Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí quyết để có lá phổi khỏe mạnh, không bệnh tật trong mùa đông này

Phổi là một trong những bộ phận hô hấp quan trọng, có chức năng tiếp nhận và vận chuyển oxy đến từng tế bào, đảm bảo sự trao đổi oxy và CO2. Thế nên việc giữ gìn một lá phổi khỏe mạnh, đặc biệt trong thời tiết lạnh, là một trong những yếu tố then chốt để giúp một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn.

Vào thời điểm mùa lạnh như hiện nay, nhiều người dễ bị mắc các bệnh lây qua đường hô hấp, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch kém hơn nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn. Vì vậy, chúng ta phải luôn rèn luyện để cơ thể nói chung và phổi nói riêng được khỏe mạnh. Sau đây là những lời khuyên để có một lá phổi khỏe mạnh bạn có thể tham khảo, sớm áp dụng phù hợp.

Việc giữ gìn một lá phổi khỏe mạnh là một trong những yếu tố then chốt để giúp một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn

1. Ăn nhiều thực phẩm tốt cho phổi

Các chuyên gia y học Trung Quốc tin rằng thực phẩm màu trắng là món ăn tuyệt vời có thể hấp thu vào phổi nhanh nhất, hiệu quả nhất để thanh lọc, nuôi dưỡng và chăm sóc phổi. Vì vậy bạn có thể ăn nhiều trái cây hoặc rau quả có màu trắng như củ cải trắng, rau cải thảo, nấm trắng, nấm kim châm, củ sen, quả lê tươi, củ sắn, mía.... và nhiều loại rau củ quả khác. Ngoài ra không nên ăn nhiều và thường xuyên các loại thức ăn có tính hàn như thịt vịt, thịt dê, các loại ốc, huyết, các loại hải sản,...

Ngoài ra, uống mỗi ngày một chém trà gừng, trà xanh hoặc nước chưng hấp từ giá (đỗ) có thể nhuận phổi, làm ấm cơ thể và tránh khí lạnh xâm nhập.

2. Những cách tập luyện giúp phổi khỏe mạnh

Thường xuyên cười - khai thông phổi

Tiếng cười giúp bổ phổi khí, thúc đẩy quá trình trao đổi khí ở phổi, giảm mệt mỏi. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng "Cười có thể thúc đẩy chức năng phổi", thường xuyên cười rất có lợi cho sức khỏe của phổi. Khi cười có thể làm nở phổi, thông đường thở, tăng dung tích phổi, giúp thở dễ dàng hơn. Còn tiếng cười giúp bổ phổi khí, thúc đẩy quá trình trao đổi khí ở phổi, giải tỏa mệt mỏi. Vì vậy, thường xuyên cười rất hữu ích cho sức khỏe của phổi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo: mặc dù cười có thể đánh đuổi bệnh làm mạnh khỏe cơ thể nhưng cần cười có mức độ, nếu không sẽ vui quá hóa buồn.

Thực hành thở sâu

Thở sâu giúp mở các khoang ngực, cho phép phổi phân bổ khí oxy trong cơ thể và loại bỏ carbon dioxide gây hại

Nếu muốn phổi khỏe và tăng thể tích khí lưu thông, bạn hãy tập hít thở sâu mỗi ngày. Bởi thở sâu giúp mở các khoang ngực, cho phép phổi phân bổ khí oxy trong cơ thể và loại bỏ carbon dioxide gây hại các bộ phận cơ thể. Hãy thực hiện thêm vài nhịp thở sâu sau khi rời khỏi giường vào buổi sáng hay trước khi đi ngủ buổi tối để thư giãn đầu óc và giảm stress cho cơ thể, mở rộng khoang ngực.

Làm rỗng phổi

Làm rỗng phổi có thể bảo đảm phổi không bị ứ đọng, tắc nghẽn. Để thực hiện bài tập này, hãy đứng thẳng người và thả lỏng đầu gối, hơi cong thắt lưng, tống hết không khí từ phổi ra ngoài giống như khi bạn thở ra lúc thực hiện các bài tập về phổi.

- Hít vào càng sâu càng tốt trong lúc từ từ trở về tư thế đứng thẳng, cách này giúp tăng năng suất hoạt động tối đa cho phổi.

- Giữ yên hơi thở trong 20 giây và duỗi thẳng 2 tay lên cao khỏi đầu.

- Thở ra và thư giãn cánh tay, thả lỏng tay sang hai bên.

Mỗi nhịp hít vào và thở ra đều có ảnh hưởng đến phổi, bài tập làm rỗng phổi giúp tăng lượng khí oxy đến khắp cơ thể, tăng tuần hoàn máu và các chức năng khác.

Đi bộ

Đi bộ thường xuyên có thể duy trì và tăng cường độ đàn hồi của phế nang và trì hoãn sự lão hóa của chức năng hô hấp. Nó cũng có thể làm cho quá trình trao đổi khí ở phổi, hàm lượng oxy trong máu cao, có lợi cho sức khỏe tim và phổi. Để đi bộ đạt kết quả tối ưu, hãy đi thẳng người và ngẩng cao đầu, giữ thẳng vai và bước dài chân đều đặn. Cách đi bộ này không làm ép khung xương sườn và cho phép phổi giãn nở.

3. Uống nhiều nước

Tốt nhất nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, điều này rất hữu ích cho việc lọc chất độc trong cơ thể của bạn. Bạn cũng có thể uống một số loại nước canh có chứa thảo dược, cháo, súp hoặc trà có lợi cho phổi.

Có thể nói, lá phổi có một chức năng vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống

Nếu áp dụng đúng và thường xuyên những cách trên đây có thể giúp lá phổi khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn. Hãy cố gắng thực hiện mỗi ngày để có thể cải thiện sức khỏe phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhé

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-quyet-de-co-la-phoi-khoe-manh-khong-benh-tat-trong-mua-dong-nay-29815/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY