Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bia có phải là chất tăng tốc cho bệnh gout?

Rất nhiều người từ đất liền rất ghen tị với bạn bè miền biển, vì bạn bè miền biển được ăn nhiều hải sản rẻ, nhất là mùa hè lại được kèm bia lạnh, nghĩ đến đã thấy đặc biệt sảng khoái.

Nhưng ông Chen, người sống ở vùng ven biển, thật khốn khổ. Hóa ra nơi ông Chen sống rất giàu hải sản. Mỗi lần ăn cơm ở nhà, chỉ cần có hải sản là có bia kèm theo, và thường mời ba năm người bạn tâm giao đi ăn tối, lần nào cũng có hải sản và bia.

Cách đây đúng 5 năm, anh Chen đột nhiên phát hiện thấy một khối phồng nhỏ ở khớp ngón chân cái bàn chân trái, đồng thời xuất hiện những cơn đau rõ rệt. Cơn đau ngày càng trở nên trầm trọng hơn, nhất là khi anh ăn hải sản vào mỗi lần ăn tối với bạn bè. Hải sản, sau khi uống bia thì càng đau, có khi đi lại cũng đau.

Không ngoa khi nói rằng bia là “chất tăng tốc” cho bệnh gout, người bị bệnh gout nên tránh uống bia.

Sau đó, thực sự không thể chịu nổi và đến bệnh viện khám, ông mới biết mình bị bệnh gout. Bác sĩ nói với ông Chen rằng có thể do ông kết hợp ăn hải sản và bia trong thời gian dài khiến các tinh thể urat kết tủa trong khớp và hình thành bệnh gout. Đồng thời cảnh báo ông Chen không được uống bia trong thời gian tới để không làm trầm trọng thêm sự tấn công của bệnh.

Bia có thực sự là “chất tăng tốc” cho bệnh gout?

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe câu nói “uống bia nhiều có thể gây ra bệnh gout”.

Đó là do bia chứa nhiều nguyên liệu sinh ra axit uric, đặc biệt bia rất giàu vitamin B là chất xúc tác tạo ra axit uric nên có khả năng đẩy nhanh quá trình hình thành axit uric.

Ngoài ra, bia còn chứa nhiều cồn, khi chuyển hóa chất cồn trong cơ thể sẽ tạo ra một lượng lớn axit lactic. Axit lactic và axit uric giống như một cặp thù không đội trời chung, nó sẽ ức chế ống thận đào thải các chất axit uric ra ngoài.

Điều này sẽ làm cho khả năng bài tiết axit uric của cơ thể bị giảm sút, làm tích tụ một lượng lớn axit uric và làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể.

Nếu uống một lượng lớn bia trong thời gian dài dễ gây tăng axit uric máu và dễ sinh tinh thể urat.

Vì vậy, nếu uống một lượng lớn bia trong thời gian dài dễ gây tăng axit uric máu và dễ sinh tinh thể urat. Khi lượng bia đọng lại nhiều ở các khớp xương có thể gây ra bệnh gout.

Đối với bệnh nhân gout, quá trình chuyển hóa purin diễn ra bất thường trong cơ thể. Vì vậy nếu tiếp tục uống nhiều bia, điều này chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, dẫn đến sản sinh ra nhiều axit uric hơn trong cơ thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Vì vậy, không ngoa khi nói rằng bia là “chất tăng tốc” cho bệnh gout, người bị bệnh gout nên tránh uống bia.

Nhìn chung, mặc dù nồng độ cồn của bia tương đối thấp nhưng nếu uống với số lượng lớn trong thời gian dài vẫn gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, có thể gây hại cho não, gan, tim, dạ dày và thận.

Đặc biệt đối với những người bị tăng axit uric máu hoặc bệnh gout thì không nên uống bia. Thói quen thích hải sản với bia lại càng gây bất lợi cho sức khỏe con người.

Xem thêm:

3 bữa sáng ưa thích nhất của tế bào ung thư bạn nhất định phải hạn chế

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bia-co-phai-la-chat-tang-toc-cho-benh-gout-34208/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY