Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có đồng tình với nhận định sữa dê tốt hơn sữa bò?

Chia sẻ về vấn đề sữa dê tốt hơn sữa bò mà nhiều người đang rất quan tâm vì có những người không thể dung nạp lượng lactose từ sữa bò sẽ có thể thoải mái sử dụng sữa dê mà không hề ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rất nhiều người băn khoăn trong việc chọn sữa dê hay sữa bò để dùng cho gia đình mình. Có nhiều nhận định được đưa ra rằng sữa dê tốt hơn sữa bò, hãy tham khảo bài viết dưới đây hiểu rõ hơn về vấn đề này.

So sánh sữa dê và sữa bò

Sữa dê có một số ưu thế hơn sữa bò

Hương vị: Nếu so sánh về hương vị thì sữa dê được đánh giá là có mùi vị ngon hơn so với sữa bò.

Hàm lượng vitamin:

- Trong sữa bò không chứa vitamin A, còn sữa dê lại chứa một lượng lớn vitamin A.

- Trong sữa dê có lượng vitamin được đánh giá là có khả năng phòng ngừa các tế bào ung thư phát triển.

Thời gian hấp thu: Các thành phần chất béo có trong sữa dê ít hơn so với sữa bò nên cơ thể sẽ tiêu hóa và hấp thu dễ dàng hơn.

Ngoài ra, sữa dê còn có những ưu điểm như

Sở hữu đặc tính kháng viêm tự nhiên:

So với sữa bò, sữa dê có đặc tính tự nhiên thuần nhất, lượng chất béo trong loại sữa này dễ dàng phân tách nhỏ hơn, từ đó cơ thể tiêu hóa và hấp thụ một cách dễ dàng nhất.

Ngoài ra, sữa dê còn giúp ngăn ngừa và chữa trị bệnh viêm ruột đối với những người có vấn đề về đường ruột. Hệ tiêu hóa sẽ trở nên khỏe mạnh nhờ sự kết hợp của sữa dê với probiotic.

Có axit béo thiết yếu:

Khi so sánh với sữa bò về lượng axit béo thiết yếu, thì trong sữa dê có chứa 35%, còn đối với sữa bò là 17 %. Ngay cả đối với những người không dung nạp lactose, thì dinh dưỡng từ sữa dê là lành mạnh và được cơ thể tiêu thụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, sữa dê có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể và giúp đỡ những người đang có vấn đề về đường ruột.

Giúp làm dịu hệ thống tiêu hóa:

Đối với những người đang có vấn đề về tiêu hóa, việc uống sữa dê rất tốt. Sữa dê có sự thiếu hụt của các protein phức tạp nên nó sẽ ít gây dị ứng như sữa bò.

Tránh sự tích tụ của chất nhầy:

Sữa dê ít gây các vấn đề dị ứng như sữa bò

Sữa bò làm tăng các chứng bệnh về dị ứng, đồng thời khiến cơ thể dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, đó là phản hồi của rất nhiều người, vì trong sữa bò có hàm lượng chất béo cao nên sẽ tích tụ chất nhầy trong ruột.

Bạn sẽ không gặp phải các vấn đề như vậy nếu bạn sử dụng sữa dê vì hàm lượng chất béo trong sữa dê chỉ bằng 1/9 so với sữa bò.

Hoạt động như một chất chuyển hóa:

Đối với những người khó hấp thu cũng như tiêu hóa các chất như sắt và đồng, thì sữa dê sẽ giúp cơ thể tăng khả năng chuyển hóa các chất này.

Giàu canxi:

Sữa dê cũng giống như sữa bò, rất giàu canxi và các amino acid tryptophan giúp cơ thể bổ sung canxi, ngăn ngừa hiện tượng loãng xương.

Nhưng trong sữa bò lại chứa hàm lượng chất béo cao hơn sữa dê

Một điều lưu ý với cha mẹ là hãy đợi cho đến khi bé được trên 1 tuổi nếu muốn cho bé thử uống sữa dê. Đồng thời, cha mẹ cũng nên chọn mua sữa dê có nguồn gốc uy tín, tránh những loại trôi nổi trên thị trường không đảm bảo an toàn về chất lượng cũng như đảm bảo về sức khỏe cho trẻ.

Nếu so sánh, thì sữa dê chứa nhiều protein (đạm) hơn so với sữa bò, trong khi đó, sữa bò lại có lượng chất béo cao hơn sữa dê. Đối với trẻ nhỏ thì lại cần lượng chất béo nhiều hơn so với lượng đạm.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên nhớ rằng không phải lúc nào dùng sữa dê cũng là cách bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho trẻ. Để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, chúng ta nên dùng xen kẽ cả sữa dê và sữa bò hàng ngày.

Sau khi nắm rõ được tại sao sữa dê tốt hơn sữa bò với những giá trị dinh dưỡng mà sữa dê mang lại cho cơ thể. Chắc chắn mọi người đã có cho mình sự lựa chọn trong việc sử dụng kết hợp cả sữa dê và sữa bò để có được sức khỏe tốt nhất.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-dong-tinh-voi-nhan-dinh-sua-de-tot-hon-sua-bo-25895/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY