Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí quyết chọn sữa cho con

Để chọn được loại sữa thích hợp, có khi bạn phải cho con ăn thử và thay đổi rất nhiều loại. Những lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đi đến quyết định đúng nhanh nhất.

Những thuật ngữ cần chú ý khi các mẹ chọn sữa cho con

Mỗi thành phần trong sữa được thể hiện bằng những thuật ngữ như sau:

Taurine: Giữ vai trò quan trọng đối với những chức năng thuộc về thị giác, hệ thần kinh, não bộ và hoạt động của tim. Về cơ bản, Taurin hỗ trợ quá trình chuyển hóa các ion Kali, Natri, Canxi… vào và ra khỏi các tế bào. Ngoài ra, Taurin còn có chức năng kháng ôxy hóa, khử độc nó đồng thời là chất liên kết của các axit mật.

Axit Oleic (hay còn gọi là Omega-9): Một thành phần quan trọng trong quá trình bao phủ các sợi trục thần kinh có chức năng truyền tải tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hỗ trợ cho hoạt động của não bộ được hiệu quả thể hiện qua khả năng tập trung cao trong học tập, tư duy và trí nhớ. Thiếu Axit Oleic, hoạt động của não sẽ trở nên trì trệ.

Cholin: Thành phần tạo ra chất cấu tạo các màng tế bào, nó đồng thời tham dự vào việc tạo ra mật giúp chuyển hóa các chất béo, chất dẫn truyền thần kinh và hỗ trợ tiến trình phát triển của sự nhận thức.

Axit Dicoxahexanoic (hay còn gọi là DHA): Thành phần hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện chức năng nhìn của mắt. Không chỉ ở trong sữa, DHA còn chứa nhiều trong sữa mẹ, rong biển, cá trích, cá hồi, cá thu, cá mòi…Trẻ thiếu DHA thường có chỉ số IQ thấp hơn so với các trẻ khác.

Axit Arachidonic (hay còn gọi là ARA): Đây là thành phần hữu ích cho sự phát triển của các tế bào thần kinh và não bộ.

Bifidus: Loại men vi sinh rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Men giúp hỗ trợ cho việc hấp thu các thành phần dinh dưỡng có trong sữa vào cơ thể một cách tối ưu nhất. Hơn thế, men Bifidus còn bảo vệ và sản sinh ra các vi khuẩn có lợi giúp điều hòa chức năng tiêu hóa của ruột.

Nucleotides: Giúp hình thành các tế bào mới của cơ thể.

Lactoferrin: Được xem là thành phần kháng thể chủ lực giúp phát triển tế bào Lympho tăng cường khả năng đề kháng các loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Nó đồng thời hấp thu chất sắt để tạo ra hồng cầu.

Chọn sữa theo thể trạng của trẻ

Với trẻ thường hay nôn trớ, bạn nên chọn những loại sữa được chế biến theo công thức có bổ sung thêm tinh bột gạo hoặc chất có đặc tính làm đặc sữa. Những thành phần này giúp cho trẻ bớt nôn trớ hơn, đồng thời nuôi dưỡng các loại vi khuẩn có lợi cho ruột, ngăn ngừa táo bón và những cơn đau co thắt.

Trẻ nhẹ cân nên chọn loại sữa có chứa thành phần protein, vitamin và chất khoáng dồi dào, đặc biệt với những trẻ sinh non. Loại sữa này mang lại nguồn năng lượng cao hơn so với các loại sữa bình thường nhờ nhiều thành phần đạm, chất béo, chất khoáng và vitamin. Ngược lại, nếu trẻ béo phì bạn cần chọn loại sữa có ít chất béo hoặc loại sữa đã tách chất béo có nhiều canxi.

Trẻ thường bị tiêu chảy và dị ứng, tốt nhất bạn hãy chọn loại sữa không chứa thành phần đường lactose. Những trẻ dị ứng với sữa bò, hãy chọn sữa đậu nành vì có chất béo không bão hóa và bổ sung thêm canxi. Ngược lại với trẻ hay bị táo bón, nên chọn loại sữa chứa nhiều chất xơ sẽ tốt hơn.

Ảnh minh họa

Những thắc mắc thường gặp của các mẹ khi chọn sữa cho con

Cách bảo quản sữa sau khi mở nắp thế nào để bảo đảm an toàn?

Nên đậy nắp hộp sữa thật kính sau mỗi lần pha và để sữa ở nơi khô thoáng, sạch sẽ. Tránh mở cùng lúc nhiều hộp sữa có khuynh hướng làm biến chất, dễ nhiễm khuẩn.

Có nên thay đổi loại sữa cho trẻ?

Nếu loại sữa trẻ đang uống vẫn tốt, tăng cân đều và trẻ bú nhiều, việc thay đổi sữa cho trẻ không cần thiết.

Sữa hộp nguyên kem và sữa đã lấy một phần chất béo, loại nào dễ tiêu hơn ở trẻ sơ sinh?

Sữa đã tách một phần chất béo thường dễ tiêu hơn, có thể chọn dùng cho trẻ dưới 5 tháng, còn loại sữa nguyên kem chỉ dành cho bé trên 5 tháng. Cũng có loại sữa có thể dùng cho bé từ sơ sinh đến lớn, loại này dễ sử dụng hơn.

Lượng sữa uống có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ?

Nếu cho trẻ bú không đủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, nhưng nếu cho bú nhiều quá sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị tiêu hóa kém. Dung lượng dạ dày của trẻ sơ sinh thường từ 30-50ml, trẻ ba tháng tăng lên đến 100ml. Dung lượng dạ dày của bé gái nhỏ hơn so với bé trai, tuy cũng có trường hợp cá biệt bé trai sơ sinh có dung lượng dạ dày đạt đến 90ml.

Cho trẻ bú thế nào là đúng cách?

Nếu vì một lý do chính đáng nào đó khiến người mẹ phải chọn cách nuôi con bằng sữa bình thì cần hiểu rõ cách pha chế, cho bú để tránh những rối loạn về dinh dưỡng. Khi cho con bú, bạn nên bế trẻ trên tay ở tư thế giống như lúc cho bú sữa mẹ và giữ bình sao cho lúc nào sữa cũng ngập đầy núm vú, tránh để trẻ phải nút quá nhiều hơi làm đầy bụng. Khi bú xong, nâng trẻ dậy, vuốt hoặc vỗ nhè nhẹ ở lưng giúp trẻ ợ hơi và không quên âu yếm trẻ.

Có nên bổ sung vitamin D bên cạnh sữa hộp?

Trong sữa hộp có chứa đủ thành phần vitamin cần thiết cho trẻ trong khi sữa mẹ lại không chứa vitamin D, loại vitamin được tạo ra dưới da khi được kích thích từ ánh nắng mặt trời. Vì thế, cần hỏi ý kiến bác sĩ để bổ sung thêm nguồn vitamin này cho trẻ nếu cho trẻ bú sữa mẹ.

Có nên pha chung sữa với nước rau, nước cơm?

Không nên. Điều này dễ hại cho sức khỏe của trẻ, vì nước rau cũng như nước cơm đều chứa nhiều kali. Nó đồng thời làm giảm những chất dinh dưỡng vốn có trong sữa và ảnh hưởng đến sự hấp thu của trẻ.

Được uống đúng loại sữa thích hợp tùy theo thể trạng và nhu cầu trẻ sẽ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thủy Trúc

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-quyet-chon-sua-cho-con-26577/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY