Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ bỏ qua cơn đau ở vai

Bất kỳ loại đau đột ngột, không rõ nguyên nhân nào trên cơ thể đều đáng được bạn chú ý, nhưng các chuyên gia cho rằng có một vị trí gây khó chịu khác với những vị trí còn lại.

Nếu điểm rắc rối của bạn nằm ở chỗ này, nó có nhiều nguyên nhân cơ bản đặc biệt và nhiều nguyên nhân trong số đó liên quan đến các vấn đề nội tạng nghiêm trọng.

Trên thực tế, một chẩn đoán cho cơn đau đột ngột ở khu vực này được coi là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng và các chuyên gia cho rằng bạn có thể phải gọi cấp cứu nếu nhận thấy điều đó.

Các chuyên gia cho biết, bạn đừng bao giờ bỏ qua những cơn đau không rõ nguyên nhân ở xương bả vai

Theo các chuyên gia từ Hệ thống Y tế Đại học Michigan, Mỹ (UMHS), bạn đừng bao giờ bỏ qua cơn đau vai đột ngột, không rõ nguyên nhân, đặc biệt nếu nó xảy ra với các triệu chứng ở những nơi khác trên cơ thể, chẳng hạn như ở bụng hoặc ngực.

Các chuyên gia cho biết, bạn đừng bao giờ bỏ qua những cơn đau không rõ nguyên nhân ở xương bả vai.

Các chuyên gia của UMHS cảnh báo rằng có một số tình trạng có khả năng gây ra loại đau chuyển tiếp ở vai này.

Họ nói rằng bạn cần phải kiểm tra các vấn đề về bụng như sỏi mật hoặc viêm tụy, các vấn đề về vùng chậu như u nang buồng trứng, các vấn đề về phổi như viêm phổi và các vấn đề sức khỏe khác bao gồm bệnh zona, bệnh Paget, hội chứng thoát vị lồng ngực hoặc các biến chứng từ cuộc phẫu thuật trước đây.

Đau vai trái đột ngột, không rõ nguyên nhân có thể do nhồi máu cơ tim

Nếu cơn đau vai không rõ nguyên nhân xảy ra ở bên trái, điều quan trọng hơn là bạn phải gọi hỗ trợ y tế. Các chuyên gia từ UMHS giải thích rằng loại đau này có thể là triệu chứng của cơn nhồi máu cơ tim, các vấn đề về mạch máu hoặc viêm quanh tim.

Nếu bạn nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim, đừng chờ đợi để được trợ giúp. Gọi cấp cứu y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn đau ngực hoặc khó chịu nào kèm theo đau ở cánh tay, vai trái, lưng, cổ, hàm hoặc dạ dày kéo dài hơn 5 phút.

Nguyên nhân khiến bạn bị đau vai cũng có thể là do chỉnh hình

Tất nhiên, một nguyên nhân khác cũng khiến bạn bị đau vai là chấn thương chỉnh hình, và những loại chấn thương này khá phổ biến do vai thường xuyên chuyển động và sử dụng. Vai là khớp cử động được nhiều nhất trên cơ thể con người.

Một nhóm bốn cơ và gân của chúng, được gọi là vòng bít xoay, giúp vai có nhiều chuyển động. Sưng, tổn thương hoặc thay đổi xương xung quanh vòng bít sẽ gây đau vai và bạn có thể bị đau khi nâng cánh tay lên trên.

Các chuyên gia cho biết, bạn đừng bao giờ bỏ qua những cơn đau không rõ nguyên nhân ở xương bả vai.

Ngoài ra, đau vai cũng có thể do viêm khớp, gai xương, viêm bao hoạt dịch, gãy xương, trật khớp hoặc tách khớp, hoạt động quá sức, rách vai hoặc tư thế sai. Nếu cơn đau không tự hết và bạn nghi ngờ chấn thương tại chỗ, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia chỉnh hình để xác định chính xác vấn đề.

Nếu bạn nhận thấy vai của mình bị đau đột ngột mà không rõ nguyên nhân, khó phân biệt giữa chấn thương cục bộ và đau do nguyên nhân nào đó có thể nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia cho biết có một cách để nhận biết cơn đau vai do nguyên nhân gây ra giúp bạn nhanh chóng đánh giá vấn đề. Trong trường hợp tổn thương một cơ quan là nguyên nhân cơ bản gây đau vai, bạn thường đau khi nghỉ ngơi và không nặng hơn khi cử động vai.

Và để an toàn, luôn tốt hơn là nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy đau vai dưới bất kỳ hình thức nào có thể gây lo ngại.

Xem thêm:

8 bài tập chống lão hóa siêu tiện lợi cho phép bạn có thể thực hành bất cứ lúc nào

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bac-si-canh-bao-dung-bao-gio-bo-qua-con-dau-o-vai-33194/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY