Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn biết gì về u xơ tử cung?

Nhiều chị em phụ nữ mắc một số triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, đau khi quan hệ, rong kinh, bụng to bất thường… nhưng không biết rằng đó là những triệu chứng của nhân xơ tử cung (u xơ tử cung). Vậy nhân xơ tử cung là gì

Thống kê vào năm 2010 của Tổ chức U xơ tử cung Mỹ (NUFF) cho thấy, có đến 80% phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ u xơ tử cung, phần lớn đều không biểu hiện rõ rệt.

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung (hay còn gọi là u xơ tử cung) là một loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cung. Đây là tổn thương lành tính, chỉ có 0,1% trường hợp biến chứng thành ung thư.

U xơ tử cung là một khối duy nhất (đơn nhân xơ tử cung) hoặc nhiều khối (đa nhân xơ tử cung), kích thước thay đổi khác nhau. Đây là khối u thường gặp nhất đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, rất ít trường hợp mắc bệnh trước tuổi dậy thì.

Hiện tại, chưa có một khẳng đinh nào về nguyên nhân gây bệnh nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng: bệnh có liên quan trực tiếp đến hormone nội tiết tố estrogen. Khi hormone này càng tăng cao thì khối u càng phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Một số yếu tố được coi là nguy cơ khiến bệnh dễ dàng tấn công hơn

- Yếu tố di truyền: trong gia đình có người bị nhân xơ thì dễ mắc bệnh hơn

- Phụ nữ có ít con hoặc vô sinh

- Có kinh nguyệt sớm trước 12 tuổi

- Người có hiện tượng cường estrogen kết hợp với bệnh tiểu đường và u sợi tuyến vú…

- Béo phì: người bị béo phì dễ mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp, thận, tuyến dưới đồi và đây là nguyên nhân gián tiếp liên quan đến hiện tượng cường estrogen, làm họ dễ mắc bệnh hơn.

Cách điều trị u xơ tử cung

Đa số các trường hợp nữ giới ít khi phát hiện sớm bệnh khi khối u còn nhỏ, chưa gây ra nhiều ảnh hưởng. Chỉ đến khi qua một đợt khám thai, khám phụ khoa hay siêu âm ổ bụng mới biết mình mắc bệnh.

Người bệnh có thể tự chẩn đoán bệnh thông qua những triệu chứng nhân xơ tử cung thường gặp như: tiểu khó, táo bón, rối loạn kinh nguyệt và bất thường đối với máu kinh, đau vùng chậu hoặc thắt lưng…

Phần lớn nhân xơ tử cung thường tự teo và mất đi sau sinh hoặc đến tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thiên chức làm mẹ.

Do đó, ngay khi nhận thấy mình có những biểu hiện trên cần khám bệnh và chữa trị kịp thời. Hiện nay, tùy trường hợp cụ thể, căn cứ vào: tuổi, kích thước khối u, nhu cầu muốn có con hay không… sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-biet-gi-ve-u-xo-tu-cung-23978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY