Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn thường bị đau lưng sau khi ăn không? Đừng chủ quan, đau lưng cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Đau lưng là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến hầu hết mọi người tại một số thời điểm trong cuộc đời. Thông thường đau lưng bắt nguồn từ căng cơ, căng thẳng hoặc chấn thương cơ, dây chằng và đĩa đệm hỗ trợ cột sống.

Bạn cảm thấy đau lưng khi già đi là điều bình thường do sụn ​​đệm khớp bị phá vỡ và hao mòn theo tuổi tác. Đồng thời, các đĩa đệm giữa các đốt sống bị co lại. Điều này khiến các xương cọ xát vào nhau dẫn đến đau và cứng khớp. Tuy nhiên, mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị đau lưng vì những lý do khác nhau.

Đôi khi đau lưng cũng là dấu hiệu của các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác, như nhiễm trùng thận, ung thư hoặc đau tim. Cơn đau có thể xuất hiện hoặc trầm trọng hơn khi ngồi, bước đi hoặc thậm chí sau khi ăn. Nếu bạn thường xuyên bị đau lưng sau khi ăn xong thì đó có thể là do một trong những lý do này.

Chứng ợ chua

Đau lưng sau khi ăn do chứng ợ chua, một tình trạng rối loạn tiêu hóa gây ra đau rát ở ngực do bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hay thường được gọi là trào ngược axit.

Các triệu chứng khác của chứng ợ chua bao gồm vị chua trong miệng, đau họng và ho. Một số loại thực phẩm kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua như rượu, caffein, sô cô la, thức ăn cay và cà chua.

Đau lưng sau khi ăn có thể là do chứng ợ chua, do loét dạ dày hoặc viêm tụy...

Loét dạ dày

Đau lưng cũng do loét dạ dày tá tràng, đau dạ dày hoặc ruột non. Các triệu chứng điển hình khác của loét dạ dày tá tràng bao gồm ợ chua, đau bụng, đầy hơi và chướng bụng.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của loét dạ dày tá tràng là do nhiễm vi khuẩn và sử dụng lâu dài các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và naproxen sodium. Nếu không được kiểm soát đúng cách, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cũng dẫn đến loét dạ dày. Ăn thức ăn cay hoặc có tính axit sẽ làm cho các triệu chứng loét nặng hơn.

Tư thế kém

Tư thế ngồi ôm đồ ăn trong bữa ăn cũng sẽ dẫn đến đau lưng. Dáng đi vai thõng xuống sau bữa ăn có thể gây ra chứng ợ nóng do trào ngược axit và dẫn đến đau lưng. Thả người, cúi người và các kiểu tư thế sai khác sẽ làm căng cơ và khớp dẫn đến đau lưng và các khớp.

Nhiễm trùng thận

Đau lưng là một trong những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng thận. Thận nằm ngay dưới khung xương sườn, ở mỗi bên của cột sống. Đau ở hai bên hoặc từ giữa đến lưng trên do nhiễm trùng thận gây ra. Các triệu chứng nhiễm trùng thận khác cần chú ý bao gồm đi tiểu thường xuyên, cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu, đau bụng, buồn nôn và nôn.

Đau tim

Nếu bạn đang bị đau lưng, cùng với đau ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn và choáng váng, đó là dấu hiệu của cơn đau tim. Đặc biệt, phụ nữ có nhiều triệu chứng đau tim không điển hình, chẳng hạn như đau lưng, áp lực ở lưng trên và khó thở.

Dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp

Nếu bị dị ứng hoặc không dung nạp với một số loại thực phẩm, bạn cũng có nguy cơ bị viêm và đau lưng sau khi ăn chúng. Tình trạng viêm do thức ăn như rượu, bơ sữa, gluten, đậu phộng và đường gây ra cũng làm trầm trọng thêm tình trạng đau lưng hiện tại.

Sỏi mật

Túi mật dự trữ và tiết ra mật, một chất lỏng giúp cơ thể tiêu hóa chất béo. Sỏi mật hoặc cặn cứng của mật làm tắc nghẽn ống hoặc ống mật, dẫn đến cuộc tấn công túi mật. Một cuộc tấn công túi mật thường xảy ra sau khi ăn một bữa ăn lớn hoặc nhiều thực phẩm béo.

Điều này là do cơ thể tạo ra nhiều mật hơn khi có nhiều thức ăn béo. Cuộc tấn công này cũng sẽ gây ra đau dữ dội ở vùng bụng trên và lan ra sau lưng. Các triệu chứng điển hình khác của cơn đau túi mật bao gồm bụng mềm, buồn nôn và nôn.

Sỏi mật cũng gây đau sau khi bạn ăn một bữa lớn hoặc ăn nhiều thực phẩm béo.

Viêm tụy

Đó là tình trạng viêm của tuyến tụy, một cơ quan nằm trong ổ bụng giúp tiêu hóa và điều hòa lượng đường trong máu. Viêm tụy gây đau lưng, cũng như đau bụng nặng hơn sau khi ăn, mạch nhanh, sốt, buồn nôn và nôn.

Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng nhưng nếu tình trạng này kéo dài không đỡ, chúng ta nên tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ để biết chính xác vấn đề mình đang gặp phải, từ đó có biện pháp khắc phục điều trị cho hiệu quả.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-thuong-bi-dau-lung-sau-khi-an-khong-dung-chu-quan-dau-lung-cung-la-dau-hieu-canh-bao-tinh-trang-suc-khoe-nghiem-trong-30430/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY