đem nấu với bột năng, thêm cốt dừa là có ngay món chè khoai ngon, bổ cho bé.

Dĩ nhiên để đạt hiệu quả, thì tất cả các món ăn vặt kể trên phải được sử dụng đúng lúc, không quá lạm dụng và đặc biệt là phải đảm bảo vệ sinh.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-vat-ngon-bo-re-lai-phat-trien-chieu-cao-cho-tre-23664/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY