Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có biết nụ hôn của người lớn có thể đe doạ tính mạng trẻ nhỏ

Nhiều người lớn có thói quen thích cưng nựng trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh bằng cách hôn má để bày tỏ sự yêu thương. Số đông cho rằng việc hôn trẻ sơ sinh sẽ không gây ra nguy hại gì, nhưng nhiều bác sĩ lên tiếng khẳng định rằng hành động này có thể đe dọa tính mạng của trẻ.

Đã từng có trường của một đứa trẻ phải qua đời ở ngày tuổi thứ 11, vì những nụ hôn âu yếm của người mẹ từ những ngày đầu mới sinh. Khi được 6 ngày tuổi, khóe miệng và mặt của đứa trẻ nổi rất nhiều mụn rộp nên gia đình đã đưa đứa nhỏ đến bệnh viện để khám. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm virus herpes simplex (HSV)-một bệnh truyền nhiễm từ da tới da, đặc biệt qua đường hôn, rất nguy hiểm với trẻ nhỏ.

Từ câu chuyện đau lòng trên, các chuyên gia y tế đưa ra khuyến cáo nên ngừng ngay việc hôn má gây nguy hại cho con nhỏ (Ảnh: Internet)

Bởi trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine giúp phòng tránh bệnh tật cho đến khi đủ 1 tuổi. Vì vậy, trẻ nhỏ rất dễ bị lây nhiễm mầm bệnh từ môi trường xung quanh, từ người chăm sóc hoặc từ trẻ nhỏ khác. Miệng của chúng ta dù có vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn luôn ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Vì thế, nếu hôn môi trực tiếp trẻ sơ sinh thì mức độ nguy hiểm càng cao.

Hôn má trẻ nhỏ có thể gây ra những mối nguy hại sức khỏe nào?

1. Mụn rộp

Một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đến từ việc hôn trẻ sơ sinh là làm virus HSV-1, khiến cho các mụn nước nổi lên xung quanh miệng trẻ và có thể lây lan sang những vùng khác trên cơ thể, thậm chí là não.

Mụn rộp rất phổ biến, vì vậy, mọi người cần lưu ý trước khi hôn em bé (Ảnh: Internet)

Thông thường, khi người lớn bị mụn rộp môi vô tình hôn trẻ sơ sinh, khả năng lây nhiễm cho bé là rất cao. Có thể mất 24-48 giờ để vết phồng rộp nổi lên, nhưng đôi khi, trẻ cũng không có triệu chứng trong tối đa 12 ngày.

2. Tổn thương hệ thống miễn dịch

Với trẻ sơ sinh, vừa mới chào đời, hệ miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn toàn. Trong khi đó, nụ hôn của người lớn chứa hàng triệu vi khuẩn và virus có thể gây mối đe dọa rất lớn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của bé.

3. Nhiễm virus RSV (Virus hợp bào hô hấp)

Nhiễm virus RSV là tình trạng rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Virus này có thể lây truyền qua tiếp xúc cơ thể hoặc các giọt hô hấp bị nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Ngay cả khi không cảm thấy khó chịu với thời tiết, nhưng gần đây, bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang, bạn tuyệt đối không được ôm, chạm và đặc biệt là hôn trẻ sơ sinh. RSV có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng, đồng thời ảnh hưởng tim và não.

Thông thường, RSV chỉ biểu hiện các triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ. Tuy nhiên, trẻ cũng dễ gặp phải các triệu chứng khác bao gồm sổ mũi, sốt, ho, thở khò khè, ngưng thở, lỗ mũi phập phồng, chán ăn, khó chịu. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 5 đến 7 ngày.

4. Viêm đường hô hấp

Việc người lớn hôn hít vào mặt, miệng trẻ là nguyên nhân dẫn đến bé bị viêm đường hô hấp. Theo các bác sĩ cho biết, vi khuẩn có trong khoang miệng người lớn sẽ xâm nhập vào trẻ, vì lúc này cơ thể bé chưa có đủ sức đề kháng để kháng lại bệnh.

5. Viêm màng não

Bệnh viêm màng não do virus Herpes gây ra thông qua niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng của trẻ. Dần dần, chúng di chuyển lên não gây viêm não, ảnh hưởng đến não bộ và có thể gây tử vong.

Viêm não cũng có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh đẻ. Virus này có thể lây nhiễm qua môi và vùng quanh miệng. Vì thế, không nên thơm trẻ sơ sinh hay không được hôn dù bất cứ trường hợp nào (Ảnh: Internet)

Vì những nguy cơ gây hại đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng trẻ nhỏ, cha mẹ cần phải lưu ý không được hôn má hay hôn môi trẻ ở những tháng đầu tiên. Hạn chế người ốm tiếp xúc trẻ. nếu ai đó muốn ôm hoặc chạm vào con thì cần phải rửa tay sạch sẽ, khử khuẩn trước.

Xem thêm: Nói tạm biệt với tình trạng táo bón nhờ vào 6 loại trái cây giàu chất xơ này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-biet-nu-hon-cua-nguoi-lon-co-the-de-doa-tinh-mang-tre-nho-34379/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY