Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Báo động đỏ khi đi ngoài ra máu tươi nhưng không đau

Hiện tượng đi ngoài ra máu tươi nhưng không đau thường do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Điều này cho thấy được, một bộ phận nào đó ở hậu môn trực tràng bị tổn thương nên mới xuất hiện máu tươi. Vậy khi gặp tình trạng này bạn nên làm gì

Nếu bạn tự ý chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh cũng như mua thuốc về sử dụng khi không có sự chỉ định của bác sĩ, sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Khi đó bệnh đi ngoài ra máu tươi không đau của bạn không những không được chữa khỏi mà bạn còn khiến cho bệnh nặng thêm mỗi lần đi đại tiện ra máu đỏ tươi sẽ chảy nhiều hơn và cảm giác đau buốt vùng hậu môn sẽ tăng dần. Ngoài ra, mất máu nhiều và kéo dài sẽ khiến cho da của bạn trở nên xanh xao, thiếu sức sống, cơ thể mệt mỏi, chân tay bủn rủn, không có sức lực để làm việc.

Vì vậy, để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh, em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và nhờ đó các bác sĩ mới có căn cứ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Một số biểu hiện của bệnh đi ngoài ra máu tươi nhưng không đau bạn nên chú ý

Đi ngoài ra máu tươi nhưng không đau thường có những triệu chứng điển hình như:

- Máu chảy từng giọt và kèm theo ít chất nhầy trong phân.

- Thường khó dặn, đi đại tiện có thể bị nứt hậu môn.

- Thỉnh thoảng người bệnh sẽ cảm thấy đau buốt bụng ở gần phía trên hậu môn.

Ngoài ra bệnh còn kèm theo các triệu chứng như sốt, đau rát vùng hậu môn… Đó là những biểu hiện của bệnh đi ngoài ra máu mà bạn nên chú ý đến những biểu hiện trên của bệnh để biết được mức độ bệnh của bạn đang ở giai đoạn nào.

Đi ngoài ra máu đỏ tươi là dấu hiệu của một số bệnh

Tình trạng đi ngoài ra máu đỏ tươi nhưng không đau này vẫn được xem là dấu hiệu của một số chứng bệnh sau:

- Bệnh trĩ: triệu chứng sớm nhất của bệnh này là đại tiện ra máu, lúc đầu chảy máu kín đáo, bệnh nhân tình cờ phát hiện có máu ở giấy vệ sinh hoặc nhìn vào phân thấy một vài tia máu nhỏ dính vào phân rắn. Về sau máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia, cứ mỗi lần đại tiện, ngồi xổm, đi lại nhiều là máu chảy.

- Nứt kẽ hậu môn: bệnh này thường do táo bón, bệnh nhân cố gắng rặn khi đi đại tiện khiến hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, khiến tình trạng đại tiện ra máu đỏ tươi, nặng nề hơn đôi khi có nứt ống hậu môn dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu.

- Polip trực tràng và đại tràng: triệu chứng ban đầu của bệnh của bệnh này là đại tiện máu tươi với số lượng nhiều, có thể kèm theo tình trạng thiếu máu nặng.

Phòng tránh đi ngoài ra máu tươi

Để phòng tránh hiện tượng đi ngoài ra máu (đặc biệt là do bệnh trĩ), cần chú ý những nguyên tắc sau:

- Ăn uống khoa học: Ăn uống đầy đủ, đúng giờ, đúng bữa, không bỏ bữa. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, ít thịt, nhiều chất xơ để giải nhiệt cơ thể và chống táo bón như: chọn rau lang, rau dền, mướp, cà rốt, mồng tơi, diếp cá… và các loại trái cây nhuận tràng như: chuối, bưởi, đu đủ, cam, quýt… Mỗi ngày cần bổ sung 2,5 lít nước để tránh táo bón. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá và đồ ăn cay nóng (ớt, hạt tiêu) sẽ khiến các búi trĩ phát triển nhanh hơn.

- Không nhịn đi đại tiện: Nên tập thói quen đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, tránh rặn nhiều gây tổn thương cho hậu môn. Đi xong cần dùng nước ấm để vệ sinh, bệnh nhân đã có tiền sử mắc trĩ nên vệ sinh hậu môn 2-3 lần/ngày.

- Hình thành thói quen vận động: Tránh khuân vác quá nặng, không đứng hoặc ngồi lâu, tập thể dục hàng ngày để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và sự lưu thông máu, tốt nhất là đi bộ và yoga.

- Giữ tâm trạng thoải mái, tránh cáu giận: Lo lắng âu sầu sẽ làm niêm mạc ruột co bóp, máu hạn chế lưu thông khiến tình trạng trĩ nặng thêm.

Đối với tình trạng đi cầu ra máu tươi mà bạn đang gặp phải, để biết chính xác đó có phải là triệu chứng bệnh trĩ hay một loại bệnh nào khác thì tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Căn cứ vào kết quả bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp. Không nên xem nhẹ biểu hiện này.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bao-dong-do-khi-di-ngoai-ra-mau-tuoi-nhung-khong-dau-24235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY