Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bào mòn hạnh phúc vì hà tiện lời khen

(SKGĐ) Bạn đang không biết cuộc hôn nhân của mình vì sao tẻ nhạt. Thử xem lại giữa vợ chồng bạn còn chỗ cho những lời khen ngợi hay cảm ơn không

Ảnh minh họa

Chán chồng chỉ vì không biết khen

Bạn bè vẫn rỉ tai Hoa rằng: “Mày sướng thật, chồng ngoan ngoãn thế chả bao giờ có dấu hiệu léng phéng, lại lên chức vù vù mà phong cách vẫn giản dị. Đúng là hiếm thấy ai được như ông Tùng nhà mày…”.

Vậy mà Hoa không mấy hưng phấn với cuộc hôn nhân, cứ thấy chán chán. Cô vẫn luôn về muộn hơn giờ chỉ vì bị cuốn hút trong mấy cuộc chat chit với một blogger. Không gặp mặt, chỉ có vài bức ảnh và những lời nói sao lại đủ quyến rũ cô nhỉ?!

Cô nhớ mãi lời một blogger từ hai tháng trước: “Trong ảnh thấy bạn mặc chiếc váy thật tuyệt, tôi đã thấy nó ngoài hàng, không ấn tượng lắm, nhưng trông bạn mặc lại thật đẹp. Lạ thế”. Còn Tùng lạnh lùng khi thấy cô mặc nó: “Mới mua à em. Bạn em bảo đẹp thì chắc đẹp”.

Ngày xưa, anh cũng thường hay để ý đến trang phục của chị. Cái gì đẹp anh khen, thấy gì xấu anh cũng “phang” luôn: “Cái áo em mặc rất đẹp nhưng mái tóc phải sửa lại thì mới thật sự tuyệt”. Mỗi lần đi bên anh được nghe lời thủ thỉ: “hôm nay em thật xinh” cô lại mừng rơn, cười thầm cả ngày.

Hôm nay, Tùng báo được nhận công việc mới, lương cao gấp rưỡi nên cô về sớm. Lâu lắm cô mới làm món canh rau cải cuộn thịt. Anh vào bàn ăn, huyên thuyên chuyện ở công sở rồi buông đũa. Cô hỏi: “Ăn có ngon không anh?”, anh sõng suột: “Anh không chê thì nghĩa là ngon”. “Nhưng đã rất lâu, anh chả có nhận xét gì nên em chả biết những món anh ăn có vừa miệng không?”. “Vợ chồng mà còn khách sáo thế, mọi thứ vẫn ổn, nếu không thì anh đã chê rồi. Thôi anh đi ngủ, nay mệt quá”. Hoa chưng hửng lầm lũi dọn “chiến trường”. Những ngày còn yêu nhau, thỉnh thoảng anh mới có dịp ăn cơm Hoa nấu. Bữa nào chị cũng được nhìn anh ăn ngon lành, xuýt xoa. Bây giờ thì nó là sự xa xỉ mất rồi.

Hoa lại lang thang trên blog, rông dài về những gì đã qua. Một blogger “nhảy vào”: “Có người hà tiện lời khen vậy sao. Giá như mình là người đàn ông ấy”. Một người khác thì hớ hênh khoe: “Chồng mình vẫn thường xuyên nịnh vợ như thế. Chả biết có phù phiềm không nhưng nếu thiếu chắc mình cũng buồn lắm”. Hoa tắt máy đi ngủ mà vẫn thầm ghen tỵ với blogger nào đó, rồi lại mơ màng tưởng tượng ra một blogger khác luôn biết khích lệ vợ đúng lúc.

Sự thăng hoa bất ngờ vì lời khen

“Ôi, đón chú Hoàng sang sinh nhật em mà anh lại phải diện bộ quần áo đẹp thế nhỉ. Chú Hoàng có công nhận anh bảnh hơn nhiều không?”, những lời người vợ nói với chồng đã khiến Hoàng sững lại. Không những thế Hoàng còn kịp nghe chị ta nói nhỏ với chồng: “Cảm ơn anh đã tiếp lũ học trò cũ giúp em, sao chúng nó nhớ sinh nhật em mà tới nhỉ”.

Hoàng đang thuê trọ ở nhà của hai vợ chồng ấy trong những ngày chỉ đạo công trình ở Nam Định. Họ mời anh sang ăn bữa cơm nhân sinh nhật người vợ. Vợ làm giáo viên tiểu học, chồng mở cửa hàng dịch vụ trang trí nội thất nhỏ. Thấy khuôn mặt anh chồng giãn nở, tươi cười khi nghe vợ khen ngợi, cảm ơn, Hoàng chạnh lòng: “Thật hãnh diện mà nào đâu phải việc to tát gì chứ”. Lúc ăn cơm, người đàn ông e ngại: “Tôi nấu có lẽ hơi vụng, chú Hoàng đừng cười chê nhé”.

Người vợ đã vội lên tiếng: “Anh ít nấu ăn nên được thế này là ngon rồi, tấm lòng của anh khiến món ăn ngon đấy”. Hoàng lại nhớ anh đã cố gắng dồn công sức nấu cho vợ con ăn hôm 8/3, mời cả cô bạn thân nhất của vợ. Cô bạn tấm tắc khen và cảm ơn thì vợ anh lại “trấn áp” ngay: “Đàn ông thì cũng phải biết nấu ăn cho vợ con chứ, có gì lạ đâu”. Đang cười, Hoàng cũng phải tái mặt.

Thấy chiếc xe của vợ bị tróc sơn anh mang ra hiệu để họ dán mới, lúc dắt xe về bảo vợ ra xem, chị cũng lạnh lùng: “Anh cứ để đó, thế nào cũng được mà; Những lời ngợi khen cảm ơn anh vẫn dùng thường ngày nhưng không phải vợ chồng dành cho nhau. Hôm nay nghe hai vợ chồng kia nói ra, anh trào dâng một cảm giác ấm áp, ngọt ngào.

Lúc trà nước, người đàn ông còn nói với anh: “Thỉnh thoảng mình cũng để ý khen ngợi. Bà cũng vui lắm. Hàng xóm nhiều khi cũng hay đùa vợ chồng tôi đứng tuổi mà còn lãng mạn, khách sáo…”. Hoàng cũng không biết đó có là khách sáo không nhưng mấy tháng trọ, anh cảm nhận được hạnh phúc của vợ chồng ấy, điều mà anh khó thấy trong gia đình mình.

Anh đánh xe về Hà Nội, đã hai tháng rồi anh đi chưa về. Vợ anh đang xoay mình trước gương, hớn hở: “Anh về à, lạ thế. Hôm qua em gặp anh Minh cùng lớp cấp 3 với mình đấy. Cậu ta khen mãi rằng trông em vẫn rất trẻ, bộ váy rất đẹp. Em ngắm lại xem có phải cậu ta khen dóc không…”.

Được thể, Hoàng khích lệ: “Rất đẹp, em ạ”. “Anh vừa nói gì nhỉ, anh khen em à?”. “Không được sao, anh nói rằng rất đẹp nếu em mặc nó cùng thêm với chiếc khăn voan này”. “Anh mua cho em à, cảm ơn chồng”. Nhân tiện lúc vợ còn vừa ngạc nhiên vừa hào hứng, Hoàng thủ thỉ: “Anh chợt nhận ra đã rất lâu anh bỏ quên những lời khen, thật khô khan phải không?”. Vợ anh lại e thẹn: “Và chính em cũng thế nhỉ…”.

Để khách chứ không sáo

Cha ông ta đã truyền dạy “phu thê tương kính như tân” nghĩa là vợ chồng luôn phải trân trọng nhau như lúc mới. Điều đó cho thấy rằng không phải là “của nhau” rồi thì người ta được phép xuồng xã. Đôi khi sự khách sáo khiến người ta biết giãn một khoảng để bảo vệ cái tôi và cũng cho người kia nhìn thấy cái tôi của mình.

Các chuyên gia tâm lý đã bình chọn trên tạp chí Lifestyle (Mỹ) rằng: Khen ngợi là bí quyết đứng hàng thứ hai trong hàng loạt bí kíp giúp hâm nóng tình cảm vợ chồng. Lời khen thể hiện sự đánh giá cao khích lệ nhau. Điều đó sẽ tránh được các thái độ tiêu cực như tranh luận, cằn nhằn, than phiền đồng thời khiến người kia phấn chấn, tình cảm thêm thăng hoa. Sự khen ngợi đúng lúc giống như lời khẳng định mới về vị trí người kia trong mắt mình.

Đã bao lâu rồi bạn không thẩm định? Nếu đã rất lâu thì chứng tỏ bạn và người bạn đời đã rất cũ trong nhau, cũ đến muốn rách mà hôn nhân là thứ đỏng đảnh luôn cần làm mới. Một lời khen ngợi, cảm ơn giống như viên sỏi nhỏ rơi vào màn nước đã phẳng lặng quá lâu, cơn sóng tuy nhỏ nhưng lan tỏa rộng. Đâu phải vợ thích khen là phù phiếm. Đâu phải chồng thích khen là mang tính đàn bà. Nhưng bạn cũng nên biết “quản trị” đừng quá “tâng” lên để một mai lại hối hận vì lời khen của mình mà đối phương tự phụ hay đừng tùy tiện khen để rồi chúng lại hóa ra nhạt nhẽo.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bao-mon-hanh-phuc-vi-ha-tien-loi-khen-18272/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY