Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh rò luân nhĩ, không thường nghe nhưng phải cẩn thận

Rò luận nhĩ là một bệnh bẩm sinh thường xuất hiện ở trẻ em. Tuy không quá nguy hiểm nhưng rò luân nhĩ sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh rò luân nhĩ là gì?

Rò luân nhĩ là tình trạng xuất hiện một lỗ nhỏ vùng trước vành tai. Lỗ rò này thường xuất hiện từ khi còn nhỏ lúc bẩm sinh, thường thấy ở một bên nhiều hơn và đi sâu vào trong đế bám vào màng sụn.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây bệnh rò luôn nhĩ

Bệnh rò luân nhĩ là một bệnh bẩm sinh. Nguyên nhân gây bệnh là do khe mang thứ nhất khép không hoàn toàn trong thời kỳ phôi thai.

Đường rò này là một ống da rất nhỏ có miệng ở trước trên cửa tai và chui ngầm vào bên trong rễ vành tai. Nó có thể nông sâu dài ngắn khác nhau. Lòng ống này có tổ chức nang lông, tuyến mồ hôi, tuyến bã và lớp biểu bì bong tróc. Chính vì thế mà ống này hay bị bít tắc và gây nhiễm trùng.

Rò luân nhĩ là bệnh bẩm sinh

Biểu hiện của bệnh rò luôn nhĩ

Bình thường người ta chỉ thấy một lỗ rò bé bằng đầu tăm trên da mà không có biểu hiện gì khác. Chỉ khi nào bị viêm nhiễm thì mới thấy ngứa, tiết ra chất bã đậu màu trắng mùi hôi hoặc phình ra tạo thành một nang. Nang này bị bội nhiễm thì ngày càng to dần ra. Kèm theo đó là các triệu chứng như: sưng đau miệng đường rò chảy mủ, lở loét và lâu lành.

Biến chứng của bệnh rò luôn nhĩ

Rò luân nhĩ không gây ảnh hưởng đến thính giác và không quá nguy hiểm.

Theo BS. Nguyễn Minh Hảo Hớn (Khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM): “Nếu dịch nhầy trong đường rò không bị bít tắc, không có biến chứng viêm hay ápxe, thì hoàn toàn có thể sống chung với dị tật này suốt đời mà không cần phẫu thuật”.

Tuy nhiên vì không thường xuyên xuất hiện, nên nhiều người nhầm lẫn rò luân nhỉ với nhiều các bệnh mụn nhọt quanh tai, từ đó không có hướng điều trị kịp thời mà để lại hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Những hậu quả có thể kể đến như:đường rò bị viêm nhiễm, xơ sẹo nhiều lần, gây co dính.

Những trường hợp đường rò gây bít tắc, sưng viêm, áp xe... thì cần được phẫu thuật.

Hướng điều trị bệnh rò luôn nhĩ

Tùy theo mức độ của bệnh rò luân nhĩ áp dụng nhiều cách điều trị khác nhau:

Khi bị viêm nhiễm (nang chưa bị vỡ) có thể phối hợp kháng sinh với phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ đường rò để tránh viêm nhiễm tái phát.

Khi nang đã bị vỡ thì cần phải dùng kháng sinh kết hợp dẫn lưu tốt (không nên mổ lấy đường rò giai đoạn này).

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-ro-luan-nhi-khong-thuong-nghe-nhung-phai-can-than-23968/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY