Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn không thể giảm cân? - Vậy thì dưới đây là những nguyên nhân cho bạn

Nhiều người nỗ lực giảm cân trong một thời gian dài nhưng kết quả vẫn vô vọng. Hãy thử kiểm tra xem mình có mắc 6 lỗi dưới đây không, vì những thói quen rất nhỏ nhặt này sẽ vô tình khiến kế hoạch giảm cân thất bại.

Khi ngày Tết đã cận kề, nhiều chị em mong ước có vóc dáng đẹp, thân hình cân đối để diện những bộ cánh rực rỡ và nổi bật. Họ lao đầu vào các bài tập giúp dáng đẹp eo thon, ăn uống kiêng khem chỉ mong lớp mỡ “cứng đầu” trên cơ thể chịu biến mất nhưng thực tế vẫn không thể giảm đi kí lô nào. Nguyên nhân là vì sao?

1. Vừa ăn vừa lướt web

Kết hợp giữa việc ăn và ngồi trước màn hình máy tính để làm việc, học tập, chơi game,… không những khiến bạn mắc các bệnh liên quan đến dạ dày mà thực tế còn kích thích bạn ăn nhiều hơn mức bình thường.

Ngược lại, khi ngồi ăn nghiêm túc trên bàn, bạn có thể tập trung vào thức ăn. Việc tập trung thưởng thức bữa ăn sẽ kích thích não bộ dừng lại khi bụng đã no và vì thế chỉ ăn một lượng thức ăn vừa đủ.

2. Bỏ bữa

Nhiều người cho rằng ăn ít bữa sẽ giảm bớt lượng thức ăn nạp vào cơ thể từ đó đẩy nhanh quá trình giảm cân. Tuy nhiên, bỏ ăn bất kỳ bữa nào trong ngày đều gây phản ứng ngược bởi việc ăn nhiều hơn do đói.

Bên cạnh đó, việc bỏ bữa thường xuyên cản trở rất lớn đến sự trao đổi chất của cơ thể và về lâu dài ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Hãy lắng nghe cơ thể mình, đừng nhịn khi đang đói. Cách tốt nhất là điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và ăn đủ bữa.

3. Căng thẳng tinh thần

Căng thẳng là kẻ thù “truyền kiếp” với nỗ lực giảm cân của bạn. Để tránh căng thẳng hoặc áp lực trong cuộc sống, bạn có thể lựa chọn tập yoga, thiền, tập gym, chơi thể thao,… để vừa có một vóc dáng đẹp vừa tạo tinh thần thoải mái, lạc quan.

Nếu bạn quá căng thẳng và cảm thấy mình không có đủ thời gian để hoàn tất mọi việc trong ngày, bạn nên xem lại kế hoạch làm việc của bản thân, ghi ra những việc ưu tiên quan trọng và thực hiện trước để dành ra nhiều thời gian thư giãn hơn.

4. Quên không uống nước

Việc uống nước hằng ngày tuy đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ. Nước không những tăng sự trao đổi chất, đào thải chất độc, phòng ngừa nhiều bệnh tật mà còn giúp ngăn chặn cơn đói.

Khi cơn đói đáng ghét kéo đến, hãy uống một cốc nước để giảm bớt sự thèm ăn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi uống nước, bạn sẽ ăn ít hơn.

5. Ngủ không đủ giấc

Các nghiên cứu cho hay, việc thiếu ngủ trầm trọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi kích thích hệ tiêu hoá hoạt động mạnh hơn dẫn đến việc ăn uống mất kiểm soát.

Bên cạnh đó, hệ luỵ của việc ngủ không đủ giấc sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, uể oải, mất tập trung. Từ đó không có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt các bài tập cường độ cao để đốt cháy đáng kể năng lượng.

6. Tập thể dục cường độ thấp

Khi tập quá mệt, bạn thường có xu hướng nghỉ ngắt quãng giữa các bài tập để lấy lại sức. Tuy nhiên, quãng nghỉ dài giữa các bài tập lại không tốt cho cơ thể khi bạn đang giảm cân.

Thay vào đó, hãy áp dụng những bài tập cường độ cao với quãng nghỉ ngắn để đốt cháy nhiều chất béo, mỡ thừa. Thực tế, chỉ cần tập luyện nghiêm túc và xuyên suốt trong 30 phút với cường độ cao thì hiệu quả là tương đương một tiếng tập chậm rãi với bài tập cường độ thấp.

Gokuyuri

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-khong-the-giam-can--vay-thi-duoi-day-la-nhung-nguyen-nhan-cho-ban-22688/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY