Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí ẩn về hiện tượng hoại tử xương sọ hậu Covid-19 có thể gây mất mạng

Mới đây, tại bện viện Chợ Rẫy ghi nhận nhiều trường hợp các bệnh nhân mắc biến chứng hoại tử xương hàm, xương sọ, thậm chí là mất mạng trước sự bất lực và bàng hoàng của bác sĩ. Hiện tượng này vẫn chưa có được phác đồ chuẩn để điều trị bệnh từ Bộ Y tế.

Bất ngờ hoại tử nặng xương hàm, xương sọ - nghi do "hậu Covid-19" 

Một điểm chung giữa các bệnh nhân trước khi xảy ra tình trạng nguy hiểm này là đều từng mắc Covid-19. Theo đó, trong thời gian bị bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng như: đau vùng đầu, mặt, răng miệng,... Vì đây đều là những dấu hiệu thường thấy của bệnh viêm xoang, nên một số người cho rằng Covid-19 khi tấn công vào hệ hô hấp sẽ gây ra tình trạng viêm xoang “hậu Covid-19”. Những người nếu quá đau sẽ được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật/ mổ xoang. Tuy nhiên, theo thời gian tình trạng này vẫn không bớt. Trước đó, họ không có tiền sử mắc bệnh tai mũi họng hay răng hàm mặt.

Các triệu chứng này cứ kéo dài âm ỉ, không hề thuyên giảm dù đã khỏi Covid-19 từ lâu. Nhiều bệnh nhân khi đi khám thì chỉ được chẩn đoán là do bệnh viêm xoang, áp xe hàm,... (Ảnh: Internet)

Theo đó, hai trường hợp đầu tiên khi đi khám do các triệu chứng đau vùng mặt, hàm không bớt kể từ khi mắc Covid-19 đã được các bác sĩ chẩn đoán là viêm xoang và được chỉ định mổ xoang. Sau khi kết thúc ca mổ, nhìn tổng quan thì thấy bệnh nhân có khỏe hơn, nhưng hình ảnh phim chụp ghi nhận tình trạng hoại tử xương bất thường. Vì vậy, các bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân mổ tiếp để lấy phần xương đã hoại tử ấy ra nhằm tránh viêm nhiễm lây lan sang các vùng khác, nhưng bệnh nhân không đồng ý. Một thời gian ngắn sau, bệnh nhân suy đa tạng rất nhanh, bác sĩ cố gắng cứu chữa nhưng không thành công.

Những bệnh nhân tiếp theo vào viện với triệu chứng tương tự, khiến các bác sĩ rất trăn trở bởi đây là một bệnh kỳ lạ, bất thường, chưa có tiền lệ trước đó nên cũng chưa có phác độ chuẩn để điều trị. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn hội chẩn liên khoa nhiều lần để tìm ra hướng điều trị thích hợp nhất, phối hợp phẫu thuật sớm cho bệnh nhân khi tình trạng chưa diễn tiến nặng. Tuy nhiên, có 6 bệnh nhân không đồng ý mổ và xin về nhà, 3 bệnh nhân đồng ý đánh cược sinh tử, bước vào cuộc mổ mà chính các bác sĩ “không chắc chắn về tỷ lệ thành công”. May mắn thay, 3 bệnh nhân quyết định tiếp tục điều trị đã được cứu sống ngoạn mục, sau khi các bác sĩ lấy ra hết những ổ xương đã bị hoại tử trên vùng mặt, hàm và xương sọ. Tuy nhiên, họ vẫn còn phải theo dõi lâu dài, bởi tình trạng xảy ra là chưa có tiền lệ.

Chứng bệnh nguy hiểm, chưa có phác đồ điều trị chuẩn từ Bộ Y tế

Theo lời của TS. Nguyễn Ngọc Khang - Phó Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, hơn 30 năm công tác tại đây thì đây là những trường hợp đầu tiên ông gặp có biểu hiện bệnh kỳ lạ như vậy. 

Thông thường, những bệnh lý viêm xương trên xương sọ rất hiếm gặp vì vùng này được các mạch máu nuôi rất tốt, ít khi thiếu máu hoại tử. Các bệnh nhân này khi vào viện tưởng chừng mắc những bệnh phổ biến như viêm xoang, răng hàm nhưng theo thời gian thì bệnh tiến triển rất lạ, đều ghi nhận tình trạng hủy xương.

TS. Nguyễn Ngọc Khang cũng cho biết, sau khi hội chẩn và tìm kiếm các tài liệu trên toàn thế giới có liên quan đến những trường hợp này, các bác sĩ cũng có thể xác định đây là bị cốt tủy viêm xương hàm mặt - cốt tủy viêm xương nền sọ do nấm Candida, Aspergilus và vi trùng gây ra.

Theo như y văn thì dạng bệnh này rất hiếm gặp, nhưng từ tháng 5/2021 đến tháng 5 năm nay, thế giới ghi nhận khoảng 80 bài báo cáo về hiện tượng hoại tử xương này, chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Á và một số nước châu Âu, Mỹ (Ảnh: Internet)

Dù cho đến hiện tại, chưa có bằng chứng nào chứng minh bệnh khởi phát là do Covid-19. Tuy nhiên khi mắc bệnh, hầu hết bệnh nhân đều có bệnh nền như đái tháo đường, và từng mắc Covid-19 ở thời điểm biến chủng Delta bùng phát. Nguyên nhân của tình trạng hủy xương thường do tắc mạch, giảm máu nuôi dẫn đến hoại tử, hoặc có thể do các yếu tố bên ngoài như nấm, vi sinh vật tấn công làm viêm nhiễm xương. Trong ba bệnh nhân đồng ý điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, có hai trường hợp là có nấm sợi tơ trong mô xương sọ bị viêm, tương tự các báo cáo quốc tế. 

Trước đây, người mắc bệnh đái tháo đường rất hiếm khi bị cốt tủy viêm xương nhưng sau khi đại dịch xuất hiện, cơ thể người mắc virus Covid-19 dễ bị rối loạn miễn dịch kéo dài, cộng với bệnh lý nền sẵn đó, dẫn đến nấm phát triển nhiều hơn trong cơ thể, gây viêm nhiễm. Vì là bệnh lý hiếm gặp, chưa có tiền lệ nên chúng ta vẫn chưa có phác đồ chuẩn từ Bộ Y tế để điều trị tận gốc. Để đối phó với tình trạng, phương pháp khả quan duy nhất là phẫu thuật lấy xương hoại tử, sau đó tấn công bằng kháng sinh, kháng nấm.

Vì vậy, mỗi người dân đều không được xem nhẹ việc nhiễm Covid-19, nhằm tránh mọi biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, cụ thể là tình trạng hoại tử xương như trên. Các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người người sau khi mắc Covid-19 từ 6 - 8 tháng nếu có tình trạng nhức đầu, viêm xoang thì nên chụp CT-scan não để kịp thời phát hiện bệnh, xử lý viêm nhiễm sớm. Nếu để hình thành ổ áp-xe, hoại tử ăn vào não thì hậu quả rất nặng nề.

Xem thêm: Lý do bạn không nên để điện thoại trong phòng ngủ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-an-ve-hien-tuong-hoai-tu-xuong-so-hau-covid-19-co-the-gay-mat-mang-35311/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY