Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn đã biết công thức biến quả cam thành món ăn bổ dưỡng cực hợp với mùa lạnh chưa?

Thay vì ăn cam theo cách thông thường hoặc vắt nước uống thì để loại trái cây bổ dưỡng này luôn hấp dẫn các thành viên trong gia đình, bạn hãy tham khảo ngay những cách chế biến cam thành nhiều món ngon hấp dẫn cực hợp với mùa lạnh dưới đây nhé!

Cam là loại trái cây que thuộc trong mỗi gia đình Việt, cam giàu chất chống oxy hóa và chất phytochemical. Theo các nhà khoa học Anh: “Bình quân trong một trái cam có chứa khoảng 170 mg phytochemicals bao gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa”.

Chuyên gia dinh dưỡng Monique dos Santos cho biết cam được yêu thích và có lợi cho người khỏe mạnh cũng như các bệnh nhân. Cam giúp giải nhiệt, thỏa mãn cơn khát cho người có cường độ vân động cao, tăng cường hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể.

Trong mỗi 100 gr quả cam có chứa 87,6 g nước, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa, 30 mg vitamin C, 10,9 g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg magnesium, 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg Chromium, 20 mg phốt pho, 0, 32 mg sắt và giá trị năng lượng là 48 kcal.

Không chứa chất béo hay cholesterol, cam nổi tiếng vì chứa nhiều vitamin C và được chứng minh là loại quả có tác dụng chống viêm, chống khối u, ức chế đông máu và chống oxy hóa mạnh. Trên thực tế, hàm lượng vitamin C chỉ chiếm 15 – 20% tổng số các chất kháng oxy hóa trong trái cây này, trong khi những hợp chất khác có khả năng chống oxy hóa cao gấp 6 lần vitamin C: hesperidin từ flavanoid có nhiều trong lớp vỏ xơ trắng, màng bao múi cam và một ít trong tép, hạt cam, có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL).

Thay vì ăn cam theo cách thông thường hoặc vắt nước uống thì để loại trái cây bổ dưỡng này luôn hấp dẫn các thành viên trong gia đình, bạn hãy tham khảo ngay những cách chế biến cam thành nhiều món ngon hấp dẫn cực hợp với mùa lạnh dưới đây nhé!

Cam nướng

Rửa sạch quả cam sau đó ngâm trong nước ấm khoảng 50 độ C trong 3 phút để loại bỏ hết các thành phần thuốc trừ sâu trên vỏ cam. Sau đó, lấy cam ra và để ráo nước.

Chuẩn bị một chiếc nồi, đặt lên bếp và bật lửa nhỏ đến khi đáy nồi nóng thì đặt quả cam lên, lật đi lật lại cho đến khi vỏ cam được nướng có màu vàng sẫm thì bóc ra thưởng thức.

Mứt vỏ cam

Ăn cam xong bạn đừng vội vứt vỏ đi mà để làm mứt vỏ cam dẻo ăn rất ngon, đặc biệt vào tiết trời lạnh mà được nhâm nhi miếng mứt vỏ cam dẻo dẻo, the the vị tinh dầu cam rất dễ chịu.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế vỏ cam, đây là một trong những bước quan trọng, bạn nên rửa sạch cam, thái vỏ cam thành từng sợi có bề dày 1cm để bắt mắt hơn bạn có thể thái chúng theo hình gợn sóng.

Bước 2: Chần vỏ cam bằng nước sôi, vì vỏ cam có tinh dầu và chúng rất đắng, đây là bước quan trọng trong cách làm mứt vỏ cam không bị đắng. Khi nước sôi bạn cho vỏ cam vào chần sơ qua 2 - 5 phút rồi xả bằng nước lạnh, có thể chần nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn vị đắng.

Bước 3: Ướp vỏ cam với đường, mật ong, nước cốt cam, muối và trộn đều, để cho đường tan hoàn toàn.

Bước 4: Sên mứt cam bằng cách cho cam đã ướp vào chảo rồi đặt trên bếp với lửa nhỏ, sên cho đến khi nào đường keo lại, vỏ cam khô thì ta tắt lửa. Sau đó, cho mứt cam ra khay lớn, để hong khô khi khô hoàn toàn bạn có thể áo thêm một lớp đường kính bên ngoài để khi bảo quản các sợi mứt sẽ không bị dính vào nhau, dễ sử dụng hơn.

Thạch cam

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1500 gram cam

- 30 gram bột gelatin

- 5 quả dâu tây

Cách thực hiện:

Bước 1: Cam được gọt vỏ và được ép lấy nước. Đâu tây được rửa sạch và thái thành từng miếng mỏng.

Bước 2: Cho dâu tây, một chút nước và bột gelatin khuấy đều, cho vào nồi đun trên lửa nhỏ đến khi bột gelatin tan hết.

Bước 3: Đổ hết lượng nước ép cam vào đảo đều và chia vào từng cốc nhỏ. Cho vào tủ lạnh khoảng 4 tiếng và thưởng thức

Siro cam

Là một thức uống bổ sung vitamin C, mỗi ngày thưởng thức một ly siro cam với nước ấm bạn sẽ không còn bị đau họng vào mùa đông.

Chế biến

Bước 1: Bạn đem cam rửa sạch rồi thái chúng thành các lát mỏng rồi cho vào nồi đun sôi cùng vani, đường và nước. Đun sôi trên lửa vừa khoảng 30 phút cho đến khi thấy hỗn hợp đặc sánh lại, có màu vàng đậm thì dừng. Nếu hỗn hợp chưa có màu vàng đậm và sánh mà đã cạn hết nước thì bạn cho thêm một ít nước nữa rồi đun tiếp đến khi hỗn hợp đạt tiêu chuẩn.

Bước 2: Khi hỗn hợp sánh đặc lại, bạn để nguội rồi cho vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín và dùng dần.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-da-biet-cong-thuc-bien-qua-cam-thanh-mon-an-bo-duong-cuc-hop-voi-mua-lanh-chua-28020/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY