Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bảo quản những loại thực phẩm này trong tủ lạnh là góp phần làm chúng nhanh hư hỏng hơn

Các bà nội trợ có thói quen mua thực phẩm về và cho vào tủ lạnh để quản cho chúng lâu hư, tuy nhiên, có những loại thực phẩm cất trong tủ lạnh sẽ dễ bị hư hỏng, thậm chí còn mất đi chất dinh dưỡng cần thiết.

Cà chua

Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ làm hỏng lớp màng bên trong của quả cà chua khiến chúng thay đổi hương vị. Cà chua để lạnh thường chín không đều và bị nhạt.

Khi đi chợ, bạn chỉ nên mua đủ số lượng cà chua cần dùng, không nên mua nhiều và tích trữ trong tủ lạnh. Bảo quản cà chua ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cà chua xanh mua về nên để chín đỏ rồi mới dùng.

Táo

Môi trường trong tủ lạnh với nhiệt độ thấp và độ ẩm cao thúc đẩy táo chính nhanh hơn. Chính vì vậy, hãy bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng thông thường.

Quả bơ

Nhiệt độ thấp và độ ẩm cao khiến bơ lâu chín nhưng lại rất nhanh bị thối. Do đó, khi mua bơ về, bạn nên để chúng trong một chiếc túi giấy hở miệng và để ở nhiệt độ phòng.

Bánh mì

Bánh mì là thực phẩm phổ biến thường bị bảo quản sai cách - cất trong tủ lạnh. Một số người cho rằng nhiệt độ phòng sẽ làm bánh mì bị khô nhưng thực ra để bánh mì trong tủ lạnh sẽ làm chúng khô và dai một cách nhanh chóng hơn.

Khoai tây

Khoai tây nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoát mát như phòng (kho) chứa thức ăn. Việc để khoai tây trong tủ lạnh sẽ chuyển hóa tinh bột trong khoai tây thành đường, khiến khoai tây có vị ngọt và đổi màu sau khi nấu chín. Ngoài ra khoai tây để trong tủ lạnh thường bị nhão, sần rùi và mất chất dinh dưỡng có trong tinh bột. Đồng thời, bạn không nên rửa khoai trước khi lưu trữ bởi độ ẩm sẽ làm chúng nhanh hỏng hơn.

Tỏi và hành khô

Hai thực phẩm này nên được bảo quản ở nơi khô mát bởi cất trong tủ lạnh sẽ khiến chúng mọc mầm hoặc tóp lại, thậm chí là hỏng.

Cà phê

Cách tốt nhất để bảo quản hạt cà phê là cất trong hộp kín ở nhiệt độ phòng. Nếu để trong tủ lạnh, cà phê sẽ mất hương bị và thậm chí tích tụ hơi nước, làm hỏng cà phê.

Sô-cô-la

Hãy để ý xem mỗi lần lấy sô-cô-la từ tủ lạnh ra, bề mặt chúng có lớp hơi đọng như sương trắng, điều này có nghĩa là sô-cô-la đã bị lấy mất đi một phần mùi vị, và vô tình tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển.

Do đó nên bảo quản sô-cô-la tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 5 độ C-8 độ C. Bạn có thể dùng túi ni lông để bọc kín khi để ngăn mát tủ lạnh. Khi lấy ra đừng vội mở ngay túi mà để nhiệt độ tự hạ thấp xuống nhiệt độ phòng rồi mới ăn.

Mật ong

Nên để mật ong nơi tối, nhiệt độ thấp, nhưng không nên để tủ lạnh vì có thể làm mật ong bị kết tinh, giảm tác dụng của mật ong.

Dầu olive

Nên để ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không nên để tủ lạnh vì sẽ làm dầu bị đông.

Xúc xích

Xúc xích có thể tươi nguyên trong thời gian dài mà không cần đến tủ lạnh, thậm chí ngay cả khi đã mở gói.

Húng quế

Cũng giống như cà phê, các loại rau thơm như húng quế, ngò thơm có tính chất hấp thụ các mùi xung quanh khiến chúng không còn mùi vị như lúc ban đầu. Bên cạnh đó, những loại rau này cũng dễ héo và khô khi để trong tủ lạnh.

Vì vậy, để có thể giữ cho húng quế được độ tươi xanh, bạn có thể bảo quản trong một bát nước sạch giống như bạn cắm hoa vậy. Nếu bắt buộc phải để trong tủ lạnh thì bạn nên bọc chúng thật kín trong một hộp nhựa hoặc bọc vào một tờ báo.

Dưa hấu

Để dưa hấu trong tủ khiến chúng mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu. Nếu dưa hấu còn nguyên quả, tốt nhất bạn nên để ở nơi thoáng mát trong phòng.

Sau khi đã bổ dưa hấu, nếu không ăn hết, bạn nên cho phần còn lại vào hộp, đậy nắp kín rồi mới cho vào tủ lạnh để dưa không bị nhiễm mùi của các loại thực phẩm khác.

Chuối

Bạn không nên bỏ những quả chuối ương, chưa chín hẳn vào tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ khiến chúng bị thâm, nhão, ăn mất ngon. Tuy nhiên, chuối đã chín thì có thể để trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng. Cần lưu ý, không để chuối chín chung với các loại hoa quả khác bởi chuối có thể làm những món đó chín và nhanh bị hỏng hơn.

Hạt tiêu

Hạt tiêu cũng không cần cho vào tủ lạnh. Chúng sẽ có vị ngon hơn khi để trong một cái giỏ mở đặt ở kệ

Thảo mộc tươi

Trừ khi bạn bọc chặt hoặc đặt chúng trong một bình kín hơi, bạn không nên để các loại thảo mộc vào tủ lạnh. Cũng như cà phê, các loại thảo mộc tươi sẽ hấp thụ các mùi xung quanh, làm cho các thực phẩm để cạnh chúng không thể quay trở lại được hương vị ban đầu. Bên cạnh đó, chúng cũng mất hương vị và bị khô một cách nhanh chóng trong tủ lạnh, vì vậy trừ khi bạn bọc chúng lại hoặc là hãy giữ chúng ở bên ngoài, để mở và tránh xa mùi mạnh.

Hành tây

Giống như cà chua, hành tây có xu hướng bị mềm đi hoặc nấm mốc nếu để trong tủ lạnh quá lâu. Đặc biệt, nếu hành tây đã được cắt nhỏ, chúng sẽ bị khô ngay kể cả khi bạn đã bọc chặt. Ngoài ra, hành tây có mùi rất hăng, có thể lây lan trong môi trường kín như tủ lạnh, làm cho toàn bộ thực phẩm khác đều bị nhiễm mùi. Bản thân hành tây cũng sẽ mất đi hương vị riêng của nó.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bao-quan-nhung-loai-thuc-pham-nay-trong-tu-lanh-la-gop-phan-lam-chung-nhanh-hu-hong-hon-27975/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY