Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí quyết làm một ly sinh tố “say đắm lòng người”

Sinh tố là món giải khát hấp dẫn và bổ dưỡng. Một ly sinh tố đậm đà, mát lạnh chưa bao giờ bị từ chối trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên bạn đừng nghĩ rằng chỉ cần bỏ tất cả vào máy xay sinh tố là sẽ có 1 ly sinh tố ngon. Để làm 1 ly sinh tố “say đắm lòng người” cũng cần có bí quyết.

1. Chất béo

Bạn đừng nghĩ chất béo là không cần thiết trong 1 ly sinh tố, thật tố chất béo rất cần, tuy ít nhưng giúp ly sinh tố thêm đậm đà, hấp dẫn.

Thứ nhất, chất béo đóng vai trò như một chất gắn kết các thành phần còn lại với nhau. Nếu ly sinh tố của bạn rau 1 nơi, nước 1 nẻo thì đó là vì bạn đã quên thêm chất béo.

Thứ hai, vitamin A, D, E và K đều tan trong chất béo. Do vậy chất béo giúp bạn hấp thụ vitamin trong sinh tố.

Thứ ba, chất béo và chất xơ khi kết hợp với nhau giúp bạn no lâu trong nhiều giờ. Uống 1 ly sinh tố thêm chất béo giúp ổn định lượng đường trong máu suốt nhiều giờ và ngăn ngừa cơn đói cho tới bữa trưa.

Các chất béo lành mạnh mà bạn có thể sử dụng bao gồm: nửa quả bơ, một thìa bơ hạt, 1 thìa dầu dừa hoặc 1 thìa lớn hạt lạnh hay gai dầu.

Nửa quá mơ chính là chất béo tự nhiên và lành mạnh cho 1 ly sinh tố

2. Muối khoáng

Bạn nghĩ uống sinh tố thì chỉ cần đường hoặc sữa. Không hẳn, vì muối cũng là yếu tố rất cần thiết.

Muối biển hoặc muối Himalaya chưa qua chế biến rất tốt cho sức khỏe.

Thêm một chút muối vào li sinh tố xanh sẽ giúp bổ sung khoáng chất và tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Đồng thời một lượng muối sẽ làm dậy hương vị của ly sinh tố, hấp dẫn và tuyệt vời hơn.

3. Rau xanh

Rau xanh luôn luôn là thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng và chất xơ. Rau xanh chính xác là loại thực phẩm làm “tươi mát” cơ thể như chính tên gọi của nó.

Và tất cả các loại rau lá xanh đều chứa chất dinh dưỡng và chất kháng dinh dưỡng.

Nếu chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể thì chất kháng dinh dưỡng lại có tác dụng ngược lại và do thế bạn nên thay đổi các loại rau xanh thương xuyên trong chế độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, hầu hết các loại rau xanh đều có thể làm thành sinh tố, chỉ là bạn nên để ý đến hương vị của nó vì không phải loại rau nào cũng dễ uống khi được say nhuyễn.

Chẳng hạn cải bó xôi có vị nhẹ, nên bạn có thể dùng bao nhiêu cũng được. Nhưng rau arugula lại có vị đậm, do đó nếu dùng nhiều rau này thì bạn phải tìm cách cân bằng với những nguyên liệu khác có vị mạnh tương đương.

Rau má, cải tím và bất cứ loại củ quả nào, bạn có thể chế biến một ly sinh tố theo sở thích riêng của mình.

Ảnh minh họa

4. Chuối

Bạn có thể bỏ qua bước này nếu bạn rất ghét chuối, nhưng đây chính là vũ khí bí mật phía sau sự thành công của 1 li sinh tố ngon.

Chuối vừa ngọt vừa bùi, giúp kết nối tất cả các nguyên liệu còn lại. Nếu không phải là “fan” của chuối, bạn có thể thêm nhiều hơn các loại trái cây khác, cộng thêm nửa quả bơ.

Bạn nên chọn chuối chín kĩ với những đốm nâu trên vỏ, điều này có nghĩa là tinh bột trong chuối đã bắt đầu chuyển hóa thành đường, tốt cho hệ tiêu hóa.

Nếu chuối được gọt vỏ, thái lát và đông lạnh trước khi sử dụng thì li sinh tố của bạn càng đậm đà, ngọt bùi hấp dẫn hơn.

Chuối giúp ly sinh tố thêm hấp dẫn

5. Hương vị

Như một món canh vậy, nguyên liệu là quan trọng nhưng gia vị cũng không thể thiếu. Và một ly sinh tố cũng vậy, nguyên liệu đầy đủ nhưng hương vị phải thơm, phải quyến rũ thì mới là một ly sinh tố hấp dẫn.

Rau gia vị (húng quế, rau mùi, húng tây), bột siêu thực phẩm (ca cao, maca, acai), trái cây tươi hoặc đông lạnh (berry, dứa, xoài), gia vị (gừng tươi, bột quế, nghệ, bột ớt, thảo quả). Những lựa chọn này sẽ giúp ly sinh tố của bạn đạt 10/10 điểm.

6. Chất lỏng

Không chỉ có nước lọc đâu, bạn có thể cho vào máy xay sinh tố nước dừa, sữa thực vật... tùy vào sở thích của bạn.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-quyet-lam-mot-ly-sinh-to-say-dam-long-nguoi-23567/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY