Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh việm họng hạt - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm họng hạt tưởng chừng chỉ là một bệnh lý bình thường về đường hô hấp. Nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng khó lường.

BỆNH VIÊM HỌNG HẠT LÀ GÌ?

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính quá phát. Tình trạng viêm họng hạt là phản ứng của niêm mạc họng khi bị viêm nhiễm.

Niêm mạc họng là vùng chứa nhiều lympho có vai trò tiêu diệt và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào họng.

Trong trường hợp viêm họng quá phát, các lympho phải hoạt động quá mức trong thời gian dài và ngày càng to ra, trở thành những hạt trên niêm mạc họng. Các hạt này thường xuất hiện ở phía sau thành họng, có nhiều kích thước to nhỏ khác nhau.

Các hạt nằm trên lớp niêm mạc, liên tục bị kích thích gây ra cảm giác khó chịu, vướng víu ở họng, gây ngứa rát họng khiến người bệnh ho nhiều, khạc nhổ liên tục.

Bệnh viêm họng hạt là một chứng bệnh về đường hô hấp khá phổ biến, dễ gặp hơn ở người lớn.

Dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn tới một số biến chứng khó lường.

Viêm họng hạt là căn bệnh khá thường gặp

CÁC DẤU HIỆU CỦA BỆNH VIÊM HỌNG HẠT

Bệnh viêm họng hạt là một dạng viêm họng quá phát, nên nó có những triệu chứng gần giống như viêm amidan hay viêm họng cấp tính. Vì thế mà nhiều người thường nhầm lẫn viêm họng hạt với các bệnh khác.

Tuy nhiên, bệnh viêm họng hạt vẫn có những dấu hiệu điển hình, nếu để ý bạn có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Cổ họng đỏ ửng, có hạt đỏ ở thành họng:

Người bị viêm họng hạt sẽ có biểu hiện họng sưng đỏ, xuất hiện các hạt bám xung quanh thành họng. Đó chính là các hạt lympho bị sưng to lên do viêm nhiễm.

Các hạt nổi lên gây ra tình trạng ngứa rát và đau họng. Với những bệnh nhân bị viêm họng hạt thì kích thước các hạt có thể khác nhau và vị trí mọc các hạt cũng khác nhau. Nếu bị viêm họng hạt ở mức độ nặng, các hạt sẽ xuất hiện nhiều và sưng to.

Ngứa họng, cảm giác vướng, nghẹn ở cổ:

Khi mắc viêm họng hạt, người bệnh sẽ luôn có cảm giác vướng trong họng, muốn khạc nhổ ra ngoài do các hạt nổi lên ở niêm mạc họng. Vùng họng cũng có cảm giác ngứa, khô rát rất khó chịu.

Đau họng:

Bên cạnh cảm giác ngứa ở cổ họng người mắc viêm họng hạt còn cảm thấy đau rát ở vùng cổ họng. Ban đầu cơn đau họng không quá nghiêm trọng, người bệnh chỉ cảm giác khó chịu. Nhưng sau đó, khi tình trạng viêm nặng hơn sẽ khiến cơn đau họng tăng lên, làm người bệnh vô cùng mệt mỏi, sức khỏe cũng suy sút.

Ho khan, ho có đờm, sốt:

Tình trạng ngứa rát cổ họng sẽ dẫn tới các cơn ho, có thể là ho khan hoặc ho có đờm. Nếu viêm họng hạt ở mức độ nhẹ đờm thường ít xuất hiện. Nhưng nếu viêm nặng hơn, đờm ở cổ sẽ càng nhiều. Có những trường hợp đờm cổ đặc quánh, kèm theo đó là tình trạng sốt cao.

Nổi hạch sưng đau ở cổ:

Hầu hết người bị viêm họng hạt đều thấy hạch nổi ở cổ. Có thể dễ dàng nhận ra khi sờ nắn ở cổ, thấy cục cứng, sưng và đau. Hiện tượng nổi hạch thường xuất hiện cùng với sốt và đau đầu.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VIÊM HỌNG HẠN

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến căn bệnh viêm họng hạt. Việc xác định được đúng nguyên nhân gây bệnh có ý nghãi tích cực trong việc kiểm soát và điều trị căn bệnh này.

Có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến sau:

Vệ sinh vùng họng kém:

Nguyên nhân thường gặp nhất gây bệnh viêm họng hạt là do vùng họng không được vệ sinh sạch sẽ. Hàng ngày lượng thực phẩm chúng ta đưa vào cơ thể rất lớn. Những thực phẩm này có thể mang theo các vi khuẩn, virus. Nếu vùng họng không được vệ sinh cẩn thận, dễ khiến các tác nhân gây bệnh sinh sôi, phát triển và tích tụ trong cổ họng gây ra bệnh viêm họng hạt.

Nhiễm virus, vi khuẩn, nấm:

Theo các bác sĩ cho biết, tỉ lệ bệnh nhân mắc viêm họng hạt do nhiễm phải các lịa virus, vi khuẩn hay nấm rất cao. Những trường hợp viêm họng hạt dẫn tới sốt hầu hết đều do các tác nhân này gây ra.

Thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi:

Sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt cho bạn.

Nếu trong cuộc sống hàng ngày, khi di chuyển ngoài đường bạn không sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, thì vùng họng sẽ phải chịu tác động xấu từ bụi bẩn, không khí gây ra viêm.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh viêm họng hạt

Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá:

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc sử dụng thường xuyên các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... sẽ tác động rất xấu đến vòm họng.

Các thành phần độc hại có chứa trong các loại thực phẩm này sẽ phá hủy vòm họng, dẫn đến việc họng dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh, dẫn tới sưng đỏ, ngứa ngáy, viêm họng cấp tính, mãn tính và viêm họng hạt.

Một số bệnh lý khác:

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số tình trạng bệnh lý khác cũng có thể gây ra bệnh viêm họng hạt như:

- Viêm amidan

- Viêm họng cấp tính

- Trào ngược dạ dày thực quản

- Những người có vấn đề về tai, mũi, họng

Những bệnh lý này đều ảnh hưởng tới hoạt động của họng, khiến vùng họng dễ bị tổn thương hơn, lâu ngày dẫn tới viêm họng hạt.

BỆNH VIÊM HỌNG HẠT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?|

Viêm họng hạt là căn bệnh thường gặp, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra nhiều bất tiện và khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày,

Ngoài ra, bệnh viêm họng hạt nếu để lâu, các vi khuẩn, virus sẽ làm tổ sâu trong họng khiến bệnh khó điều trị dứt điểm và tái phát liên tục, gây hôi miệng kéo dài, ảnh hưởng tới giao tiếp và sự tự tin của người bệnh.

Nghiêm trọng hơn, nếu để tình trạng viêm họng hạt kéo dài mà không điều trị đúng cách sẽ dẫn tới mãn tính, lâu dần gây ra các biến chứng khó lường như áp xe, viêm tẩy quanh cổ họng, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi...

Bên cạnh đó, viêm họng hạt nặng còn có thể gây ra những biến chứng khó lường như u sơ, nhân sơ hoặc ung thư họng rất nguy hiểm.

ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG HẠT

Để điều trị bệnh viêm họng hạt cần loại bỏ các ổ vi khuẩn gây bệnh xung quanh và điều trị theo nguyên nhân gây bệnh.

Điều trị bằng thuốc:

Khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, có thể sử dụng thuốc để điều trị. Các thuốc thường được dùng trong điều trị viêm họng hạt bao gồm thuốc khác sinh, thuốc bôi lên vùng thành họng.

Bên cạnh đó có thể áp dụng thêm phương pháp khi dung để giảm các triệu chứng viêm, đồng thời giúp tiêu diệt các virus, vi khuẩn.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc để điều trị viêm họng hạt cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc kháng sinh hay chống viêm.

Bởi một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, lạm dụng và sử dụng không đúng cách dễ gây tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc.

Giai đoạn đầu cùa bệnh có thể điều trị viêm họng hạt bằng thuốc. (Ảnh minh họa)

Điều trị bằng thủ thuật:

Với trường hợp viêm họng hạt mãn tính, thường xuyên tái phát và điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, thì bác sĩ có thể chỉ định can thiệp bằng thủ thuật để cải thiện bệnh nhanh chóng hơn.

Để thực hiện các thủ thuật điều trị viêm họng hạt như đốt hạt, người bệnh nên tới các cơ sở uy tín để thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Một số phương pháp dân gian giúp điều trị bệnh viêm họng hạt:

Cà rốt: Vài củ cà rốt đem rửa sạch và xay lấy nước ép cà rốt tầm 100ml sau đó thêm vào hỗn hợp nước ép cà rốt 3 muỗng mật ong và khuấy đều.

Khoai tây ép nước: Đây được coi là cách đơn giản và an toàn để bảo vệ khoang họng. Chỉ với nước ép củ khoai tây tươi đem súc miệng vào mỗi buổi sáng ,và tối để thấy hiệu quả của nó mang lại.

Quất thường: Bạn chưa từng thử chữa viêm họng với Quất, bạn chưa từng nghĩ tới những tác dụng của Quất với bệnh viêm họng của mình.

Mật ong: Mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên rất tốt cho cơ thể, có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có bệnh viêm họng. Chỉ cần kết hợp với các nguyên liệu khác theo một liều lượng phù hợp có thể tạo thành bài thuốc chữa viêm họng từ mật ong rất hiệu quả và có lợi cho cơ thể.

Gừng: Gừng lại là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình, nên rất dễ tìm. Vì vậy, khi có người trong nhà bị viêm họng, bạn đừng quên bài thuốc chữa bệnh viêm họng từ gừng để áp dụng khi cần nhé.

PHÒNG TRÁNH VIÊM HỌNG HẠT

Viêm họng hạt là căn bệnh hình thành do bị nhiễm vi khuẩn, virus hay nấm. Vì thế để phòng bệnh cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh này.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc họng hàng ngày với nước muối sinh lý.

- Luôn đeo khẩu trang khi ra đường để tránh khói bụi và giữ ấm vùng họng.

- Hạn chế uống nước lạnh, ăn đồ lạnh.

- Hạn chế uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích như thuốc lá.

- Tăng cường tập luyện và ăn uống lành mạnh để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Như Quỳnh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-viem-hong-hat--nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-25638/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY