Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bánh mì trắng ăn ngon miệng và dễ mua nhưng nó có thể gây tiểu đường, béo phì và bệnh tim

Một loại thực phẩm dễ dàng tìm thấy trong hầu hết mọi gia đình là bánh mì trắng. Tuy nhiên, dù nó có thể dễ dàng tiếp cận và đã đi vào thói quen ăn uống của nhiều người, đặc biệt là trong bữa sáng, nhưng bánh mì trắng không phải là một lựa chọn ăn uống lành mạnh.

Nếu bạn có thể tránh bánh mì trắng trong chế độ ăn uống của mình, bạn nên đưa ra quyết định đó ngay lập tức. Dưới đây là những lý do tại sao bánh mì trắng không phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe và có thể là kẻ thù thực phẩm lớn nhất của sức khỏe.

Tại sao bánh mì trắng không tốt cho sức khỏe?

Bánh mì trắng được chế biến từ bột mì đã loại bỏ cám và các lớp mầm. Đây là những thành phần lành mạnh nhất của bất kỳ loại bánh mì nào và đã bị loại bỏ như một phần của quá trình xay hoặc nghiền bột, tạo ra một loại bột có màu sáng.

Bánh mì trắng không phải là một lựa chọn ăn uống lành mạnh – (Ảnh: India).

Sau đó, tất cả các loại dầu tự nhiên, vitamin và chất dinh dưỡng của bánh mì trắng được loại bỏ để giúp bánh mì để được lâu mà không bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, bột được sử dụng trong bánh mì trắng thường được tẩy bằng cách sử dụng các hóa chất như kali bromat, azodicarbonamide hoặc khí clo dioxide để loại bỏ bất kỳ màu vàng tự nhiên nhẹ nào. Các hóa chất này cũng có nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Bánh mì trắng có gây béo phì không?

Ăn bánh mì trắng có khả năng gây béo phì vì nó chứa các hóa chất nhân tạo để tẩy trắng, chất bảo quản và đường. Bánh mì trắng được tinh chế cao làm tăng lượng đường trong máu.

Bánh mì trắng cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày như trào ngược axit, đầy hơi và táo bón. Nó chứa nhiều tinh bột và không giống như bánh mì nguyên hạt, bánh mì trắng không có chất xơ. Điều này không chỉ gây ra các vấn đề về dạ dày mà còn làm trầm trọng thêm các tình trạng sẵn có.

Bánh mì trắng có gây ra bệnh tim và tiểu đường không?

Bánh mì trắng mất chất xơ, vitamin và khoáng chất lành mạnh trong quá trình tẩy trắng. Bất cứ loại ngũ cốc nào được tinh chế đều được chuyển hóa thành đường và được cơ thể tích trữ trong tích tắc.

Bánh mì trắng là thực phẩm tinh chế có thể gây tiểu đường và bệnh tim – (Ảnh: Freepik).

Đây là lý do tại sao việc tăng tiêu thụ hoặc tiêu thụ bánh mì trắng hàng ngày có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.

Bánh mì trắng tinh chế không thể phân hủy đúng cách bên trong cơ thể và đó là một lý do khác khiến nó có khả năng gây tắc nghẽn và đông máu tim về lâu dài dẫn đến các bệnh tim nghiêm trọng sau này trong cuộc sống.

Bạn có thể thay thế bánh mì trắng trong thói quen ăn uống của mình bằng bánh mì nâu hoặc bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Cả hai loại bánh này đều có sẵn trên thị trường. Trong khi bánh mì ngũ cốc giàu vitamin, protein và chất chống oxy hóa, bánh mì nâu có sắt, kẽm, đồng và magiê giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hơn nữa, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì sẽ ít hơn nếu bạn tạo thói quen ăn ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì nâu hàng ngày vì chúng rất giàu vitamin B và khoáng chất. Những loại bánh mì này cũng không bị tước đi các chat dầu tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/banh-mi-trang-an-ngon-mieng-va-de-mua-nhung-no-co-the-gay-tieu-duong-beo-phi-va-benh-tim-31312/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY