Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bật đèn ngủ ban đêm không chỉ dễ béo, thực tế tác hại còn nhiều hơn thế

Hầu hết mọi người đều tắt đèn khi đi ngủ vì nếu có ánh sáng sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc. Nhưng một số người không thể ngủ mà không có ánh sáng, vì vậy họ vẫn có thói quen bật đèn khi đi ngủ.

Thực tế, bật đèn ngủ là một thói quen xấu, nó thậm chí còn gây hại cho cơ thể con người. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả ánh sáng yếu ớt của đèn đường ngoài trời và các thiết bị điện tử như điện thoại di động cũng có hại khi ngủ. Những mối nguy hại này gây rối loạn tâm trạng và đồng hồ sinh học, dẫn đến béo phì, thậm chí làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Tác hại cơ thể khi ngủ bật đèn

1. Chất lượng giấc ngủ giảm sút

Khi ngủ để đèn sáng sẽ sinh ra một loại áp lực nhẹ, như vậy trong thời gian dài sẽ khiến cho các kinh mạch trong cơ thể bị rối loạn dẫn đến mệt mỏi, khó thực sự đi vào giấc ngủ sâu, khó ngủ.

Khi ngủ để đèn sáng sẽ sinh ra một loại áp lực nhẹ, như vậy trong thời gian dài sẽ khiến cho các kinh mạch trong cơ thể bị rối loạn dẫn đến mệt mỏi.

2. Tăng khả năng mắc bệnh tim và tiểu đường

Là điều kiện bên ngoài điều hòa nhịp điệu của cơ thể con người, ánh sáng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và các chức năng khác nhau của cơ thể. Khi nhận được ánh sáng vào ban ngày, hệ thống thần kinh giao cảm sẽ được kích hoạt, dẫn đến nhịp tim tăng lên.

Khi ngủ dưới ánh đèn, sức co bóp của tim cũng sẽ tăng lên, dẫn đến máu lưu thông nhanh hơn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng thời, khi ngủ với ánh đèn, độ nhạy cảm của insulin trong cơ thể giảm đi sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên, phản ứng insulin cấp tính này đã được chứng minh là có liên quan đến giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường type 2. Nghĩa là những người ngủ với ánh sáng đèn trong một thời gian dài và nhận được ánh sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

3. Suy giảm thị lực

Khi ngủ với ánh sáng đèn sẽ khiến đồng tử không thể thư giãn và nghỉ ngơi thực sự. Ánh sáng sẽ tiếp tục kích thích mắt, các cơ và dây thần kinh mắt luôn trong trạng thái căng thẳng, dễ dẫn đến cận thị và võng mạc, thậm chí làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.

4. Dễ tăng cân

Có hai loại chất béo trong cơ thể con người, chất béo nâu và chất béo trắng. Mỡ trắng lưu trữ lượng calo dư thừa, trong khi mỡ nâu được chuyển thành nhiệt bằng cách phân hủy mỡ trắng. Bật đèn ngủ buổi tối không chỉ gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể mà còn cản trở quá trình chuyển hóa mỡ nâu, khiến mỡ trong cơ thể tích tụ và gây béo phì.

Bật đèn ngủ buổi tối không chỉ gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể mà còn cản trở quá trình chuyển hóa mỡ nâu, khiến mỡ trong cơ thể tích tụ và gây béo phì.

Cách khắc phục nếu bạn đã quen với việc ngủ với đèn sáng

Bạn có thể thử điều chỉnh bản thân như thế này trước:

1. Tập làm quen từng bước một, chẳng hạn như tắt đèn nửa giờ mỗi ngày và cố gắng chìm vào giấc ngủ trong nửa giờ này.

2. Nếu sau nửa giờ mà bạn vẫn chưa ngủ được, hãy bật đèn lại.

3. Kiên trì thực hiện các bài tập trên mỗi tối, đồng thời tăng dần thời gian tắt đèn cho đến khi có thể tắt đèn hoàn toàn và đi vào giấc ngủ.

Nếu bạn thực sự muốn bật đèn ngủ thì hãy sử dụng đèn ngủ có ánh sáng tối và có màu ấm, chẳng hạn như đỏ hoặc cam. Ngoài ra, đèn ngủ tốt nhất nên cắm vào ổ cắm dưới thấp giúp giảm kích thích của nguồn sáng.

Xem thêm: Bớt chuối và nho, cho trẻ ăn nhiều hơn 4 loại trái cây này để tránh rét mùa đông

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bat-den-ngu-ban-dem-khong-chi-de-beo-thuc-te-tac-hai-con-nhieu-hon-the-36636/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY