Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Béo phì là nguyên nhân làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh ung thư?

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng béo phì, một hội chứng đang gia tăng trên toàn thế giới, có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư. Tình trạng béo phì cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh tim.

Một nghiên cứu của Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, Mỹ cho thấy, mô mỡ hay chất béo có ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào loại chất béo và vị trí trong cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, béo phì đã được biết đến là nguyên nhân làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, từ lâu đã được xác định là có liên quan đến ung thư. Béo phì cũng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của tế bào ung thư và sự thanh thải miễn dịch góp phần vào sự phát triển và lây lan của các khối u.

Mối liên kết giữa béo phì và ung thư

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research (Mỹ) cho thấy, các tế bào mô đệm có khả năng xâm nhập vào các tổn thương ung thư và thúc đẩy sự phát triển của các khối u. Đánh giá cũng cho thấy một số loại chất béo hoạt động chuyển hóa nhiều hơn, tiết ra nhiều chất dẫn đến sự phát triển của ung thư hơn.

Một số loại chất béo hoạt động chuyển hóa nhiều hơn, tiết ra nhiều chất dẫn đến sự phát triển của ung thư hơn - (Ảnh: Freepik).

Một nghiên cứu khác của Đại học Hoàng gia Vương quốc Anh cũng đồng tình với nghiên cứu này và chỉ ra cách béo phì dẫn đến 13 loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tụy và thực quản.

Nghiên cứu lưu ý rằng các tế bào chất béo ảnh hưởng đến các quá trình điều chỉnh sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể con người.

Theo nghiên cứu này, do lượng mỡ thừa trong cơ thể, các tế bào mỡ sẽ sản xuất ra hormone và protein. Bên cạnh việc được giải phóng vào máu, chúng cũng được lưu thông khắp cơ thể và đây là lý do tại sao chúng làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư khác nhau.

Nghiên cứu lưu ý thêm rằng trong số 13 loại ung thư được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng tăng cân bao gồm ung thư thực quản (ống dẫn thức ăn), tuyến tụy, gan, dạ dày, ruột kết và trực tràng, túi mật, phổi, thận và ung thư phụ khoa. Ở phụ nữ, ung thư vú, buồng trứng hoặc tử cung có thể xảy ra.

Các loại ung thư phổ biến nhất bao gồm ung thư vú và ruột kết, trong khi khó điều trị nhất bao gồm ung thư tuyến tụy, thực quản và túi mật.

Các loại ung thư phổ biến nhất bao gồm ung thư vú và ruột kết, trong khi khó điều trị nhất bao gồm ung thư tuyến tụy, thực quản và túi mật - (Ảnh: Freepik).

Nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ béo phì cao hơn nam giới

Nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư bị béo phì cũng tăng lên đáng kể so với bệnh nhân ung thư không béo phì. Vào năm 2014, cơ quan nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), đã thực hiện một nghiên cứu tiết lộ rằng khoảng 500.000 trường hợp ung thư được ghi nhận trong một năm là do béo phì.

Nghiên cứu cũng cho thấy ung thư liên quan đến béo phì là một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ hơn nam giới. Trong đó, khoảng 250.000 trường hợp ung thư vú, nội mạc tử cung và ruột kết sau mãn kinh đã được báo cáo.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/beo-phi-la-nguyen-nhan-lam-tang-nguy-co-phat-trien-cua-benh-ung-thu-30478/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY