Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có biết ăn vải không đúng thời điểm có thể gây ra tử vong, đây là thời điểm không nên ăn vải

Vải là một loại trái cây ngon, cung cấp nước và có lợi cho cơ thể nếu ăn điều độ. Nhưng ăn vải còn xanh vào không đúng giờ trong ngày và lúc bụng đói có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn yêu thích trái cây và đặc biệt là các loại trái cây mùa hè, thì chắc hẳn bạn sẽ yêu thích quả vải. Vải chứa nhiều chất chống oxy hóa Vitamin C và phức hợp Vitamin B. Các polyphenol (chất chống oxy hóa từ thực vật) và flavonoid phytonutrient trong vải đảm bảo rằng bạn có một trái tim khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng bên trong vải giúp sản xuất máu. Vải rất giàu chất xơ và phức hợp Vitamin B, chất béo, protein và carbohydrate cần thiết cho sự trao đổi chất của chúng ta.

Vải là loại trái cây bổ dưỡng và cung cấp nước nếu ăn đúng cách - (Ảnh: Freepik).

Vì vậy, nếu bạn ăn một chén vải, khoảng 10 quả vải, bạn đã dự trữ vitamin C, vitamin B2 (riboflavin), kali và đồng. Xét về hàm lượng vitamin C, vải cũng có nhiều như cam. Vải cũng có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm, chống vi khuẩn, chống virus, chống tiểu đường, chống béo phì, bảo vệ gan và tăng cường miễn dịch.

Bên cạnh khả năng hạ đường huyết tuyệt vời, vải cũng có hàm lượng đường cao. Vì vậy, trước khi ăn vải hoặc thử chiết xuất từ ​​vải như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Nhưng bạn có thể thường nghe nói rằng có một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến việc tiêu thụ một số loại vải và vào những thời điểm nhất định trong ngày. Dưới đây là thời điểm ăn vải có thể gây tử vong và bạn nên tránh ăn loại vải nào.

Một căn bệnh lạ đã giết chết một số trẻ em vô tội

Năm 2014, ở thành phố Muzaffarpur, bang Bihar, Ẩn Độ - xứ sở của cây vải, sốt và co giật đã giết chết 122 trẻ em. Số trẻ nhập viện ở Muzaffarpur tăng hơn ba lần trong khoảng thời gian từ tháng Năm đến tháng Bảy. Trẻ em sẽ được đưa đến bệnh viện vào buổi sáng với tiền sử sốt cao, co giật, sau đó là trạng thái hôn mê.

Các xét nghiệm cho thấy hầu hết những đứa trẻ nhập viện đều có mức đường huyết thấp (dưới 70 mg/dL) và các chất độc hypoglycin A và methylene-cyclo-propyl-glycine (MCPG) trong quả vải chưa chín được tìm thấy trong các mẫu nước tiểu của những đứa trẻ này.

Thủ phạm là gì?

Khi điều tra, rõ ràng không phải dịch bệnh do mầm bệnh nào gây ra mà là tất cả những đứa trẻ này đã ăn vải và đi ngủ. Việc bỏ qua bữa tối và ăn vải trước khi đi ngủ đã khiến những đứa trẻ bị ốm và cần được đưa đến bệnh viện vào sáng sớm.

Theo các bác sĩ, Hypoglycin A - một axit amin được tìm thấy trong quả vải chưa chín gây ra nôn mửa dữ dội và methylene-cyclo-propyl-glycine (MCPG) gây giảm đột ngột lượng đường trong máu, buồn nôn và trạng thái mê sảng và bất tỉnh,... trong một số trường hợp dẫn đến hôn mê và thậm chí tử vong.

Vậy ăn quả vải có nguy hiểm hay không?

Vải an toàn và rất tốt để ăn. Bạn chỉ nên nhớ KHÔNG ăn vải chưa chín (nhỏ, có màu xanh) khi bụng đói. Những người bị nạn hầu hết đều bị suy dinh dưỡng và đã ăn vải xanh. Nếu bạn có một trạng thái dinh dưỡng cân bằng, ăn vải chín một cách điều độ sẽ không gây hại cho bạn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-biet-an-vai-khong-dung-thoi-diem-co-the-gay-ra-tu-vong-day-la-thoi-diem-khong-nen-an-vai-31035/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY