Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ cảnh báo không bao giờ rời khỏi phòng tắm trước khi làm điều này

Trong đại dịch dịch COVID-19, từ rửa tay bằng xà phòng trong 20 giây đến mở cửa bằng tay áo sơ mi, có một số quy tắc mà nhiều người trong chúng ta tuân thủ trước khi rời nhà vệ sinh.

Nhưng khi có một điều mà bạn có thể không làm, điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe về lâu dài.

Không bao giờ rời khỏi phòng tắm mà không làm sạch bàng quang hoàn toàn

Cho dù bạn đang ở nhà hay dừng lại trên đường, sử dụng nhà vệ sinh là một việc thường xuyên của cuộc sống hàng ngày. Nhưng trong khi đó là một nhiệm vụ khá đơn giản, một số bộ phận trên cơ thể thực sự đang hoạt động cùng nhau trong quá trình này.

Không bao giờ rời khỏi phòng tắm mà không làm sạch bàng quang hoàn toàn.

Các bác sĩ cho biết: “Khi bàng quang chứa đầy nước tiểu, các thụ thể áp suất trong thành bàng quang sẽ gửi tín hiệu đến não để xem liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để đi tiểu.

Nếu đúng như vậy, não sẽ gửi tín hiệu để thư giãn cơ sàn chậu và cơ vòng niệu đạo và truyền tín hiệu đến cơ bàng quang để co lại. Sự co bóp của bàng quang được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh tự động và do đó không nằm trong sự kiểm soát có ý thức của chúng ta".

Mặc dù việc sử dụng nhà vệ sinh không mất nhiều thời gian, nhưng vội vàng hoàn thành có thể gây ảnh hưởng lớn hơn đến bàng quang mà bạn không nhận ra.

Trên thực tế, nếu bạn không dành đủ thời gian để hoàn thành việc đi tiểu, bàng quang sẽ không sạch hoàn toàn nước tiểu. Điều này sẽ gửi tín hiệu đến não để não bộ biết rằng nó đã hết - về cơ bản là đánh lừa nó - trong khi thực tế vẫn còn nước tiểu".

Việc làm rỗng bàng quang không hoàn toàn sẽ dần trở thành một thói quen trong mỗi lần đi vệ sinh

Nếu bàng quang không sạch hoàn toàn khi đi tiểu, điều này được gọi là bí tiểu. Mặc dù các triệu chứng khác nhau ở mỗi người, nhưng một số người có thể bị dòng chảy yếu khi đi vệ sinh hoặc cảm thấy muốn đi nhưng không thể bắt đầu đi tiểu.

Theo các bác sĩ, việc làm rỗng bàng quang không hoàn toàn không những không được chú ý mà còn có thể trở thành một thói quen. Phần còn lại của nước tiểu có nguy cơ gây kích ứng dẫn đến tiểu gấp và đi tiểu nhiều lần.

Ngoài các thói quen trong phòng tắm, hãy nhớ tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn lo lắng về việc bàng quang của mình không hoạt động hết.

Theo Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận, bí tiểu thường gặp nhất ở nam giới. Trên thực tế, khoảng 1/10 nam giới trên 70 tuổi và gần 1/3 nam giới trên 80 tuổi sẽ bị bí tiểu cấp tính, tình trạng này xảy ra đột ngột và có thể nghiêm trọng trong khoảng thời gian 5 năm.

Viện nghiên cứu giải thích thêm rằng việc làm rỗng bàng quang không hoàn toàn là do tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH), một tình trạng mà tuyến tiền liệt của một người đàn ông mở rộng theo tuổi tác.

Thường khi đàn ông già đi, họ sẽ không hoàn toàn làm rỗng bàng quang. Tuy nhiên, tình trạng bệnh lý này gần như không phổ biến ở phụ nữ. Chỉ có khoảng 3 trong số 100.000 phụ nữ bị bí tiểu cấp tính mỗi năm.

Ngoài các thói quen trong phòng tắm, hãy nhớ tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn lo lắng về việc bàng quang của mình không hoạt động hết. Cách duy nhất để biết chắc chắn liệu bạn có làm rỗng bàng quang chưa hoàn toàn hay không là trải qua một cuộc đánh giá với bác sĩ lâm sàng để kiểm tra lượng nước tiểu còn sót lại trong bàng quang sau khi đi vệ sinh.

Hình thức điều trị bí tiểu tùy thuộc vào từng người. Điều này có thể bao gồm thuốc hoặc thủ thuật dành cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt, cùng với các bài tập có tác dụng làm cho cơ sàn chậu khỏe hơn.

Xem thêm:

Mẹ hốt hoảng phát hiện con gái tuổi teen bị ung thư khi chải tóc cho con, đây là dấu hiệu ung thư chúng ta cần lưu ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bac-si-canh-bao-khong-bao-gio-roi-khoi-phong-tam-truoc-khi-lam-dieu-nay-32809/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY