Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh trầm cảm ở nam giới nguy hiểm như thế nào?

Bệnh trầm cảm được xem là của nữ giới, tuy nhiên hiện nay số lượng nam giới mắc bệnh này ngày một tăng.

Thoạt đầu ai cũng nghĩ trầm cảm là một căn bệnh tâm lý chẳng mấy nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Những căng thẳng kéo dài sẽ gây hại cho các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là tim. Thậm chí, nó có thể làm tổn thọ.

Biểu hiện bệnh trầm cảm ở nam giới

Mất tập trung

Nam giới khi mắc bệnh trầm cảm thường khó tập trung khi làm việc, trong đầu thường xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực, có thể đó là dấu hiệu của trầm cảm. Trầm cảm khiến con người không thể suy nghĩ cẩn thận, quyết định đúng đắn hoặc hoàn thành những công việc phức tạp dù ở trường học hay nơi công sở. Do đó, sẽ làm giảm chất lượng công việc cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rối loạn giấc ngủ

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít là dấu hiệu phổ biến cảnh báo nguy cơ trầm cảm. Các bệnh nhân trầm cảm thường phàn nàn họ thức dậy quá sớm vào buổi sáng mà không thể ngủ tiếp. Một số khác lại tỉnh giấc giữa đêm hoặc không thể bước ra khỏi giường ngày hôm sau.

Ảnh minh họa

Mệt mỏi

Theo một nghiên cứu của Mỹ trên 6.421 người, mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trầm cảm ở nam giới. Hầu hết người bị bệnh trầm cảm đều trải qua cảm giác mệt mỏi kéo dài, không có động lực để làm bất cứ việc gì.

Dễ bị kích động

Nam giới mắc bệnh trầm cảm rất dễ nổi cáu và dễ bị kích động vì những chuyện nhỏ nhặt.

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ Mayo Clinic (Mỹ), nam giới thường không chấp nhận rằng mình bị trầm cảm và tìm cách né tránh các biện pháp điều trị. Chính vì vậy, họ đổ dồn sự tức giận vào người thân, bạn bè và thậm chí cả người lạ. Đàn ông trầm cảm hay có những lời nói thô tục xúc phạm vợ mình, cãi tay đôi với bạn thân hoặc đánh nhau trong quán bar.

Lạm dụng rượu, bia

Có nhiều đàn ông cố che giấu trầm cảm bằng cách sử dụng chất kích thích, họ thường tìm đến rượu, bia để tránh những sự việc thực tế. Càng sử dụng nhiều rượu bia bệnh trầm cảm sẽ ngày càng nặng hơn. Rượu sẽ làm con người trở nên căng thẳng và tồi tệ.

Ảnh minh họa

Tự tử, một trong những nguy hại của bệnh trầm cảm ở đàn ông

Bệnh trầm cảm gây ra ảnh hưởng trên mọi phương diện của đời sống. Đối phó với sự căng thẳng lâu ngày sẽ gây ra bệnh tim và những cơ quan khác, và làm giảm tuổi thọ.

Những hành động ngụy hiểm của những người đàn ông bị trầm cảm như uống rượu , lái xe bạt mạng hay tự tử có lẽ đã đóng góp nhiều vào chuyện làm giảm tuổi thọ này.

Đàn bà dễ bị bệnh trầm cảm gấp hai lần đàn ông nhưng đàn ông lại dễ bị ảnh hưởng nguy hại nhất của bệnh này: đó là tự tử. Hơn 90 % những người tự tử đã từng bị trầm cảm hay những bệnh tâm thần khác hoặc bị những chứng nghiện. Từ tuổi dậy thì trở đi, đàn ông tự tử nhiều hơn đàn bà gấp bội. Đàn ông da trắng lớn tuổi hơn 85 có tỉ lệ tự tử cao nhất.

Đàn bà hay tự tử nhưng ít khi chết. Đàn ông hay dùng những thứ ngụy hiểm như súng để tự tử nên dễ chết hơn, tuy nhiều yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng lên chuyện này.

Một trong những yếu tố này có thể là thời gian từ lúc có ý nghĩ tự tử đến lúc hành động thật sự ở đàn ông ngắn hơn đàn bà: ở đàn ông là 12 tháng trong lúc ở đàn bà là 42 tháng.

Trong thời gian này, đàn ông lại ít tỏ lộ ra những dấu hiệu như đe dọa tự tử. Khoảng thời gian 12 tháng này quá ngắn để bác sĩ có thể nhận ra bệnh trầm cảm và chữa trị cho các ông trước khi các ông tự tử.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-tram-cam-o-nam-gioi-nguy-hiem-nhu-the-nao-23499/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY