Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh béo phì đang gia tăng và đây là 8 nguyên nhân phổ biến cần biết để phòng tránh

Một người có nhiều khả năng bị béo phì nếu bố, mẹ hoặc cả hai đều béo phì. Di truyền cũng ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến kiểm soát chất béo.

Sự cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ và năng lượng đốt cháy quyết định cân nặng của một người. Nếu bạn nạp nhiều calo hơn lượng calo được đốt cháy, cơ thể sẽ tích trữ năng lượng dư thừa dưới dạng mỡ dẫn đến tăng cân.

Do đó, những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh béo phì là ăn quá nhiều và ít vận động. Bên cạnh đó, trọng lượng cơ thể cũng là kết quả của di truyền, trao đổi chất, môi trường, hành vi và văn hóa.

Không hoạt động thể chất

Những người ít vận động đốt cháy ít calo hơn những người năng động. Các nghiên cứu cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa việc ít vận động và tăng cân ở cả hai giới.

Béo phì đang tấn công nhiều người và chúng ta cần biết rõ nguyên nhân để phòng tránh.

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân, đặc biệt nếu chế độ ăn có nhiều chất béo. Thực phẩm giàu chất béo hoặc đường (ví dụ, thức ăn nhanh, đồ chiên và đồ ngọt) có mật độ năng lượng cao. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo góp phần làm tăng cân.

Di truyền học

Một người có nhiều khả năng bị béo phì nếu bố, mẹ cả hai đều béo phì. Di truyền cũng ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến kiểm soát chất béo. Chẳng hạn, một nguyên nhân di truyền của bệnh béo phì là thiếu leptin. Leptin là một loại hormone được sản xuất trong các tế bào mỡ và trong nhau thai.

Leptin kiểm soát cân nặng bằng cách báo hiệu cho não ăn ít hơn khi lượng mỡ dự trữ trong cơ thể quá cao. Nếu vì một lý do nào đó, cơ thể không thể sản xuất đủ leptin hoặc leptin không thể báo hiệu cho não ăn ít hơn, thì khả năng kiểm soát này sẽ mất đi và tình trạng béo phì xảy ra.

Chế độ ăn nhiều carbohydrate đơn

Vai trò của carbohydrate trong việc tăng cân là không rõ ràng. Carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu, do đó kích thích tuyến tụy giải phóng insulin và insulin thúc đẩy sự phát triển của mô mỡ gây tăng cân.

Một số nhà khoa học tin rằng carbohydrate đơn (đường, fructose, đồ tráng miệng, nước ngọt, bia, rượu, v.v.) góp phần làm tăng cân vì chúng được hấp thu nhanh vào máu hơn so với carbohydrate phức tạp (mì ống, gạo lứt, ngũ cốc, rau củ, đồ sống, trái cây, v.v.)

Thuốc men

Các loại thuốc liên quan đến tăng cân bao gồm một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, một số loại thuốc tiểu đường (thuốc được sử dụng để giảm lượng đường trong máu như insulin, sulfonylureas, và thiazolidinediones), một số loại hormone như thuốc tránh thai và hầu hết các loại thuốc corticosteroid như prednisone.

Một số loại thuốc cao huyết áp và thuốc kháng histamine cũng gây tăng cân. Lý do tăng cân với các loại thuốc là khác nhau đối với mỗi loại thuốc. Nếu điều này khiến bạn lo lắng, bạn nên thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng thuốc thay vì ngưng thuốc, vì điều này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Yếu tố tâm lý

Đối với một số người, cảm xúc thường ảnh hưởng đến thói quen ăn uống. Nhiều người ăn quá mức để đáp ứng với các cảm xúc như chán nản, buồn bã, căng thẳng hoặc tức giận.

Trong khi hầu hết những người thừa cân không có nhiều xáo trộn tâm lý hơn những người cân nặng bình thường, khoảng 30% những người tìm cách điều trị các vấn đề về cân nặng nghiêm trọng gặp khó khăn với việc ăn uống vô độ.

Bệnh tật

Các bệnh như suy giáp, kháng insulin, hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng cushing và hội chứng Prader-Willi cũng là nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Các vấn đề xã hội

Có mối liên hệ giữa các vấn đề xã hội và bệnh béo phì. Thiếu tiền mua thực phẩm lành mạnh hoặc thiếu nơi an toàn để đi bộ hoặc tập thể dục cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-beo-phi-dang-gia-tang-va-day-la-8-nguyen-nhan-pho-bien-can-biet-de-phong-tranh-29897/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY