Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bị hoại tử phải cắt cụt bàn chân, nguyên nhân do căn bệnh hơn 3 triệu người Việt mắc phải

Mới đây, khoa Điều trị tích cực tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận trường hợp của một người phụ nữ, được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bị hoại tử bàn chân nặng. Nguyên nhân đến từ một căn bệnh nguy hiểm nhưng rất phổ biến, có hơn 3 trịêu người Việt đang mắc phải.

Cụ thể, nữ bệnh nhân (40 tuổi) bị nhiễm trùng bàn cẳng chân dẫn đến lở loét lan rộng do tổn thương thần kinh ngoại biên - một biến chứng nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường gây ra. Tại thời điểm tiếp nhận, chân chị bị sưng nề tấy đỏ, chảy dịch mủ thấm ướt băng kèm mùi thối rữa do hoại tử, trạng thái lờ đờ do bị vết thương hành sốt đi kèm những cơn rét run.

Sau khi kiểm tra tình trạng của người bệnh, các bác sĩ cho biết bệnh đang diễn biến rất nặng và tiên lượng xấu, vì vết loét đã lan rộng hết cả đùi và lây sang một phần bộ phận sinh dục; kèm theo đó, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, suy tim, suy kiệt cơ thể, và rối loạn chuyển hóa lipid.

Vì đây là một ca nghiêm trọng, nhiều biến chứng nên sau khi cho bệnh nhân cấp cứu tích cực, các bác sĩ đã phải hội chẩn liên khoa gấp để tìm ra hướng điều trị thích hợp nhất. Kết luận, bệnh nhân nằm trong trường hợp viêm hoại tử cân mạc cẳng chân lan rộng, và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ chi bị hoại tử để bảo toàn tính mạng.

Vốn dĩ với tình trạng trên thì sẽ phải cắt hết toàn bộ phần đùi đã bị lở loét. Nhưng, bệnh nhân bày tỏ muốn được giữ tối đa chiều dài của chi cắt cụt, để sau phẫu thuật có thể sử dụng chân giả, tiếp tục viêc sinh hoạt và lao động nên đội ngũ bác sĩ phẫu thuật đã thảo luận lại lần nữa trước khi tiến hành, và quyết định chỉ cắt cụt 1/3 giữa cẳng chân cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật cắt bỏ chi hoại tử diễn ra thành công nhưng các bác sĩ vẫn phải thực hiện nhiều thủ thuật khác như: rạch rộng, cắt lọc phần hoại tử ở đùi, khoeo và hầu hết phần mỏm cụt hàng ngày nhằm hạn chế các biến chứng nặng có thể xảy ra sau quá trình phẫu thuật.

May mắn là sau 2 tháng được theo dõi hậu phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục tích cực, vết thương đã liền và chị được cho phép xuất viện ra về.

Đái tháo đường cùng những biến chứng không thể xem thường

Theo thống kê, hiện nay đang có khoảng hơn 3,5 triệu người Việt mắc đái tháo đường. Bệnh có xu hướng tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. Dự kiến số người mắc đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng lên gần 6.3 triệu vào năm 2045.

Bệnh có 2 loại đó là: đái tháo đường loại 1 và đái tháo đường loại 2. Trong đó, đái tháo đường loại 2 là phổ biến nhất. 

Theo các chuyên gia sức khoẻ, đái tháo đường là một căn bệnh mãn tính, không có cách chữa dứt điểm ở hiện tại. Vì vậy, nếu không được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng (Ảnh: Internet)

Bằng chứng là biến chứng bàn chân đái tháo đường của nữ bệnh nhân kể trên, xảy ra khi lượng đường cao trong máu làm cơ thể người bệnh giảm sức đề kháng, khiến cho vết thương dễ bị nhiễm trùng và khó lành hơn. Hơn nữa, đái tháo đường kiểm soát kém sẽ gây ra biến chứng tổn thương thần kinh ngoại biên, làm giảm tiết mồ hôi khiến da khô nứt nẻ cũng như làm mất cảm giác đau. Từ đó, vết thương không được xử lý kịp thời sẽ bị nhiễm trùng, lở loét và lan rộng. Hậu quả là hoại tử, buộc phải cắt cụt chân để bảo vệ tính mạng. 

Không chỉ thế, đái tháo đường còn khiến ta phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật khác như:

- Giảm thị lực 

Khi lượng đường trong máu cao, thị lực sẽ bị giảm dần. Nếu không có biện pháp khắc phục hạ đường huyết ngay hoặc để lâu dài, thì những mạch máu nhỏ trong mắt dễ bị nghẽn và bị bể trong lòng mắt dẫn đến mù lòa. 

- Hư thận

Đường tắc nghẽn trong máu càng lâu thì các tác động gây ra càng xấu, chẳng hạn như làm hư các mạch máu nhỏ dẫn đến hư thận. Khi thận hư, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, người bị phù, khó thở do chất độc không được đào thải ra khỏi cơ thể. Một khi thận hư hoàn toàn thì chỉ còn cách là dùng máy lọc thận để duy trì tính mạng.

- Bệnh lý tim mạch

Mắc phải các bệnh lý tim mạch và đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất, gây tử vong hàng đầu ở người mắc bệnh đái tháo đường.

Bệnh có thể gây ra xơ vữa động mạch, gây hẹp - tắc mạch máu dẫn đến các biến chứng tim mạch như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến tử vong (Ảnh: Internet)

- Các bệnh về huyết áp

Tăng huyết áp rất thường gặp ở người bị đái tháo đường, và người bệnh có thể gặp các biến chứng liên quan đến bệnh tăng huyết áp như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,…  

Biện pháp điều trị quan trọng đối với người bệnh kèm tăng huyết áp là cần phải vừa đảm bảo bình ổn cả chỉ số đường huyết lẫn chỉ số huyết áp, như vậy mới giảm được các biến chứng tim mạch và tỉ lệ tử vong.

Hãy phòng bệnh bằng lối sinh hoạt và ăn uống lành mạnh

Tuy là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh hiệu quả nếu cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh, cụ thể là:

1. Duy trì cân nặng hợp lý.

2. Vận động thường xuyên 30 phút mỗi ngày bằng các hoạt động có cường độ nhẹ hoặc vừa phảỉ như: đạp xe, chạy bộ, đi bộ, thiền, yoga,... Nếu bạn tập những bài tập có cường độ mạnh như gym, cardio thì tần suất 3 ngày/ tuần là hợp lý nhất.

3. Hạn chế đồ uống, thực phẩm có chứa đường, chất béo chuyển hoá, và chất bảo quản như thức ăn nhanh, bánh kẹo ngọt hay thực phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Thay vào đó, nên tăng cường các loại thực phẩm có chứa protein nạc (có trong thịt bò, thịt heo,..), chất béo tốt (các loại cá béo, hải sản, trái bơ,...) và chất xơ (rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên cám,...) để vừa nạp được các dưỡng chất thiết yếu nhưng vẫn kiểm soát được cân nặng của mình (Ảnh: Internet)

4. Tránh sử dụng thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

5. Tầm soát sức khoẻ định kỳ nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn mọi nguy cơ mắc bệnh có thể xảy ra.

6. Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh. Không chỉ vậy, hãy luôn chăm sóc bàn chân, thận, mạch máu và mắt thật kỹ lưỡng để ngăn ngừa các biến chứng bị nhiễm trùng.

Bạn thấy đó, biến chứng mà bệnh đái tháo đường có thể gây ra là vô cùng nguy hiểm, không chỉ khiến sức khoẻ giảm sút, nó còn có thể đe doạ đến cả tính mạng chúng ta. Chính vì thế, mọi người hãy cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh, cũng như kiểm tra sức khoẻ mình thường xuyên để hạn chế mọi nguy cơ mắc bệnh nhé!

Xem thêm: 3 loại trứng này khiến lượng đường máu dao động đáng kể, người bệnh tiểu đường nên hạn chế          

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-hoai-tu-phai-cat-cut-ban-chan-nguyen-nhan-do-can-benh-hon-3-trieu-nguoi-viet-mac-phai-35400/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY