Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí quyết xóa tan nỗi ám ảnh đau lưng sau sinh mổ cho chị em

Những cơn đau lưng sau khi sinh mổ ở phụ nữ thường kéo dài và dai dẳng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Bạn có thể thử một số phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại mang đến hiệu quả cao trong việc chữa đau lưng sau sinh mổ.

Không chỉ việc sinh mổ mà sinh thường cũng khiến phụ nữ bị đau lưng. Chứng bệnh đau lưng thường biến mất một thời gian sau khi sinh, tuy nhiên ở một số phụ nữ, cơn đau lưng kéo dài đến nhiều tháng cần có cách chữa đau lưng sau sinh mổ phù hợp.

Nguyên nhân nào dẫn đến đau lưng sau sinh mổ?

1. Do quá trình sinh nở

Trong quá trình chuyển dạ, các khớp xương buộc phải giãn ra, mộ số cơ bắp phải hoạt động rất mạnh gây nên các cơn đau lưng. Đây là nguyên nhân gây nên chứng đau lưng dù bạn lựa chọn phương pháp sinh tự nhiên hay sinh mổ.

Những thay đổi trong quá trình mang thai dẫn đến cơn đau lưng kéo dài sau sinh

Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai, tử cung luôn mở rộng khiến trọng lượng dồn về phía trước. Nhiều thai phụ sẽ thay đồi tư thế gây ảnh hưởng đến cột sống và dẫn đến việc đau lưng. Đồng thời, nội tiết tố thay đổi cũng khiến dây chằng hay các khớp kém ổn định khiến sản phụ cảm thấy đau nhức khi đi đứng và vận động.

2. Thiếu canxi

Trong khi mang thai, bạn cần một lượng canxi rất lớn để đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, lượng canxi trong thực phẩm không đủ cho nhu cầu của bạn nên việc thiếu hụt canxi là điều rất dễ hiểu và sẽ dẫn đến đau lưng.

3. Vận động sai cách

Sau khi sinh, bạn thường phải chăm sóc bé, cho bé bú, làm việc nhà,… tư thế thường xuyên phải cúi xuống cũng sẽ khiến đau nhức vùng thắt lưng và căng cơ.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân thường được cho là thủ phạm của đau lưng sau sinh mổ chính là gây tê tủy sống trong quá trình sinh. Tuy nhiên, việc gây tê thường chỉ gây đau trong khoảng thời gian ngắn và sẽ nhanh chóng biến mất.

Phương pháp hữu hiệu giúp chữa đau lưng sau sinh mổ

1. Tập luyện nhẹ nhàng

Việc vận động cơ thể nhẹ nhàng sẽ là phương pháp hiệu quả giúp giảm những cơn đau lưng dai dẳng của bạn. Bạn có thể đi bộ, đi dạo trong quãng đường ngắn để tránh việc ngồi hay nằm quá lâu.

Tập luyện cơ thể nhẹ nhàng như thiền, yoga,... giúp cải thiện những cơn đau lưng

Khi vết thương đã lành, bạn có thể bơi lội giúp cơ bắp chắc khỏe hơn và tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể. Các bài tập yoga cũng được xem là lựa chọn tốt để giảm đau lưng. Bạn có thể chọn những tư thế yoga nhẹ nhàng, tránh kéo dãn quá mức.

2. Xoa bóp, massage

Việc xoa bóp hay massage cũng rất hiệu quả giúp lưu thông máu và làm dịu cơn đau nhức ở vùng lưng, hông,… Bạn có thể áp dụng cách này đều đặn và kết hợp với việc tập luyện để cải thiện tình trạng đau lưng đáng kể.

3. Chườm nóng, lạnh

Bạn nên chườm nóng để xoa dịu cơ giúp giảm cơn đau với một chai nước ấm. Bạn có thể thử phương pháp chườm nóng với lá ngải cứu. Đây là cách rất hiệu quả trong việc trị đau xương khớp. Bạn rang nóng lá ngải cứu với muối hột và cho vào miếng vải bọc lại. Dùng bọc vải này chườm vào lưng mỗi tối sẽ giúp cơn đau lưng nhanh biến mất.

Bạn cũng có thể chườm lưng với vài viên đá lạnh với tác dụng giúp giảm viêm sưng và xoa dịu cơ bắp.

4. Cải thiện tư thế

Tư thế có hại cho cột sống như cúi, thõng vai cũng sẽ khiến đau lưng kéo dài không dứt, Bạn nên chú ý đi thẳng, đứng thẳng, tránh xoay vặn cơ thể quá nhiều. Khi cho con bú, bạn không nên cúi xuống quá thấp. Một số loại đai hỗ trợ có thể giúp bạn cải thiện được tư thế trong sinh hoạt hàng ngày.

Đau lưng sau khi sinh mổ là nỗi ám ảnh của các bà mẹ. Để giảm bớt những cơn đau, bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn, bổ sung dinh dưỡng đặc biệt là canxi và vận động cơ thể nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể áp dụng vật lý trị liệu để tăng hiệu quả trong quá trình chữa đau lưng sau sinh mổ.

Thúy Hạ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-quyet-xoa-tan-noi-am-anh-dau-lung-sau-sinh-mo-cho-chi-em-24632/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY