Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ chỉ ra những cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh tật

Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua những ngày ốm yếu và bệnh tật. Đó chắc chắn là khoảng thời gian mà chúng ta đều không muốn gặp lại trong cuộc đời của mình.

Với một loạt loại virus chết người đang rình rập chúng ta và mùa cúm đang cận kề, giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng. Nếu không chăm sóc bản thân đầy đủ sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc COVID-19 và các bệnh nhiễm trùng khác cao hơn.

Điều đó nói rằng, có những điều đơn giản chúng ta cần làm để giúp ngăn ngừa bệnh tật.

1. Rửa tay thường xuyên trong ngày

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nói rằng, mặc dù rửa tay sau khi đi vệ sinh là một thói quen mà tất cả chúng ta đều quen thuộc, tuy nhiên, điều quan trọng là phải thực hiện thói quen này sau mỗi bữa ăn hoặc trước bữa ăn nhẹ và khi bạn về nhà.

Thực hiện thói quen rửa tay sau mỗi bữa ăn hoặc trước bữa ăn nhẹ và khi bạn về nhà.

Nói chung, trong suốt cả ngày, chúng ta thường xuyên bắt tay mọi người và chạm vào một số bề mặt và đồ vật. Rửa tay thường xuyên và nhất là trước khi ăn giúp giảm khả năng gặp phải vi khuẩn hoặc virus khiến bạn bị bệnh.

2. Chú ý đến chất lượng giấc ngủ

Điều quan trọng nữa chúng ta cần làm để có sức khỏe tốt là phải ngủ đủ giấc mỗi ngày. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) khuyến nghị người lớn sẽ được hưởng lợi từ ít nhất 7 giờ nghỉ ngơi trở lên trong khoảng thời gian 24 giờ.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra nếu bạn ngủ ít hơn mức khuyến nghị, nó làm tăng nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Trong khi ngủ, cơ thể thực hiện các hoạt động sữa chữa và phục hồi cũng như tiết ra các hormone giúp kiểm soát sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất và xử lý glucose. Ngủ không ngon giấc dẫn đến việc cơ thể tăng sản xuất cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với câu nói, “Một quả táo mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa”. Một chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây, rau và protein có lợi cho tâm trí và xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Đây là điều quan trọng để giữ cho bạn luôn khỏe mạnh.

4. Cẩn thận với găng tay

Giờ đây, hơn bao giờ hết chúng ta thấy mọi người đều đeo găng tay, đặc biệt khi phục vụ thực phẩm ăn liền. Một số người deo găng tay để cắt thực phẩm nhưng lại dùng chúng để nhận và trả tiền mặt. Điều này khiến găng tay lại trở thành vật có nguy cơ lây truyền bệnh.

Về lý thuyết, đeo găng tay có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh tật nếu bạn sử dụng chúng đúng cách. Tuy nhiên, khi sử dụng trên nhiều bề mặt, đồ vật hoặc nhiều người, nó lại trở thành vật lây truyền khiến bạn bị ốm.

Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, hãy yêu cầu người phục vụ thay găng tay của họ trước khi họ chạm vào đồ ăn của bạn.

Khi bàn tay tiếp xúc với các bộ phận của khuôn mặt - đặc biệt là miệng và mắt, thì nguy cơ lây truyền vi khuẩn và virus gây bệnh sẽ tăng lên.

5. Cố gắng tránh chạm tay vào mặt

Tay của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều thứ và bề mặt khác nhau trong ngày. Khi bàn tay tiếp xúc với các bộ phận của khuôn mặt - đặc biệt là miệng và mắt, thì nguy cơ lây truyền vi khuẩn và virus gây bệnh sẽ tăng lên.

Với nguy cơ lây truyền dịch bệnh đang tăng cao trong giai đoạn này, việc thực hiện các bước để giữ cho cơ thể để không bị ốm là đặc biệt quan trọng. Hãy giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cả gia đình nhé!

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy trẻ gặp vấn đề thị lực, cha mẹ cần đưa đi thăm khám sớm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bac-si-chi-ra-nhung-cach-don-gian-de-ngan-ngua-benh-tat-35557/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY