Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bà bầu và chuyện yêu khi mang thai

Theo quan niệm xưa, “chuyện ấy” là một trong những điều cấm kỵ tuyệt đối giữa các cặp vợ chồng để giữ cho thai nhi khỏe mạnh. Nhưng liệu quan niệm này có thực sự đúng

Đối với những cặp vợ chồng, đặc biệt là những đôi vợ chồng son vừa kết hôn, việc kiêng cử sự gần gũi và “chuyện ấy” khi mang thai có thể là nguy cơ khiến cho tình cảm hai người trở nên xa cách và dễ nguội lạnh.

Đặc biệt là đối với phụ nữ trong giai đoạn mang thai, khi sự nhạy cảm và những suy nghĩ, lo âu cũng trở nên nhiều hơn, họ lại càng cần có người chồng của mình ở bên cạnh để chia sẻ và xoa dịu đi những nỗi lo ấy. Thế nhưng sự e ngại “chuyện yêu” khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí dẫn đến nguy cơ gây sảy thai đã trở thành rào cản đối với các đôi vợ chồng cùng nhau trao đổi tình cảm.

“Chuyện ấy” khi mang thai đã trở thành câu hỏi lớn của các cặp vợ chồng

Liệu bà bầu có thể làm “chuyện yêu” khi mang thai?

Một trong những câu hỏi mà các bác sĩ sản khoa thường hay nhận được nhất đó chính là liệu có thể làm “chuyện ấy” khi đang mang thai? Câu trả lời là có. “Chuyện yêu” hoàn toàn an toàn cho cả mẹ và bé nếu như các cặp vợ chồng thực hiện nó đúng cách.

Nếu trong suốt thời gian mang thai, thai kỳ của bạn bình thường và các bác sĩ không khuyên bạn đừng làm “chuyện ấy” trong giai đoạn này, điều đó có nghĩa là “chuyện yêu” hoàn toàn an toàn đối với cả bạn và thai nhi, bạn không phải lo lắng hoạt động này sẽ gây ảnh hưởng đến bé yêu.

Trên thực tế, nếu thai kỳ của bạn bình thường, thai nhi sẽ được bao bọc và bảo vệ kỹ càng bởi nước ối và các màng ối bao bọc vững chắc. Do đó, những hoạt động trong “chuyện yêu” sẽ không thể chạm đến bé và gây hại cho con yêu của bạn.

Một số người lại lo ngại những cảm xúc cực khoái khi “yêu” có thể dẫn đến sinh non, từ đó trở nên vô cùng e ngại và dè dặt khi gần gũi với bạn đời của mình, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Thực chất, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy mối liên hệ giữa việc sảy thai và “chuyện ấy”.

Nguyên nhân dẫn đến sảy thai hầu như là do sự rối loạn nhiễm sắc thể, hoặc sự phát triển bất thường của thai kỳ chứ không phải do các hoạt động vợ chồng gây ra. Bên cạnh đó, sự cực khoái quả thật có thể tạo thành các cơn co tử cung, nhưng những cơn co này sẽ không đủ để gây chuyển dạ.

Do vậy, cảm giác cực khoái khi “yêu” cũng sẽ không làm tăng nguy cơ sinh non hay ảnh hưởng đến bé yêu của bạn. Điều quan trọng nhất là hai người phải tự cẩn thận và lựa chọn cho mình những tư thế thích hợp để có thể thỏa mãn cho cả hai, nhưng vẫn không làm hại đến “kết tinh” tình yêu của mình.

Những trường hợp không nên làm “chuyện ấy” khi mang thai

Có những trường hợp mà các bác sĩ sẽ khuyến cáo các đôi vợ chồng tốt nhất không nên “yêu” trong thời gian mang thai để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi gồm:

- Ra máu một vài lần ở bất kỳ giai đoạn nào trong suốt thời gian thai nghén.

- Đã từng sẩy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ

- Từng sinh non

- Được chẩn đoán là nhau tiền đạo hoặc nhau bám thấp

- Trường hợp bị hở eo tử cung

- Mang song thai hoặc đa thai

- Và có dấu hiệu của tiền sản giật (cao huyết áp…)

Lợi ích của “chuyện yêu” khi mang thai

”Chuyện ấy” đúng cách có thể mang đến những lợi ích nhất định cho mẹ và bé

Trái với những e ngại rằng “chuyện ấy” khi mang thai có thể mang đến những nguy hại cho mẹ và bé, ngược lại, nếu “yêu” đúng cách, “chuyện ấy” còn có thể mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi như:

- Giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn: “Chuyện yêu” sẽ giúp bình ổn cảm xúc của các mẹ bầu, giúp mẹ bầu thư giãn, an tâm và có giấc ngủ ngon hơn rất nhiều.

- Giúp bé ngủ ngon hơn: Những chuyển động khi “yêu” cũng có tác dụng như việc đăng lắc một chiếc “nôi”, giúp cho bé yêu của bạn ngủ ngon hơn khi ở trong bụng mẹ.

- Cảm thấy hạnh phúc: Khi làm “chuyện ấy”, não sẽ bị kích thích để tiết ra các loại hormone giúp cho con người cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, từ đó cải thiện những tâm trạng bất an và tiêu cực thường có của các bà bầu, giúp cả mẹ và bé cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.

- Thắt chặt tình cảm vợ chồng: Một trong những lo ngại lớn nhất của các mẹ bầu đó là tình cảm vợ chồng sẽ trở nên phai nhạt khi không thể làm “chuyện ấy” trong giai đoạn mang thai. Quả thật hoạt động “yêu” sẽ tạo nên mối dây liên kết giữa vợ chồng, giúp cho việc thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ của cả hai người cũng tăng lên, từ đó củng cố mối quan hệ vợ chồng và giúp cho các bà bầu trở nên an tâm hơn trong những giai đoạn nhạy cảm của thai kỳ.

- Giúp “vượt cạn” dễ dàng hơn: Các cơn co tử cung khi đạt cực khoái sẽ tác động và giúp cho mẹ bầu dễ “vượt cạn” hơn sau này. Sự kích thích này sẽ giúp mẹ bầu làm quen với những cơn đau về sau lúc lâm bồn, đồng thời, hoạt động khi làm chuyện ấy cũng giúp làm săn chắc vùng cơ xương chậu, hỗ trợ hiệu quả cho việc chuyển dạ của các mẹ về sau. Bên cạnh đó, chất dịch của nam giới có chứa một loại hoạt chất giúp làm mềm cổ tử cung, khiến cho việc sinh nở của mẹ bầu sau này cũng bớt khó khăn và đau đớn hơn.

Ảnh hưởng của việc mang thai đối với ham muốn “chuyện ấy”

Khi mang thai, tùy theo từng giai đoạn khác nhau mà ham muốn đối với “chuyện ấy” của các mẹ bầu cũng có sự thay đối, cụ thể:

- Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ thường bị các phản ứng của thai nghén khiến cho cơ thể khó chịu, mệt mỏi, dẫn đến ham muốn đối với chuyện ấy cũng giảm đi. Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn tâm trạng và cảm xúc của các mẹ bầu trở nên vô cùng nhạy cảm, rất cần sự chăm sóc, bầu bạn của người bạn đời để có thể ổn định và xoa dịu cảm xúc của các chị em.

- Ở 3 tháng giữa thai kỳ, lúc này thai nhi đã ổn định hơn, các phản ứng thai nghén cũng ít dần, cảm xúc của các mẹ cũng sẽ bình ổn trở lại. Lúc này, cơ thể cũng tăng lưu lượng máu đổ về vùng chậu, tử cung và “cô bé” của các mẹ, khiến cho ham muốn đối với chuyện ấy cũng gia tăng và khả năng đạt đến cực khoái cũng sẽ cao hơn. Thông thường, đây là giai đoạn thích hợp nhất để các cặp vợ chồng có thể nói “chuyện yêu” trong suốt thời gian mang thai.

- Đến 3 tháng cuối thai kỳ, khi khối lượng cơ thể tăng lên, bụng cũng to hơn khiến cho cơ thể các mẹ trở nên nặng nề, dễ bị đau lưng, nhức mỏi cơ bắp, do đó ham muốn đối với chuyện ấy của các mẹ cũng sẽ giảm xuống. Ở giai đoạn này, các ông bố nên bầu bạn cùng mẹ, chia sẻ những khó khăn, vất vả khi thai nghén, tránh để cho cảm xúc bực dọc làm ảnh hưởng đến tâm trạng của chị em phụ nữ.

Đây đều là các giai đoạn về sự thay đổi chung cảm xúc và ham muốn đối với chuyện ấy của các mẹ khi mang thai. Tuy nhiên, mỗi người phụ nữ có thể sẽ có những biểu hiện và cảm xúc khác nhau. Điều quan trọng là sự đồng hành và cố gắng sẻ chia, thấu hiểu từ người bạn đời của họ. Đa số các mẹ bầu ngày nay đều phải tham gia các hoạt động xã hội, khiến cho mức độ chịu đựng căng thẳng từ những chuyện xung quanh của các mẹ cũng nhiều và cao hơn, dẫn đến những thay đổi trong tâm trạng và cảm xúc cũng phức tạp hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là sự chia sẻ và cảm thông giữa hai vợ chồng sẽ giúp các mẹ vượt qua giai đoạn vất vả này tốt hơn.

Thêm một lưu ý nữa là các cặp vợ chồng nên cởi mở và thẳng thắn trao đổi với bác sĩ về bất cứ thay đổi cũng như biểu hiện bất thường nào trong suốt thời gian mang thai và trong cả “chuyện yêu” để có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất của mẹ và bé.

“Chuyện yêu” khi mang thai không còn là nỗi lo quá lớn cho các mẹ bầu khi đã nắm bắt và hiểu rõ các thông tin. Để đời sống hôn nhân thêm vững chắc, cũng như bảo đảm sự an toàn và khỏe mạnh cho bé yêu của gia đình không chỉ đòi hỏi sự yêu thương và chân thành, mà còn cần cả sự cởi mở và sẵn sàng sẻ chia giữa các mẹ và người bạn đời của mình, cũng như giữa các cặp vợ chồng đối với các bác sĩ chuyên khoa.

Hạnh Nguyên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ba-bau-va-chuyen-yeu-khi-mang-thai-25897/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY