Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn nên làm gì nếu ai đó đột nhiên ngất xỉu? Bước đầu tiên trong sơ cứu ai cũng phải biết

Trong cuộc sống, chúng ta phải làm gì nếu gặp phải người bị ngất xỉu

Các bác sĩ nhắc nhở rằng khi có người bị ngất thì phải tiến hành các biện pháp sơ cứu tùy theo tình trạng của bệnh nhân, không nên hô hấp nhân tạo ngay trong mọi trường hợp.

Bước đầu tiên trong sơ cứu người bị ngất xỉu

Trong trường hợp bình thường, khi thấy người bị ngất, chúng ta có thể vỗ vai họ và hét lên. Nếu bệnh nhân đáp ứng thì có thể không có vấn đề gì lớn, lúc đó bạn hãy gọi đến số 115 cấp cứu.

Trong trường hợp bình thường, khi thấy người bị ngất, chúng ta có thể vỗ vai họ và hét lên.

Lúc này hãy vỗ vào mặt và vai của người bị nạn, cùng lúc hét thật to vào hai bên tai, nếu không có phản ứng có nghĩa là mất ý thức. Đồng thời để những người xung quanh gọi số cấp cứu, bạn hãy nhanh chóng quan sát xem bệnh nhân có thở tự nhiên không, quan sát lồng ngực bệnh nhân có lên xuống hay không, phán đoán xem có mạch hay không, thời gian phán đoán là 5 đến 10 giây.

Nếu mạch đập thình thịch và lồng ngực lên xuống thì có nghĩa là tim không ngừng đập. Lúc này bạn có thể xoay đầu bệnh nhân sang một bên để chất nôn chảy ra ngoài theo đường miệng tránh bị sặc vào khí quản gây ngạt thở, nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu bệnh nhân bất tỉnh, không có mạch đập, không thở được tự nhiên thì rất có thể xảy ra ngừng tim và khi đó cần tiến hành hô hấp nhân tạo.

Nguyên tắc thực hiện hô hấp nhân tạo trong sơ cứu người bị ngất

Phương thức hoạt động được mô tả ngắn gọn như sau:

Ép ngực

- Bệnh nhân nên nằm ngửa trên bề mặt cứng, cổ áo và thắt lưng không được thắt chặt, và người hỗ trợ quỳ gối bên cạnh.

- Đế của lòng bàn tay trái của người hỗ trợ được đặt ở phần tiếp giáp của 1/3 dưới xương ức của bệnh nhân (đối với nam, có thể chọn ở điểm giữa của đường giữa hai núm vú), và bàn tay phải song song và chồng lên trên mu bàn tay trái.

Bệnh nhân nên nằm ngửa trên bề mặt cứng, cổ áo và thắt lưng không được thắt chặt, và người hỗ trợ quỳ gối bên cạnh.

- Vai, khuỷu tay và cổ tay của người hỗ trợ phải nằm trên cùng một trục và cơ thể phải vuông góc với mặt phẳng của cơ thể bệnh nhân. Khi thực hiện động tác ép ngực, gốc lòng bàn tay phải là điểm tập trung, khớp khuỷu tay phải duỗi thẳng, đồng thời áp lực theo phương thẳng đứng xuống bằng chính trọng lượng của cơ thể.

- Để lồng ngực co lại hoàn toàn sau mỗi lần ép, giữ tay khỏi thành ngực của bệnh nhân khi thả lỏng và giữ nguyên vị trí ép đã chọn. Thời gian ép và thời gian thư giãn gần bằng nhau. Tần số ép là 100 - 120 lần / phút. Độ sâu ngực khi nén đối với người lớn ít nhất là 5cm, nhưng không được vượt quá 6cm. Phạm vi nén cho trẻ em là khoảng 5cm, và độ sâu nén không được quá sâu.

Mở đường thở

- Sau 30 lần ép ngực, mở đường thở. Lấy dị vật và chất tiết ra khỏi miệng và mũi của bệnh nhân, đồng thời tháo răng giả nếu có.

- Nếu không có chấn thương cổ, đường thở thường được mở bằng cách nâng cao đầu và trán. Nghĩa là, người hỗ trợ đặt một tay lên trán bệnh nhân để ngửa đầu ra sau, tay kia nâng cằm lên sao cho đường nối giữa góc hàm và dái tai vuông góc với mặt đất, đồng thời giữ cho đường thở được mở.

- Ép ngực thường được thực hiện theo nhóm 30 lần cho đến khi bệnh nhân tỉnh lại hoặc nhân viên y tế đến. Thời gian thực hiện cần xác định tùy theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Cần lưu ý rằng đây là một phương pháp hồi sức tim phổi (CPR) ngắn gọn, và cách vận hành nó chính xác cần phải được học hỏi và thực hành một cách chuyên nghiệp. Hiểu biết về kỹ thuật sơ cứu sẽ giúp cứu mạng trong trường hợp cần thiết.

Xem thêm: Các nguồn protein tốt nhất để thêm vào chế độ ăn uống giảm cholesterol

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-nen-lam-gi-neu-ai-do-dot-nhien-ngat-xiu-buoc-dau-tien-trong-so-cuu-ai-cung-phai-biet-36134/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY