Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bảo vệ để đại tràng luôn khỏe mạnh

(SKGĐ) Ung thư đại tràng là một trong năm loại ung thư thường gặp nhất và điều chỉnh lối sống, chế độ ăn chính là cách tốt nhất phòng bệnh.

Thể dục

Tập thể dục làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển poluy đại tràng (tiền ung thư) nên có tác dụng phòng ung thư đại tràng.

Những người đã có vấn đề đại tràng nhưng thường xuyên tập luyện bằng đạp xe, đi bộ nhanh, nhảy múa, tennis cũng kéo dài thời gian sống hơn những người ít tập.

Tập luyện có tác động lên đại tràng là vì chúng làm tăng cường hệ thống miễn dịch nói chung, làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm và nồng độ insulin.

Giảm thịt chế biến

Thịt chế biến sẵn, thịt đỏ được cho là nguyên nhân làm gia tăng bệnh đại tràng. Theo ghi nhận của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, thịt chế biến, thịt đỏ là không an toàn cho ruột kết.

Thịt chế biến thường được ướp muối, thêm chất bảo quản. Phương pháp chế biến ở nhiệt độ cao như chiên nướng, rán cũng dễ sản sinh ra độc tố như amin dị vòng ( HCAs ) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) làm tăng nguy cơ ung thư.

Do đó cách tốt nhất là bạn nên ưu tiên thịt trắng, không ăn quá kg thịt đỏ mỗi tuần. Chế biến thịt nên ưu tiên hấp, luộc.

Ưu tiên rau họ cải

Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp bảo vệ cơ thể nhưng với đại tràng, bạn nên ưu tiên rau họ cải. Các loại cải xanh, cải xoăn, súp lơ, cải thìa chứa hợp chất dlucosinolate có công dụng bảo vệ tế bào trước nguy cơ ung thư. Ăn rau họ cải còn giúp giảm tổn thương DNA do ăn thịt nấu chín ở nhiệt độ cao.

Bổ sung lợi khuẩn

Nếu hệ tiêu hóa mất cân bằng vi sinh thì các vi khuẩn có hại có thể sản sinh các chất thải gây hại ruột. Bởi vậy, bạn có thể tích cực ăn sữa chua, sữa lên men, dưa chua (với lượng thích hợp) hoặc các sản phẩm có bổ sung lợi khuẩn.

Tắm nắng để đủ vitamin D

Vitamin D có liên quan đến chức năng của đại tràng. Do đó những người sinh hoạt trong môi trường thiếu nắng nên giành ra những ngày cuối tuần tắm nắng (vào thời gian trước 10h sáng). Bạn cũng có thể tăng cường vitamin D bằng cách ăn các thực phẩm giàu loại vitamin này như trứng, sữa…

Tuy nhiên, bạn tránh dùng viên bổ sung tùy tiện vì dư thừa vitamin D lại làm tăng canxi máu. Liều lượng vitamin D cho người tuổi trưởng thành nên là 200UI mỗi ngày, những đối tượng lớn tuổi hơn có thể tăng lên 400-600UI.

Thanh Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bao-ve-de-dai-trang-luon-khoe-manh-17601/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY