Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bàn chân là tiên tri, nếu không có 3 dấu hiệu ở chân thì nghĩa là gan khỏe mạnh

Người xưa có câu, “tất cả mọi bệnh tật đều bắt đầu từ đôi chân, muốn có sức khỏe thì trước hết phải chăm sóc đôi chân”.

Trên bàn chân có nhiều đường kinh lạc và huyệt đạo. Bàn chân còn được gọi là trái tim thứ hai. Chúng ta có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu bằng cách xoa bóp lòng bàn chân hoặc ngâm chân nước ấm để cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể và đạt được hiệu quả giữ gìn sức khỏe.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, muốn xem cơ thể có đang trong tình trạng tốt hay không, hãy quan sát lòng bàn chân để phán đoán.

Là cơ quan tổng quát trong cơ thể con người, gan cũng là tuyến tiêu hóa và nội tạng lớn nhất, nhưng người ta gọi chúng là cơ quan ‘câm’. Điều này chủ yếu là do gan được bao phủ bởi các dây thần kinh ít đau nên rất khó phát hiện ra sự bất thường của cơ thể.

Bàn chân còn được gọi là trái tim thứ hai.

Miễn là gan không bị đau, người ta sẽ không quan tâm đến sức khỏe của gan. Do cơ thể không có khả năng đáp ứng này nên ngày càng có nhiều người mắc bệnh gan được chẩn đoán ở giai đoạn giữa và cuối.

Nếu bạn muốn biết gan của mình có khỏe mạnh hay không, hãy quan sát lòng bàn chân của mình. Khi gan không bình thường, điều này sẽ xảy ra với bàn chân.

1. Lòng bàn chân màu vàng

Khi đi tắm, nếu thấy lòng bàn chân xuất hiện màu vàng sáp lâu ngày, bạn nên cẩn thận để tránh tổn thương gan, điều chỉnh chức năng gan càng sớm càng tốt, đừng bỏ qua.

Lòng bàn chân bị vàng có thể do chức năng trao đổi chất bị giảm sút do tế bào gan bị tổn thương. Nếu không kịp chuyển hóa, bilirubin dự trữ trong cơ thể sẽ bắt đầu tích trữ ở lòng bàn chân, khiến da lòng bàn chân chuyển sang màu vàng.

Ngoài ra, triệu chứng này cũng là một tình trạng vàng da điển hình. Nếu nó xảy ra thường xuyên, hãy đến bệnh viện để kiểm tra CT gan càng sớm càng tốt để tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm khác hoặc làm nặng thêm bệnh gan trong thời gian dài.

Lòng bàn chân bị vàng có thể do chức năng trao đổi chất bị giảm sút do tế bào gan bị tổn thương.

2. Tăng kết cấu trên lòng bàn chân

Những người bị suy giảm chức năng gan hoặc người mắc bệnh gan thì lòng bàn chân sẽ có nhiều đường chỉ rõ rệt, đây cũng là một trong những biểu hiện điển hình của bệnh xơ gan. Sau khi tăng số đường chỉ trên lòng bàn chân, bạn nên cảnh giác.

Gan chuyển hóa các chất độc. Một khi các cơ quan nội tạng chính bị tổn thương, quá trình chuyển hóa chất độc trong cơ thể có thể tăng lên, một số chất độc ở phần dưới quá mức sẽ dẫn đến đường chỉ chân tăng liên tục.

Những người bị suy giảm chức năng gan hoặc người mắc bệnh gan thì lòng bàn chân sẽ có nhiều đường chỉ rõ rệt.

Mặt khác, những tổn thương ở gan sẽ gây rối loạn nội tiết, đồng thời mang đến những bất thường cho gan bàn chân và da lòng bàn chân. Những biểu hiện phổ biến bao gồm các đường gân gia tăng trên lòng bàn chân, các vết nứt khô, bong tróc, lột da,…

3. Lòng bàn chân có màu hơi trắng

Nói chung, màu sắc của lòng bàn chân là màu trắng và đỏ. Nếu thấy lòng bàn chân gần như nhợt nhạt trong thời gian ngắn, nó có thể là do gan bị tổn thương.

Khi chức năng gan bị suy giảm hoặc gan bị tổn thương thì sự tích tụ trong máu của gan cũng sẽ giảm theo. Điều này sẽ dẫn đến gan bàn chân bị giảm máu và gan bàn chân sẽ không có đủ máu để giữ ẩm. Do đó màu sắc của gan bàn chân chuyển sang màu trắng.

Khi chức năng gan bị suy giảm hoặc gan bị tổn thương thì sự tích tụ trong máu của gan cũng sẽ giảm theo.

Vì vậy, sau khi phát hiện lòng bàn chân chuyển sang màu trắng, bạn nên kịp thời đến bệnh viện khám để xem xét khả năng gan bị tổn thương.

Là cơ quan giải độc của cơ thể con người, gan trực tiếp tham gia vào quá trình tổng hợp và chuyển hóa đường, chất béo và chất đạm trong cơ thể, có chức năng miễn dịch mạnh mẽ. Nếu bạn thấy lòng bàn chân của mình có 3 dấu hiệu này, hãy đi kiểm tra sức khỏe gan càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

5 thay đổi lối sống đơn giản giúp giảm cholesterol, nói không với bệnh tim mạch

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-chan-la-tien-tri-neu-khong-co-3-dau-hieu-o-chan-thi-nghia-la-gan-khoe-manh-34919/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY