Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bất kể bạn có nhiều tiền hay không, 5 thói quen phổ biến này sẽ khiến bạn luôn mệt mỏi

Bất kỳ công việc nào chúng ta làm đều cần đến năng lượng. Năng lượng đề cập đến năng lượng thể chất, tinh thần và cảm xúc, và năng lượng cần được duy trì ở một mức độ nhất định để hoạt động tốt.

Nhưng năng lượng là có hạn, càng sử dụng nhiều thì càng ít đi. Khi mức năng lượng thấp, chúng ta cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, nhiều thói quen cố hữu của chúng ta làm tiêu hao năng lượng, khiến mọi người kém năng suất và cuối cùng là không hạnh phúc.

1. Cố gắng làm hài lòng người khác

Khi bạn liên tục cố gắng chứng tỏ bản thân với người khác, bất kể người kia là ai - sếp, vợ/chồng, giáo viên hoặc bạn bè - điều đó thực sự rất mệt mỏi.

Khi bạn đang cố gắng để có được sự ưu ái của mọi người, cố gắng làm cho họ hạnh phúc, bạn đang tự làm cho mình không vui và phớt lờ cảm xúc của chính mình. Bởi vì lúc này xuất phát điểm của bạn là thỏa mãn mong muốn và kỳ vọng của người khác chứ không phải của chính bạn.

Mặc dù tử tế và hữu ích có thể giúp bạn duy trì các mối quan hệ tốt đẹp, nhưng hãy hiểu rằng bạn không thể chỉ làm điều đó để được người khác chấp thuận.

Nếu bạn luôn cố gắng làm hài lòng người khác, bạn sẽ tiếp tục tiêu hao năng lượng của chính mình, bạn sẽ phớt lờ nhu cầu của bản thân, thậm chí còn không hạnh phúc và căng thẳng kinh niên.

2. Quá khắt khe với bản thân

Nếu bạn có nhận thức kém và ý thức về giá trị bản thân thấp, bạn sẽ không ngừng chỉ trích và phán xét bản thân, và bạn sẽ dễ dàng kiệt sức.

Nếu bạn có nhận thức kém và ý thức về giá trị bản thân thấp, bạn sẽ không ngừng chỉ trích và phán xét bản thân, và bạn sẽ dễ dàng kiệt sức.

Khi bạn không nghĩ rằng mình đã đạt được thành công trong một khía cạnh nào đó, chẳng hạn như cảm thấy mình không đủ tài năng, bạn sẽ cảm thấy mình không có giá trị. Kết quả là, bạn tự đánh giá bản thân một cách gay gắt, quá nhấn mạnh vào điểm yếu của mình và chỉ chăm chăm vào những khuyết điểm và điểm mù của bản thân.

Hãy đối mặt với chính mình. Làm thế nào bạn có thể cảm thấy tràn đầy sinh lực, hạnh phúc và được tiếp thêm sức mạnh nếu bạn không thấy điều gì tốt đẹp ở bản thân?

3. Thường xuyên tức giận và bất bình

Không chỉ những thứ chúng ta ăn hoặc uống mới chứa chất độc mà cảm xúc của chúng ta cũng là chất độc. Giận dữ và phẫn uất là một trong những cảm xúc độc hại nhất. Theo các nhà tâm lý học, tức giận và oán giận thường là những cảm xúc tiêu cực cường độ cao khiến bạn mệt mỏi về thể chất, tình cảm và tinh thần.

Luôn cảm thấy bị tổn thương, tức giận và bực bội về những gì đã xảy ra trong quá khứ sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến bạn theo hướng tích cực. Sự tức giận dai dẳng cũng giống như việc bạn nắm chặt một hòn than nóng và định ném nó vào người khác, nhưng trước đó bạn đã tự làm bỏng chính mình.

4. Lo lắng quá nhiều, suy nghĩ quá nhiều

Mọi người bắt đầu lo lắng khi họ muốn dự đoán tương lai. Họ dành năng lượng của mình để cố gắng kiểm soát những gì có thể xảy ra hoặc không thể xảy ra. Hầu hết thời gian, lo lắng về những điều ngoài tầm kiểm soát là vô ích và chỉ dẫn đến đau khổ và bồn chồn, lo lắng và trầm cảm.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với suy nghĩ quá mức. Suy nghĩ quá mức không mang lại kết quả gì, bạn không thể có được một kết quả tốt, và nó chỉ làm tiêu hao năng lượng và khiến bạn mệt mỏi.

5. Ngủ kém

Không gì trẻ hóa cơ thể và sảng khoái tinh thần bằng một giấc ngủ ngon. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tự sửa chữa và trở lại trạng thái tối ưu. Đồng thời, não bộ có thời gian để đào thải các chất độc tích tụ và hình thành các liên kết suy nghĩ mới. Tất cả là để cơ thể và tâm trí sẵn sàng thức dậy với cảm giác sảng khoái, tràn đầy năng lượng.

Thông thường mọi người có nhiều năng lượng nhất vào buổi sáng, khi bạn dễ dàng đưa ra các quyết định nhanh chóng và đúng đắn. Quyết định khó khăn xảy ra khi năng lượng bị cạn kiệt, cùng với sự kiệt quệ về thể chất và tinh thần. Vì vậy, loại bỏ những thói quen xấu để tránh những điều tiêu hao năng lượng, mệt mỏi sẽ là chìa khóa để tăng năng suất, hạnh phúc và thành công.

Xem thêm:

Thể chất suy giảm khi có tuổi, đừng ngủ ‘hai giấc’’ tránh xa ‘hai nước’ để sống vui khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bat-ke-ban-co-nhieu-tien-hay-khong-5-thoi-quen-pho-bien-nay-se-khien-ban-luon-met-moi-33967/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY