Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bà bầu ăn ổi có tốt không? Thắc mắc của bà bầu nghiện ổi

Ổi là loại quả chứa rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Nhưng liệu bà bầu ăn ổi có tốt không

Theo quan niệm của cha ông ta, mẹ bầu ăn ổi sẽ bị nóng trong người, có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Liệu quan niệm đó có đúng không trong khi ổi là loại quả cung cấp rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C rất tốt cho cơ thể. Vậy bà bầu ăn ổi có tốt không?

Quả ổi rất phổ biến ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt và là loại trái cây quen thuộc đối với mỗi người. Quả ổi có chứa thành phần dinh dưỡng lành mạnh, hàm lượng nước cao, là loại hoa quả tráng miệng lý tưởng. Về mặt giá trị dinh dưỡng, 100g ổi có chứa 85g nước, 16mg photpho, 10mg canxi, 7.7g gluxit, 0.6g protit, 6g xenlulo, một ít chất sắt, nhiều kali. Đặc biệt, ổi chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin A và C. Vì vây, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn ổi theo cách thông thường hoặc ép nước ổi uống hàng ngày cũng rất tốt. Công dụng tuyệt vời của trái ổi với bà bầu phải kể đến như:

1. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai nghén

Phụ nữ mang thai ăn ổi có thể ngăn ngừa tiểu đường thai nghén

Phụ nữ mang thai ăn ổi giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định và cân bằng. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai nghén - một căn bệnh khá phổ biến trong khi mang thai của mẹ bầu.

2. Ổn định huyết áp

Dinh dưỡng trong quả ổi giúp kiểm soát huyết áp rất tốt. Trong thai kỳ, bà bầu cần duy trì huyết áp ổn định để tránh nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

3. Giảm nguy cơ thiếu máu

Ăn ổi hoặc uống một ly nước ổi mỗi ngày cải thiện tình trạng thiếu máu trong cơ thể. Trong trái ổi này có chứa những dưỡng chất quan trọng giúp tăng nồng độ hemoglobin trong máu.

4. Hỗ trợ, cải thiện, nâng cao hệ thống miễn dịch

Quả ổi rất giàu axit ascorbic, vitamin C – giúp hệ thống miễn dịch của mẹ bầu trở nên tốt hơn, cải thiện khả năng đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, dinh dưỡng trong quả ổi cũng góp phần giảm bớt nguy cơ mắc bệnh thường gặp trong thai kỳ như đau răng, chảy máu răng, nướu, viêm loét… do thiếu vitamin C

5. Hỗ trợ, cải thiện chức năng tiêu hóa

Táo bón là tình trạng phổ biến trong thai kỳ. Và nhiều mẹ bầu nghĩ ăn ổi gây nóng cho cơ thể, nhưng thực chất, dưỡng chất trong quả ổi hỗ trợ hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Với tính chất nhuận tràng, hàm lượng chất xơ nhiều, quả ổi chín giúp mẹ bầu đánh bay táo bón, ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

Hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chất chống độc tố trong quả ổi như Vitamin C, Vitamin E, carotenoid, polyphenol… giúp cơ thể mẹ bầu chống lại vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Ăn ổi giúp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ mang thai, giúp mẹ bầu tránh xa bệnh tật.

6. Thư giãn cơ bắp và hệ thần kinh

Magnesium trong trái ối sẽ giúp hệ thống thần kinh và cơ bắp phụ nữ mang thai được thư giãn hơn. Trong thai kỳ, việc tăng cân nhanh chóng, thay đổi nội tiết trong cơ thể sẽ khiến những bộ phận này gặp rắc rối. Quả ổi hoặc nước ép ổi sẽ là phương thức giúp chị em mang thai thoải mải hơn.

7. Giúp hệ thần kinh thai nhi phát triển

Không những tốt cho mẹ, ổi còn tốt cho hệ thần kinh của thai nhi

Không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu, ổi còn rất tốt cho em bé trong bụng mẹ. Trong trái ổi có chứa hàm lượng axit folic và vitamin B9, hai chất này đặc biệt quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

8. Bổ sung canxi

Khi mang thai, phụ nữ cần hàm lượng canxi khá cao, vừa cung cấp cho mẹ vừa cung cấp cho em bé. Hàm lượng canxi trong quả ổi giúp bổ sung canxi cho cơ thể mẹ cũng như sự phát triển của xương và răng thai nhi.

Tuy ổi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng mẹ bầu cần ăn ổi với một lượng hợp lý. Ăn quá nhiều ổi cùng một lúc bởi có thể sẽ khiến mẹ bầu gặp phải một số bất lợi như:

- Do chứa hàm lượng lớn chất xơ, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều ổi, đặc biệt là ổi chưa gọt vỏ có thể khiến cơ thể bị tiêu chảy.

- Khi đang có vấn đề về răng, mẹ bầu ăn ổi chưa chín có thể làm cho tình trạng bệnh nặng nề hơn.

Bà bầu ăn ổi có tốt không? Qua bài viết trên bạn có thể thấy ổi rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Điều quan trọng hơn cả là phải ăn uống điều độ, không chỉ ăn mỗi trái ổi mà cần phải bổ sung nhiều loại trái cây khác để phong phú dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ba-bau-an-oi-co-tot-khong-thac-mac-cua-ba-bau-nghien-oi-24451/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY