Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn đã biết tư thế ngủ của mình có ưu và nhược gì chưa?

Sau thói quen thư giãn hàng đêm, khi đèn tắt và đã đến lúc nhắm mắt, bạn có thể sẽ bị hút về cùng một vị trí ngủ, hết đêm này sang đêm khác. Bạn thấy mình đang nằm ngửa, nằm dài ra phía trước hoặc cuộn tròn ở bên này hoặc bên kia. Câu hỏi đặt ra là: Liệu sự lựa chọn hàng đêm này có quan trọng không

Câu trả lời ngắn gọn là nó phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người. Mục tiêu là sự thoải mái và ngủ ngon. Thay vì đề xuất một tư thế cụ thể, hãy đánh giá chất lượng giấc ngủ của một người trước.

Đối với một số người, một số tư thế ngủ nhất định có thể không có ý nghĩa. Nhu cầu về tư thế ngủ có xu hướng thay đổi theo tuổi tác, tình trạng sức khỏe khác nhau và thai kỳ. Hãy xem những ưu điểm và nhược điểm tiềm ẩn của các tư thế ngủ khác nhau.

1. Nằm ngửa

Nằm ngửa sẽ tốt hơn cho cột sống và các khớp. Các chuyên gia coi đây là tư thế ngủ tối ưu khi bị đau lưng. Và nó không chỉ là về sự thoải mái. Chọn nằm ngửa khi ngủ sẽ có lợi hơn cho làn da, bởi vì khuôn mặt của bạn không bị ép vào gối.

Tuy nhiên, ngủ ngửa không phải dành cho tất cả mọi người và đó thường là một lựa chọn tồi cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ hoặc bất kỳ ai có xu hướng ngáy.

Điều này là bởi, khi bạn ngủ ngửa, các cơ duy trì âm thanh của các mô ở phía sau cổ họng sẽ giãn ra. Đối với một số người, những mô đó giãn ra quá nhiều và có thể gây ra tình trạng quá tải, dẫn đến ngáy hoặc tắc không khí vào phổi.

Nằm ngửa khi ngủ cũng có thể gây ra các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Nếu bạn muốn nằm ngửa khi ngủ nhưng bị trào ngược axit, hãy thử kê cao đầu giường - mục tiêu là nâng cao khoảng 15 đến 20 cm.

2. Ngủ nghiêng

Đối với những người dễ bị ngáy hoặc những người bị ngưng thở khi ngủ, ngủ nghiêng là lựa chọn tốt hơn. Trên thực tế, đó là phương thuốc số 1 cho chứng ngáy ngủ.

Ngủ nghiêng có lợi cho sức khỏe tổng thể của một người, vì tư thế này không gây ức chế hoặc gây áp lực lên các cơ quan. Vị trí ngủ này cũng đặc biệt lý tưởng khi mang thai. Ngủ nghiêng giúp em bé và tử cung không đè lên các cơ quan và cản trở lưu thông. Thêm vào đó, chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ rất phổ biến trong thời kỳ mang thai, ngủ nghiêng giúp giữ cho đường thở được mở.

Tuy nhiên, tư thế ngủ nghiêng không dành cho tất cả mọi người. Tư thế ngủ này gây kích ứng các cơ giữ chân khỏi khung xương chậu. Ngủ nghiêng cũng có thể dẫn đến áp lực lên vai và hông gây đau. Theo thời gian, việc nằm nghiêng khi ngủ sẽ gây ra các nếp nhăn và cuối cùng sẽ chuyển thành nếp nhăn.

Trên thực tế, phía tốt nhất để ngủ là nằm ngủ nghiêng về bên trái. Có một số nghiên cứu cho thấy ngủ nghiêng về bên trái có lợi nhất cho sức khỏe. Nó cải thiện lưu thông và làm giảm trào ngược axit, do trọng lực cũng như giải phẫu của dạ dày và thực quản.

3. Ngủ sấp

Ngủ sấp là tương đối hiếm. Theo một nghiên cứu quan sát vào tháng 11 năm 2017 trên tạp chí Nature and Science of Sleep, chỉ hơn 7% mọi người ngủ theo tư thế này. (Trên 54% chọn ngủ nghiêng, và khoảng 38% nằm ngửa).

Đây là một tư thế ngủ không lý tưởng khác nếu bạn đang muốn tránh nếp nhăn. Đối với những người nằm sấp khi ngủ, đôi khi cổ có thể bị ép vào một tư thế khó chịu và gây đau cổ. Tư thế ngủ này cũng gây khó khăn cho lưng. Tuy nhiên, cũng như khi ngủ nghiêng, tư thế này làm giảm các triệu chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Nếu tư thế ngủ đã chọn của bạn dẫn đến một số khó chịu, bạn có thể cân nhắc đổi sang một tư thế khác (nhiều hơn về điều đó trong chốc lát). Hoặc, cân nhắc sử dụng một số hỗ trợ. Chẳng hạn, nếu bạn ngủ nghiêng, kê một chiếc gối vào giữa hai đầu gối sẽ giúp cơ thể thẳng hàng.

Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, kê một chiếc gối dưới đầu gối để chúng hơi uốn cong giúp làm dịu cơn đau lưng và thúc đẩy sự cân bằng cho cơ thể. Hãy nhớ rằng một số điều chỉnh có thể giúp ích cho một vấn đề nhưng lại làm trầm trọng thêm vấn đề khác.

Xem thêm:

Chuyên gia chỉ ra 5 thực phẩm không bao giờ nên ăn trước khi lên máy bay

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-da-biet-tu-the-ngu-cua-minh-co-uu-va-nhuoc-gi-chua-33666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY