Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có biết về chứng rối loạn thần kinh thực vật?

Bạn đã bao giờ nghe nói về bệnh rối loạn thần kinh thực vật chưa

Rối loạn thần linh ảnh hưởng đến chức năng tự động của các cơ quan trong cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa… Đây không phải là một bệnh cụ thể, mà chỉ là những rối loạn hoạt động của hệ thần kinh tự động. Bệnh làm giảm hoạt động hoặc bất thường một hay nhiều chức năng tự động của cơ thể.

Biểu hiện của bệnh rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật bao gồm hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm. Sự mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm dẫn đến những bệnh lý của hệ thần kinh thực vật. Tùy thuộc vào mỗi loại rối loạn mà bệnh có những biểu hiện khác nhau

Đối với tim mạch: Chóng mặt và choáng váng khi thay đổi tư thế do tụt huyết áp, hồi hộp, hụt hơi, tim đập chậm hoặc rất nhanh, huyết áp giảm thất thường, đau thắt ngực, thiểu năng mạch vành, khó thích ứng với những hoạt động thể lực, nhịp tim thay đổi một cách châm chạp.

Hệ tiêu hóa: Gây rối loạn hệ tiêu hóa do rối loạn chức năng co bóp của dạ dày, ruột. Gây cảm giác nhanh no sau khi ăn, ăn không ngon, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, nôn, khó nuốt sau khi ợ hơi... Kích thích đại tiện khi căng thẳng.

Hệ bài tiết: Rối loạn tiết mồ hôi, giảm tiết hoặc tăng tiết quá mức, ảnh hưởng đến khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể, thân nhiệt nóng bất thường.

Hệ hô hấp: Co thắt cơ trơn phế quản gây khó thở. Hụt hơi, khó thở, tức ngực. Ngạt mũi do giãn cuốn mũi.

Hệ cơ xương khớp: Buồn bực tay chân, đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Triệu chứng đối với toàn thân: Uể oải, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, ớn lạnh, đau mỏi vai gáy, đau mỏi cột sống, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn âu lo, bệnh nhan có cảm giác không sống nổi. Phản ứng sinh học chậm chạp với ánh sáng, gặp khó khăn khi lái xe vào ban đêm.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn thần kinh thực vật

- Các bệnh tự miễn

- Các cuộc tấn công hệ miễn dịch và thương tổn các bộ phận cơ thể, dây thần kinh, do sự tán công của hệ miễn dịch của một số bệnh ung thư.

- Bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất của rối loạn thần kinh thực vật

- Tổn thương thần kinh do phẫu thuật vùng cổ hoặc xạ trị

- Tác dụng của một số loại thuốc sử dụng trong điều trị ung thư, chống trầm cảm, tim mạch.

- Bệnh Parkinson

- Các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, ngộ độc thức ăn, bệnh bạch hầu

- Rối loạn di truyền

Người bệnh cần suy nghĩ tích cực hơn, duy trì tập thể dục và lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… Không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ, tập luyện mỗi ngày để tốt cho cơ thể.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-biet-ve-chung-roi-loan-than-kinh-thuc-vat-23221/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY