Chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bệnh do Hantavirus: bệnh virus toàn thân

Chẩn đoán dựa vào phản ứng huyết thanh học bằng nhuộm hóa học mô miên dịch hoặc bằng kỹ thuật khuyếch đại PCR của ADN virus trong tổ chức.

Hantavirus là những virus có cấu tạo RNA sống ở loài gặm nhấm với một số typ huyết thanh khác nhau. Các typ khác nhau có vật chủ, phân bố địa lý và khả năng gây bệnh cho người khác nhau. Những virus này thường gặp ở Paraguay, Achentina, và một số typ huyết thanh được ghi nhận ở vùng Balkan. Những typ huyết thanh của virus Hantaan gây sốt xuất huyết nặng có hội chứng suy thận và đã được phát hiện chủ yếu ở Hàn Quốc, Trung Quốc và vùng phía Tây của Nga. Những virus Seoul gây bệnh nhẹ hơn và được tìm thấy chủ yếu ở Hàn Quốc, Trung Quốc. Những virus Puumala được tìm thấy ở Scandinavia và châu Âu, những virus này gây bệnh tương đối nhẹ.

Virus sin nombre mối được phát hiện ra (muerto canyon, four corners) gây ra “hội chứng phổi do hantavirus”. hầu hết các bệnh nhân này gặp ở tây nam nước mỹ, mặc dù có một số trường hợp ở vùng nam mỹ. hội chứng phổi do hantavirus bắt đầu bằng sốt không đặc hiệu, sau đó tiến triển nhanh tới tình trạng giống như sốc đi kèm với tăng tính thấm mao mạch phổi và hội chứng suy hô hâp cấp. biểu hiện về máu bao gồm giảm tiểu cầu, cô đặc máu và tăng bạch cầu.

Chẩn đoán dựa vào phản ứng huyết thanh học bằng nhuộm hóa học mô miên dịch hoặc bằng kỹ thuật khuyếch đại PCR của ADN virus trong tổ chức.

Vì nhiễm virus là do hít phải chất thải của loài gặm nhâm nên việc phòng bệnh tập trung vào việc tiêu diệt các loài gặm nhấm sống trong nhà và tránh tiếp xúc với chất thải của loài gặm nhâm ở môi trường nông thôn.

Chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Ribavirin đường tĩnh mạch được dùng vì nó có tác dụng trong một số trường hợp nhiễm Hantavirus nặng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantruyennhiem/benh-do-hantavirus-benh-virus-toan-than/)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY