Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bảo vệ bạn và gia đình tránh khỏi sốt xuất huyết như thế nào?

Bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát và đe dọa đến sức khỏe con người, nhất là trẻ em. Để hạn chế sự bùng phát và phát triển của bệnh, chúng ta cần có biện pháp phòng chống và ngăn chặn kịp thời.

Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 típ gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 típ gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng típ cho nên người ta có thể mắc bệnh sốt xuất huyết lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những típ khác nhau.

Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Bệnh sốt xuất huyết có biểu hiện bên ngoài ở người lớn cũng diến biến bất thường và triệu chứng ồ ạt hơn trẻ em. Thời gian bị sốt cũng kéo dài hơn, khoảng 11-12 ngày thậm chí dài hơn.

Sốt xuất huyết ở người lớn nguy hiểm nhất chính là lúc huyết áp bị tụt, từ đó sinh ra một số biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, suy gan, đông máu. Tỷ lệ biến chứng ở sốt xuất huyết người lớn là khoảng 5%.

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Dọn dẹp nơi ở sạch sẽ

Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát và không để nước đọng lâu để tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng.

Ngủ màn cả ban ngày và ban đêm

Việc ngủ trong màn vào ban ngày và ban đêm là việc làm giúp bạn trực tiếp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Vì trong không gian nhỏ của màn, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được muỗi.

Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc chống côn trùng và muỗi đốt

Bạn có thể phun thuốc xung quanh nhà, những góc tối, xó trong nhà với mục đích xua đuổi và tiêu diệt muỗi, côn trùng trong ngôi nhà. Thuốc không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bản thân, giúp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Che đậy nắp thùng chứa nước

Việc che đậy nắp thùng là vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Bạn nên che đậy nắp thùng của thùng nước, thùng rác. Khi sử dụng những loại thùng này, bạn phải đảm bảo việc đậy nắp thùng ngay sau khi sử dụng.

Loại bỏ những vật dụng gây đọng nước

Điều đặc biệt chú ý trong phương pháp này chính là việc loại bỏ những thùng chứa nước khi không sử dụng chúng nữa, chứ không phải là xếp chúng lại, tích trữ thùng để tiếp tục sử dụng lần sau. Nếu bạn muốn sử dụng lần sau thì phải có biện pháp phòng chống để muỗi vằn không có cơ hội sinh sống tại nơi này, như: úp thùng, xô đảm bảo trong thùng, xô không còn nước.

Bạn hãy thường xuyên kiểm tra xung quanh nhà cũng như trong nhà để chắc chắn rằng, không có nơi nào bị tồn đọng nước. Đây là cách tiêu diệt trước những ổ sinh sản của muỗi vằn, hạn chế số lượng của chúng. Thực hiện gián tiếp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Ảnh minh họa

Trồng cây đuổi muỗi

Cây đuổi muỗi có tên khoa học là cây holy tulsi, cây đặc biệt có tác dụng trong việc ngăn không cho muỗi sinh sản. Bạn có thể trồng chúng ở gần cửa sổ của bạn, đồng thời phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất khi hương cây theo gió vào trong nhà bạn.

Lưu ý:

Thông thường, quá trình diễn biến của bệnh từ 2-7 ngày, nguy hiểm thường xảy ra ở ngày sốt thứ tư, thứ năm: người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, đái ít, bứt rứt, mạch nhanh nhẹ, huyết áp hạ; nặng hơn nữa là không đo được mạch, huyết áp (biểu hiện của trụy mạch).

Người bệnh cần được điều trị tích cực và hỗ trợ truyền máu, không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nặng như sốc, trụy mạch, xuất huyết các cơ quan nội tạng, xuất huyết não… gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bao-ve-ban-va-gia-dinh-tranh-khoi-sot-xuat-huyet-nhu-the-nao-23573/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY