Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn đã biết cách tránh cho cơ thể mệt mỏi trong dịp Tết sắp tới?

Mẹo để luôn giàu năng lượng trong ngày Tết giúp cho bạn tham gia được các hoạt động thăm hỏi, vui chơi, giải trí, tận hưởng được hết không khí của mùa xuân một cách trọn vẹn nhất.

Dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, có thể bạn sẽ hoạt động rất nhiều vì những công việc vặt vãnh khi chuẩn bị Tết như: dọn dẹp nhà cửa, mua sắm nhà cửa, chúc Tết, đi du lịch…. Đồng thời, trong những ngày Tết việc ăn uống không đúng theo nhịp sinh hoạt hàng ngày cũng dễ làm cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, dưới đây là các mẹo để luôn giàu năng lượng trong ngày Tết, bạn tham khảo nhé.

Những thực phẩm nên ăn để duy trì năng lượng dồi dào, tránh mệt mỏi trong những ngày Tết

Trứng: Trong lòng đỏ trứng rất giàu vitamin B, đây là dưỡng chất tự nhiên có trách nhiệm chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, ngoài ra vitamin D giúp duy trì xương chắc khỏe, hơn thế nữa, trứng cũng là nguồn protein, axit béo thiết yếu dồi dào giúp cơ thể xây dựng cơ bắp và cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Trứng giàu năng lượng cung cấp cho cơ thể

Chuối: Trong chuối chứa các loại đường như glucose, fructose, sucrose có thể được tiêu hóa và chuyển đổi thành năng lượng nhanh chóng. Đồng thời, chuối cũng giàu kali, chất xơ, thúc đẩy năng lượng bền vững và ngăn ngừa suy nhược cơ thể.

Khoai lang: Thực phẩm này rất giàu carbohydrates và beta-carotene (vitamin A) và vitamin C, khoai lang có thể làm dịu cơn đói, dễ dàng tiêu hóa và giúp cơ thể bạn chống lại mệt mỏi.

Mật ong: Mật ong chứa lượng chất làm ngọt tự nhiên có khả năng tăng năng lượng ngay lập tức, chống lại mệt mỏi. Bạn có thể giải quyết các vấn đề do thiếu hụt năng lượng bằng cách thêm một chút mật ong vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều.

Cam: Trái cây họ cam quýt giàu vitamin C, kali và folate, giúp cung cấp năng lượng đều đặn trong thời gian dài. Để hấp thu được hết lượng pectin và chất xơ bạn nên gọt mỏng vỏ và ăn toàn bộ phần màng trắng.

Hạnh nhân: Hạnh nhân là món ăn tiện dụng bạn nên có sẵn trong nhà hoặc trong túi của mình vì nó rất giàu protein, mangan, đồng và riboflavin. Bạn có biết, đồng và mangan đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì năng lượng khắp cơ thể bằng cách trung hòa độc tố trong tế bào, trong khi riboflavin cung cấp oxy tăng năng lượng.

Hạnh nhân nhàu protein, mangan, đồng và riboflavin

Hạt bí: Hạt bí là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh và chất xơ dồi dào, giúp bạn cảm thấy ngon miệng, no và tràn đầy sinh lực lâu hơn. Nó cũng giàu magie, mangan, kẽm và phốt pho, các dưỡng chất cung cấp năng lượng tối đa cho cơ thể.

Chế độ sinh hoạt cần áp dụng

1. Đi ngủ đúng cách

Bạn phải có một giấc ngủ ngon để có thể dậy sớm tràn đầy năng lượng. Bạn hãy đi ngủ trước 11h tối để cơ thể có thời gian thải độc, đừng mải mê công nghệ điện tử như smartphone hay laptop mà không ngủ đúng giờ.

Trà và cà phê là hai thực phẩm bạn nên tránh uống trước khi ngủ vì chúng sẽ khiến bạn thức thâu đêm đấy. Bạn nên chọn một cốc sữa nóng trước khi ngủ để có được một giấc ngủ ngon.

2. Cố gắng thức dậy sớm

Vào dịp Tết nguyên đán, thói quen của nhiều người là ngủ nướng thả ga, tuy nhiên, việc cố gắng duy trì thói quen thức dậy sớm lại rất quan trọng.

Thức dậy sớm để tận hưởng không khí trong lành, nạp năng lượng cho một ngày mới

Việc bạn thức dậy vào một thời gian cụ thể mỗi ngày, cơ thể sẽ tự động chuyển hóa tạo cho bạn đồng hồ sinh học. Nó sẽ giúp bạn giữ nhịp hoạt động và nghỉ ngơi thư giãn được cân bằng, có như thế, mỗi ngày bạn mới có thể tràn đầy năng lượng.

3. Uống nước khi vừa mới ngủ dậy

Sau một đêm ngủ dài, các bộ phận trong cơ thể hoạt động liên tục sẽ dẫn tới mất nước. Vì vậy, việc uống một cốc nước đầy vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

Đồng thời, uống nước vào buổi sáng còn giúp tăng độ ẩm cho làn da và cải thiện hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn nên uống nước ấm sẽ tốt hơn cho cơ thể so với nước lạnh đấy.

4. Tập thể dục mỗi sáng

Bạn nên duy trì thói quen tập thể dục vào buổi sáng, kể cả trong dịp Tết, nó sẽ giúp cơ thể lưu thông máu, các khớp xương hoạt động trơn tru hơn. Đồng thời, việc hít thở vào buổi sáng cũng giúp cải thiện cơ quan hô hấp.

5. Ăn bữa sáng giàu protein

Bạn cũng đừng quên ăn sáng nữa đó nhé, chúng sẽ cung cấp năng lượng sau một đêm dài. Hãy chuẩn bị bữa sáng giàu protein với thịt, trứng... bạn nên hạn chế thực phẩm chứa tinh bột vì chúng chuyển hóa nhanh khiến bạn mau mệt vào buổi sáng.

6. Nghe nhạc

Bạn có thể nghe những bản nhạc sôi động hoặc vui tươi nhẹ nhàng để cảm thấy vui tươi, năng động chào ngày mới.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ áp dụng được mẹo để luôn giàu năng lượng trong ngày Tết phù hợp với mình. Chúc các bạn luôn khỏe và có được kỳ nghỉ ấm áp bên gia đình.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-da-biet-cach-tranh-cho-co-the-met-moi-trong-dip-tet-sap-toi-24951/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY