Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bả chuột, cây có độc diệt chuột

Lan biểu sinh, có rễ dạng sợi, đường kính 5mm, Các hành giả dài 4, 5cm, dày 2, 3cm, có góc rãnh, bao bởi các sợi do các lá bẹ bị rách. Lá thuôn dài 15, 25cm

Bả chuột, Lan củ chén, Bào trục cánh - thecostele alata (Roxb). Par. et Rchb,f (T. poilanei Gaguep), thuộc họ Lan - Orchidaceae.

Mô tả

Lan biểu sinh, có rễ dạng sợi, đường kính 5mm. Các hành giả dài 4 - 5cm, dày 2 - 3cm, có góc rãnh, bao bởi các sợi do các lá bẹ bị rách. Lá thuôn dài 15 - 25cm, rộng 3,5 - 4,5cm, thon hẹp thành cuống dài 2 - 4cm. Cán hoa mảnh, dài 14 - 40cm mang nhiều hoa ở nửa trên. Hoa nhỏ màu vàng nhạt tươi hay đậm có bớt tím, đường kính 15mm với cuống hoa dài 6 - 10mm. Cánh môi dạng ống màu tím, hai thuỳ bên cạnh hẹp, cong; cột nhị nhuỵ có cánh ở hai bên.

Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Thecosteles.

Nơi sống và thu hái

Cây mộc hoang rải rác ở vùng đồi núi, ở độ cao đến 1500m, từ các tỉnh phía Bắc (Vĩnh Phú) đến miền Trung của nước ta (Khánh Hoà).

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Pételot ghi lại là ở Vĩnh Phú, người ta dùng cả cây, thái nhỏ nấu đặc, sau đó thêm một phần thạch tín và quấy đều, để nguội trong 5 giờ, thêm một ít gạo nếp và đặt lên bếp vài giờ. Sau đó lấy ra phơi khô. Làm lại lần nữa, gạo đã được tẩm độc dùng để làm bả diệt chuột.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/ba-chuot-cay-co-doc-diet-chuot/)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, hai bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc loại Thuốc diệt chuột hoàn toàn mới, trông giống viên kẹo, hạt ngũ cốc, với biểu hiện bệnh rất khác so với trước đây. Đáng lo ngại, loại Thuốc diệt chuột mới này gây độc qua đường uống hoặc thấm qua da, khiến người ngộ độc mà không biết, bị chảy máu không cầm được.
  • Vị cay, tính ấm, có độc nhiều; có tác dụng khư phong, khử độc, sát trùng, lợi niệu. Rễ phơi khô trộn với nhiều vị có hương thơm khác như Hồi, Quế chỉ và bã Mía để làm hương thắp. Người ta cũng dùng rễ tươi giã vắt lấy nước trộn vào gạo; gạo này đem phơi khô, rang thơm làm Thu*c bả chuột; có khi người ta dùng dịch chiết từ thân và lá trộn với cơm; sao thơm hoặc phơi khô với mục đích trên.
  • Theo y học cổ truyền, Cây bả chuột người ta dùng cả cây, thái nhỏ nấu đặc, sau đó thêm một phần thạch tín và quấy đều, để nguội trong 5 giờ, thêm một ít gạo nếp và đặt lên bếp vài giờ. Sau đó lấy ra phơi khô. Làm lại lần nữa, gạo đã được tẩm độc dùng để làm bả diệt chuột
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY