Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp 3 lần nếu làm điều này vào ban đêm

Các chuyên gia cho biết, cảm lạnh thông thường có thể do hơn 200 loại virus gây ra, nhưng phần lớn thường là do virus Rhinovirus. Sau khi tiếp xúc với virus cảm lạnh, cơ thể sẽ dựa vào khả năng tự nhiên để chống lại nó và một số yếu tố chính có ảnh hưởng đến mức độ hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ có tác dụng giúp ích rất nhiều hoặc cản trở chức năng miễn dịch của một người. Nghỉ ngơi đúng giờ giúp bạn có cơ hội chống lại cảm lạnh, trong khi ngủ thiếu giấc sẽ khiến cơ thể dễ bị ốm.

Ngủ ít hơn 7 giờ một ngày khiến bạn có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp 3 lần

Theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Internal Network, cơ hội phát triển vòng ba lạnh lùng nếu bạn thường xuyên ngủ dưới 7 giờ mỗi đêm.

Ngủ ít hơn 7 giờ một ngày khiến bạn có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp 3 lần.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia ngủ ít hơn 7 giờ có nguy cơ bị cảm lạnh (khi tiếp xúc với rhinovirus) cao hơn 2,94 lần so với những người ngủ từ 8 giờ trở lên.

Nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có thể được giải thích với sự trợ giúp của nghiên cứu trước đây, liên quan đến việc ngủ kém với chức năng miễn dịch kém hơn, do giảm hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên, ức chế sản xuất interleukin-2 và tăng mức độ lưu hành của cytokine chống viêm.

Hiệu quả giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến khả năng bị cảm lạnh

Hiệu quả giấc ngủ là tỷ lệ phần trăm thời gian ngủ trên giường và đó là một cách khác để đo lường số lượng và chất lượng giấc ngủ của một người.

Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết rằng hiệu quả giấc ngủ của một người được tính bằng cách chia lượng thời gian dành cho giấc ngủ (tính bằng phút) cho tổng thời gian trên giường (tính bằng phút). Hiệu quả giấc ngủ bình thường được coi là 85% hoặc cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, hiệu quả giấc ngủ thậm chí còn quan trọng hơn cả số giờ ngủ tổng thể. Nhóm nghiên cứu viết: “Những người tham gia với hiệu suất dưới 92% có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn 5,5 lần so với những người có hiệu suất 98% trở lên”.

Họ cho biết thêm: “Hiệu quả giấc ngủ kém hơn và thời gian ngủ ngắn hơn trong những tuần trước khi tiếp xúc với virus rhinovirus có liên quan đến khả năng chống lại bệnh tật thấp hơn.

Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có những hậu quả khác đối với sức khỏe

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính cao hơn.

Trên thực tế, cơ quan y tế này nói rằng những người báo cáo thời gian ngủ ngắn (được định nghĩa là dưới 7 giờ) có nhiều khả năng bị đau tim, bệnh tim, đột quỵ, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư, viêm khớp, trầm cảm, bệnh thận mãn tính và bệnh tiểu đường khi so sánh với những người báo cáo ngủ đủ giấc (được định nghĩa là trên 7 giờ trở mỗi đêm).

Cuối cùng, những nguy cơ về sức khỏe gia tăng liên quan đến việc ngủ không ngon giấc thường xuyên có thể gây ra những tác động nghiêm trọng. Một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Sleep, xem xét dữ liệu từ 1.382.999 cá nhân trong 16 nghiên cứu, xác định rằng những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm bị tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể phục hồi mà còn có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ sẽ góp phần duy trì một cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Xem thêm:

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, có nên tiêm liều vacicne thứ 4 không?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-nguy-co-bi-cam-lanh-cao-hon-gap-3-lan-neu-lam-dieu-nay-vao-ban-dem-33782/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY