Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất cho hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên chủ yếu là một vấn đề về cảm giác với não chứ không phải ở chân. Nhưng những vấn đề đó ảnh hưởng đến các cơ và dây thần kinh ở chân khiến chân luôn muốn cử động.

Nếu bạn luôn thức vào ban đêm bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại được để cử động chân, đây là triệu chứng chính của hội chứng chân không yên (RLS). Khi đó, nhu cầu giải tỏa là rất quan trọng, không chỉ vì cảm giác khó chịu mà vì nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Theo các chuyên gia, trong khi có một số nguyên nhân tiềm ẩn, có hai nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng chân không yên là do di truyền và tình trạng thiếu sắt.

Hội chứng chân không yên chủ yếu là một vấn đề về cảm giác với não chứ không phải ở chân

Mặc dù khó có thể thuyên giảm hoàn toàn hội chứng chân không yên, nhưng có những biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đó.

1. Chườm nóng (hoặc lạnh)

Chườm nóng hoặc chườm lạnh thường được sử dụng để giảm sưng do chấn thương và các tình trạng khác. Chúng có hiệu quả bằng cách tạo ra cảm giác mới cho não bộ xử lý, làm giảm cảm giác khó chịu do hội chứng chân không yên tạo ra.

2. Tắm nước nóng hoặc nước lạnh

Bên cạnh chườm nóng hoặc lạnh, tắm nước nóng hoặc tắm nước lạnh cũng giúp làm giảm các triệu chứng. Bởi vì vấn đề với RLS là nó bắt nguồn từ trong não, yếu tố chính là làm sao lãng những xung động kích thích đôi chân đến từ não giúp giảm bớt các triệu chứng.

3. Sử dụng băng quấn chân

Một cách khác để giúp bộ não tập trung vào các cảm giác khác là sử dụng băng quấn chân. Biện pháp này tạo áp lực lên các cơ cụ thể ở bàn chân giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng chân không yên.

Bên cạnh đó, bất kỳ loại kích thích nào đối với chân đều có lợi. Ngay cả khi xoa bóp chân cũng có tác dụng giúp giảm đau tạm thời.

4. Bổ sung nhiều thực phẩm có chứa sắt trong chế độ ăn uống

Sử dụng chế độ ăn uống để khắc phục tình trạng thiếu sắt một cách an toàn có thể giúp giảm bớt các triệu chứng RLS.

Có rất nhiều cách lành mạnh để bổ sung sắt qua chế độ ăn uống như ăn thịt đỏ, đậu phụ, các loại đậu, đậu lăng và rau bina. Các loại thực phẩm khác giàu chất sắt bao gồm trứng, cá và các loại hạt, như hạt điều và hạnh nhân.

5. Tránh những thực phẩm gây kích thích trước khi đi ngủ

Cùng với các biện pháp khắc phục hội chứng chân không yên nói trên, bạn cần tránh những thực phẩm và đồ uống gây kích thích như thuốc lá, rượu, đường, caffeine.

Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng lúa mì hoặc sữa nhưng vẫn tiêu thụ những sản phẩm đó, chúng cũng có thể là một nguồn gây ra các vấn đề về hấp thu sắt. Vì vậy, những người mắc hội chứng chân không yên nên lưu ý đến những thực phẩm này.

6. Tập thể dục

Vì hội chứng chân không yên là một tình trạng liên quan đến việc bạn muốn di chuyển chân, một cách để giảm bớt những thôi thúc đó là di chuyển chân thường xuyên. Đi bộ nhẹ đến vừa phải vào buổi tối muộn cũng giúp giảm bớt các triệu chứng đó rất nhiều. Những người hoạt động suốt cả ngày, thay vì ít vận động, cũng làm giảm các triệu chứng vào ban đêm.

Nên dành thời gian tập luyện để giảm bớt hội chứng chân không yên.

Tuy nhiên, có một số vấn đề nghịch lý với cách tiếp cận này. Nếu hoạt động quá nhiều vào ban đêm, bạn có thể đánh thức cơ thể nhiều hơn khi cần thư giãn. Vì vậy, hãy duy trì vận động vừa đủ để giảm các triệu chứng nhưng không quá nặng.

Mặc dù các biện pháp khắc phục tại nhà này có tác dụng giảm thiểu các triệu chứng, nhưn chúng đều có giới hạn nhất định. Nếu những biện pháp này không phù hợp với bạn, đừng ngần ngại tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia. Không phải ai bị hội chứng chân không yên cũng cần đi khám, nhưng những trường hợp nặng có thể bị suy nhược.

Một số người cảm thấy rất tuyệt vọng và bất lực vì việc thiếu ngủ có thể gây ra trầm cảm và lo lắng. Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà cho hội chứng chân không yên vẫn còn thiếu sót, các bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về các loại thuốc kê đơn tiềm năng để kiểm soát triệu chứng.

Xem thêm:

Tại sao vaccine ngừa COVID-19, có thể cứu sống hàng triệu người, lại không đoạt giải Nobel Khoa học năm nay?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bien-phap-khac-phuc-tai-nha-tot-nhat-cho-hoi-chung-chan-khong-yen-32409/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY