Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn phải biết 6 bệnh truyền nhiễm này lây lan như thế nào

Bệnh truyền nhiễm là những bệnh rất phổ biến do vi sinh vật gây ra và có khả năng lây lan từ người sang người.

Lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua đường tiêu hóa, lây truyền qua đường tiếp xúc, truyền qua vật trung gian côn trùng, truyền máu hoặc dịch cơ thể và lây truyền từ mẹ sang con là 6 cách lây truyền bệnh truyền nhiễm.

1. Lây truyền qua đường hô hấp

Sau khi mầm bệnh được đào thải ra khỏi nguồn lây nhiễm, nó tồn tại ở dạng giọt hoặc bọt khí trong không khí, và cơ thể người sẽ bị nhiễm bệnh sau khi hít phải.

Ví dụ: bệnh sởi, bệnh lao, bệnh thủy đậu, bệnh cúm, hội chứng hô hấp cấp tính nặng và bệnh viêm phổi do coronavirus.

2. Lây truyền qua đường tiêu hóa

Sau khi mầm bệnh được thải ra ngoài sẽ làm ô nhiễm thức ăn, nguồn nước, bộ đồ ăn,… Khi ăn uống, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị lây nhiễm qua nguồn sữa, bình bú, núm vú giả bị ô nhiễm.

Ví dụ: lỵ trực khuẩn, thương hàn, tả, nhiễm virus rota, …

Khi ăn uống, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị lây nhiễm qua nguồn sữa, bình bú, núm vú giả bị ô nhiễm.

3. Lây truyền qua đường tiếp xúc

Sau khi mầm bệnh được đào thải ra khỏi nguồn lây nhiễm, nó sẽ làm ô nhiễm đất, vật phẩm... và con người bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất ô nhiễm.

Ví dụ: bệnh xoắn khuẩn, bệnh sán máng, giun móc. Một số bệnh cũng có thể gây lây nhiễm khi tiếp xúc gần gũi trong sinh hoạt như cúm, bạch hầu,… Tiếp xúc tình dục không an toàn sẽ lây bệnh AIDS, viêm gan virus B, virus C, giang mai, bệnh lậu,…

4. Lây truyền qua vật trung gian côn trùng

Chủ yếu là các động vật chân đốt hút máu (như muỗi, rận, bọ chét, chuột, ruồi, ve cứng,…) truyền mầm bệnh cho người khác khi chúng cắn. Ví dụ: bệnh sốt rét, bệnh Lyme, bệnh sốt phát ban,…

5. Lây truyền qua đường máu và dịch cơ thể

Mầm bệnh có thể được truyền sang người khác qua truyền máu, sử dụng các sản phẩm máu, cấy ghép nội tạng…

Ví dụ: AIDS, viêm gan siêu vi B, siêu vi C…

Mầm bệnh có thể được truyền sang người khác qua truyền máu, sử dụng các sản phẩm máu, cấy ghép nội tạng…

6. Lây truyền từ mẹ sang con

Trong một số bệnh truyền nhiễm, mầm bệnh có thể lây nhiễm sang thai nhi qua nhau thai, hoặc qua đường sinh trong quá trình sinh nở tự nhiên.

Ví dụ: AIDS, virus viêm gan B, virus herpes simplex, cytomegalovirus…

Sự lây lan và phổ biến của các bệnh truyền nhiễm bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên và xã hội. Sự tồn tại và sinh sản của tất cả các mầm bệnh bị ảnh hưởng và kiểm soát bởi các yếu tố tự nhiên như địa lý, thời tiết và điều kiện sinh thái.

Một số loại virus không chịu được nhiệt độ cao, khả năng bảo vệ niêm mạc của đường hô hấp người giảm vào mùa đông xuân nên các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như sởi, thủy đậu dễ ​​xảy ra vào mùa đông xuân.

Bệnh viêm não Nhật Bản chỉ lây truyền qua muỗi, và muỗi cần nhiệt độ và độ ẩm cụ thể để sinh sản, vì vậy, bệnh viêm não Nhật Bản về cơ bản xảy ra vào mùa hè và mùa thu.

Mặc dù hiện nay, việc thực hiện tiêm chủng có kế hoạch đã làm giảm đáng kể hoặc gần như loại bỏ được tỷ lệ mắc nhiều bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, trong khi nền kinh tế đang phát triển từng ngày, do các yếu tố như dịch chuyển dân số, ô nhiễm môi trường và thay đổi hành vi, tỷ lệ một số bệnh truyền nhiễm nhất định, chẳng hạn như AIDS, đã dần dần gia tăng.

Bên cạnh đó, một số bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện, chẳng hạn như SARS và COVID-19. Vì vậy, chúng ta càn hết sức đề phòng và biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng trước các bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm: WHO cảnh báo về loại virus nguy hiểm, nguy cơ tử vong tới 90% và chưa có vaccine phòng ngừa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-phai-biet-6-benh-truyen-nhiem-nay-lay-lan-nhu-the-nao-35395/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY