Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn dễ mắc 4 căn bệnh nguy hiểm này nếu ăn quá nhanh

Chắc chắn, ăn quá nhanh sẽ dẫn đến tăng cân. Nhưng bạn có biết rằng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề về dạ dày

Ăn uống là một trong những niềm vui lớn của cuộc sống. Vậy tại sao nhiều người trong chúng ta lại vội vàng vượt qua nó? Chắc chắn, bạn có thể cung cấp năng lượng cho các bữa ăn nhanh hơn và tiết kiệm cho mình một ít thời gian. Nhưng bạn cũng đang đặt sức khỏe của mình vào tình trạng nguy hiểm khi ăn quá nhanh.

1. Béo phì

Ăn quá nhanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhai ít hơn và ăn nhanh đều có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều thức ăn và calo hơn.

Ngay cả vài phút sau khi bữa ăn kết thúc, việc ăn nhanh vẫn có tác động. Trong một nghiên cứu, những người tham gia ăn bữa trưa quá nhanh sẽ cảm thấy đói hơn sau đó, so với những người ăn với tốc độ nhàn nhã hơn.

Điều này là bởi, ăn quá nhanh sẽ làm rối loạn các hormone đường ruột giúp điều chỉnh sự thèm ăn và cho bạn biết khi nào bạn đã no. Trong một nghiên cứu nhỏ từ Nhật Bản, ăn nhanh cũng làm giảm tác động nhiệt của thức ăn, đây là sự thúc đẩy quá trình trao đổi chất xảy ra sau khi ăn.

Ăn quá nhanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì.

2. Bệnh tiểu đường

Bản thân việc ăn nhanh không gây ra bệnh tiểu đường type 2. Nhưng việc nạp thức ăn quá nhanh theo thói quen khiến cơ thể thúc đẩy nhiều hơn theo hướng đó.

Trong một nghiên cứu lớn, những người đàn ông và phụ nữ trung niên không mắc bệnh tiểu đường cho biết họ ăn nhanh có nguy cơ kháng insulin cao hơn. Tình trạng này, trong đó cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả, có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường theo thời gian.

Tất nhiên, ăn nhanh có liên quan đến béo phì và béo phì là nguyên nhân chính gây ra kháng insulin. Nhưng ít nhất đối với những người đàn ông trong nghiên cứu, ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc bệnh của họ ngay cả khi các nhà nghiên cứu kiểm soát mức BMI.

3. Hội chứng chuyển hóa

Kháng insulin có liên quan mật thiết đến hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển không chỉ bệnh tiểu đường mà còn cả bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu bao gồm gần 9.000 người, từ 40 tuổi trở lên, những người không mắc hội chứng chuyển hóa ngay từ đầu. Trong ba năm tiếp theo, những người ăn nhanh có nhiều khả năng mắc hội chứng chuyển hóa hơn những người ăn chậm hơn.

Đặc biệt, những người ăn nhanh dễ có vòng eo lớn và mức cholesterol HDL (tốt) thấp. Đây là hai trong số các yếu tố nguy cơ tạo nên hội chứng chuyển hóa và chúng thường là dấu hiệu của bệnh tim.

4. Viêm dạ dày

Ăn nhanh cũng có liên quan đến viêm dạ dày ăn mòn - tình trạng viêm ăn mòn lớp niêm mạc dạ dày, gây ra các vết nứt nông hoặc đôi khi loét sâu.

Trong một nghiên cứu từ Hàn Quốc, hơn 10.000 bệnh nhân đã được kiểm tra sức khỏe bao gồm cả nội soi đường tiêu hóa trên. Các bác sĩ có nhiều khả năng phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày ăn mòn ở những bệnh nhân cho biết họ là những người ăn nhanh.

Ăn nhanh cũng có liên quan đến viêm dạ dày ăn mòn.

Một lý do cho điều này là những người nuốt nhanh thức ăn có nhiều khả năng ăn quá nhiều. Và việc ăn quá no sẽ khiến thức ăn đọng lại trong dạ dày lâu hơn, do đó niêm mạc dạ dày tiếp xúc với axit dịch vị nhiều hơn.

Đối với nhiều người trong chúng ta, vội vàng trong bữa ăn đã trở thành thói quen khó bỏ. Việc phá vỡ thói quen đó cần một số nỗ lực có ý thức. Cố gắng dành ra tối thiểu 20 phút cho mỗi bữa ăn.

Thay vì vội vàng hoàn thành bữa ăn, hãy thử thực hành cách ăn uống trực quan. Dành thời gian cho từng miếng ăn giúp bạn hòa hợp với cơ thể và giảm tỷ lệ rủi ro của việc ăn quá nhanh. Ngoài ra, bạn sẽ thực sự thích những gì bạn đang ăn!

Xem thêm:

Dịch Covid-19 đang lây lan mạnh, liệu virus này có lây qua đường không khí?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-de-mac-4-can-benh-nguy-hiem-nay-neu-an-qua-nhanh-33545/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY