Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Bên cạnh các ca bệnh trở nặng vẫn có ca bệnh hồi phục thần tốc

Bệnh nhân 456 là bệnh nhân nữ, 57 tuổi, trú ở đường Hải Phòng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, được Bộ Y tế công bố dương tính với COVID-19 vào sáng ngày 30.7, cách ly điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Vì tình trạng bệnh xấu đi rất nhanh nên Bệnh viện Hoàn Mỹ đã chuyển ca bệnh này ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Khi nhập viện Trung ương Huế điều trị, bệnh nhân này đã trong tình trạng suy hô hấp phải đặt nội khí quản, cho thở máy, với hàng loạt triệu chứng đi kèm. Lúc mới nhập viện Trung ương Huế, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh rất khó, tiên lượng xấu. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện bất ngờ, hồi phục rất nhanh chóng.

Đến nay, Bệnh nhân số 456 đã cai được thở máy, rút nội khí quản, bệnh nhân có thể tự thở đều, không cần dùng vận mạch, ngưng lọc máu, huyết áp và khí máu nằm trong giới hạn cho phép. Dù vẫn chưa hoàn toàn phục hồi khi X Quang phổi vẫn thấy thâm nhiễm kẻ lan tỏa 2 bên nhưng các bác sĩ rất tin tưởng vào khả năng bệnh nhân này sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hoàn toàn.

Một bác sĩ điều trị cho bệnh nhân 456 cho hay, bệnh nhân này hồi phục nhanh như vậy là vì không mang bệnh lý kèm theo, chỉ bị suy hô hấp do tác động của virut SARS-CoV-2. Đối với các bệnh nhân khỏe mạnh, không có bệnh lý nặng đi kèm, khả năng hồi phục là hoàn toàn có thể vì nằm trong tầm kiểm soát của các bác sĩ.

“Hầu hết các ca bệnh nặng do nhiễm COVID-19 là do mang bệnh lý đi kèm, hầu hết các bệnh lý đi kèm rất nghiêm trọng như suy thận, suy gan, tiểu đường…khi nhiễm thêm COVID-19 sẽ rất khó cho quá trình điều trị. Các bệnh đó gọi là bệnh nặng nhiễm COVID-19 chứ không phải vì nhiễm COVID-19 mà bệnh trở nên nặng”, bác sĩ trên phân tích.

Các ca bệnh có bệnh lý đi kèm thường trở nặng rất nhanh, như trường hợp bệnh nhân 524 (86 tuổi, ở Quảng Nam), bệnh nhân này chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế ngày 31.7 trong tình trạng tỉnh lơ mơ, suy kiệt sức khỏe. Đến sáng ngày 1.8, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, tuy nhiên đến tối cùng ngày thì trở nặng, ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp và Tu vong.

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế đang tiếp nhận hơn 20 ca bệnh chuyển đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam, trong đó có những ca rất nặng. Có 7 ca bệnh phải thở máy, hầu hết những ca bệnh nặng đều mang trong mình bệnh lý đi kèm, đa số là bị suy thận hoặc tiểu đường. Các bác sĩ phải thường xuyên theo sát các ca bệnh để phòng trường hợp bệnh trở nặng khẩn cấp.

Quế Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/tin-tuc-su-kien-c-179/ben-canh-cac-ca-benh-tro-nang-van-co-ca-benh-hoi-phuc-than-toc-141891.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY