Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ giải thích các triệu chứng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của ung thư chị em phụ nữ nên biết

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên thế giới. Nhưng tỷ lệ sống sót đang được cải thiện đối với nhiều loại ung thư, nhờ những cải tiến trong tầm soát, điều trị và phòng ngừa ung thư.

Mặc dù đó là một tin tuyệt vời, nhưng việc phát hiện sớm ung thư là chìa khóa quan trọng, vì vậy mỗi người phải chú ý đến các dấu hiệu mà cơ thể chúng ta đưa ra và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục.

Dưới đây là một số dấu hiệu đáng báo động của bệnh ung thư cần chú ý.

1. Cục ở vú

Tiến sĩ Katherine Lampen-Sachar, bác sĩ X quang vú tại Viện Ung thư Miami, Mỹ cho biết: "Thật không may, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư vú có thể không đặc hiệu.

Đầu tiên, bất kỳ khối u mới nào ở vú hay vùng nách đều nên được bác sĩ đánh giá để xác định loại xét nghiệm vú nào là tốt nhất (chụp nhũ ảnh và/hoặc siêu âm).

Bất kỳ khối u hoặc nổi cục mới nào ở vùng nách cũng nên được đánh giá

Tin tốt là có rất nhiều nguyên nhân lành tính (không phải ung thư) gây ra các khối u ở vú. Bất kỳ khối u hoặc nổi cục mới nào ở vùng nách cũng nên được đánh giá”.

2. Tiết dịch núm vú

Tiến sĩ Lampen-Sachar giải thích. "Chúng tôi rất coi trọng việc tiết dịch núm vú một bên, đặc biệt là khi nó có máu hay màu nâu hoặc trong. Triệu chứng đó cũng nên được bác sĩ lưu ý.

Điều thú vị là, tiết dịch núm vú màu trắng hoặc sữa là một phát hiện lành tính. Bất kỳ thay đổi mới nào đối với núm vú cũng cần được nhắc nhở để kiểm tra bằng chụp nhũ ảnh. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú tiềm ẩn”.

3. Sự đổi màu của vú

Tiến sĩ Lampen-Sachar cho biết, "Sự khởi phát mới của dày da lan tỏa thường kèm theo sự thay đổi màu sắc của da vú nên cần được điều tra ngay bằng chụp ảnh vú.

Một số bệnh nhân có thể thấy da có vẻ xốp hơn, chúng tôi gọi là hạt đậu d'orange, và chúng tôi rất coi trọng những thay đổi về làn da mới này”.

Theo tiến sĩ Lampen-Sachar, phụ nữ nên tự khám vú hàng tháng. Ngực của mỗi người đều cảm thấy khác nhau và điều quan trọng là phải biết mức độ bình thường của mình để phát hiện những thay đổi nhỏ.

Ví dụ: một số bệnh nhân có thể mô tả rằng nhìn thấy một vùng da nhỏ bị lõm mới xuất hiện so với lần tự khám trước.

Ngực của mỗi người đều cảm thấy khác nhau và điều quan trọng là phải biết mức độ bình thường của mình để phát hiện những thay đổi nhỏ.

4. Chảy máu âm đạo

Một nghiên cứu năm 2013 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh hoàn thành đã phát hiện ra rằng hầu hết phụ nữ không biết các dấu hiệu của ung thư phụ khoa.

Những người tham gia đã cung cấp một danh sách các triệu chứng và hỏi những triệu chứng nào sẽ khiến họ quan tâm nhất và nguyên nhân có thể là gì.

Phụ nữ quan tâm nhất đến việc chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường, đau hoặc áp lực ở vùng xương chậu và những thay đổi trên da bên ngoài vùng kín. Nhưng các bác sĩ cho biết hai dấu hiệu đầu tiên có thể là triệu chứng ung thư.

Các dấu hiệu và triệu chứng không giống nhau ở mọi người và mỗi bệnh ung thư phụ khoa có những dấu hiệu và triệu chứng riêng. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất mà phụ nữ nhận thấy là chảy máu âm đạo bất thường.

Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào khác kéo dài trong hai tuần hoặc lâu hơn và không bình thường. Các triệu chứng này cũng có thể do nguyên nhân nào đó khác ngoài ung thư, nhưng cách duy nhất để biết là đi khám Bác sĩ.

5. Cảm thấy no quá nhanh hoặc đầy hơi liên tục

Tiến sĩ John Diaz, trưởng khoa ung thư phụ khoa tại Viện Ung thư Miami nói: "Nếu bạn cảm thấy no sau khi ăn ít hơn mức bình thường, bạn nên đi khám.

Đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Phụ nữ là những người tự nhiên bị đầy hơi. Nhưng nếu bạn bị đầy hơi trong nhiều tuần hoặc nếu đầy hơi kết hợp với một triệu chứng ung thư khác, thì đã đến lúc cần tìm kiếm trợ giúp y tế. Đầy hơi liên tục thường là dấu hiệu của ung thư buồng trứng".

6. Đau hoặc áp lực vùng chậu và hoặc bụng

Tiến sĩ Diaz giải thích: “Đau thường là một triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư. Ung thư buồng trứng có liên quan nhiều đến đau lưng và đau bụng. Trong khi đau hoặc áp lực vùng chậu được tìm thấy ở nhiều bệnh nhân ung thư tử cung (nội mạc tử cung).

Ung thư buồng trứng có liên quan nhiều đến đau lưng và đau bụng

Đau do ung thư cũng có thể có nghĩa là ung thư đã di căn (lan rộng). Điều quan trọng là bạn có bị đau ở cùng một địa điểm trong hơn bốn tuần không để hẹn gặp bác sĩ”.

Chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo ung thư này sẽ giúp cứu sống bạn.

Xem thêm:

Nhiều phụ nữ dưới 40 tuổi cho rằng còn quá trẻ để mắc bệnh ung thư vú, thực tế đó là quan điểm cực sai lầm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bac-si-giai-thich-cac-trieu-chung-nghiem-trong-co-the-la-dau-hieu-cua-ung-thu-chi-em-phu-nu-nen-biet-33373/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY