Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến tấu cùng mayonnaise

Cùng với các món salad, các món nướng hay ngay cả khi tươi sống, xốt mayonnaise luôn tạo nên hương vị hòa quyện không gì sánh được.

1. Gốc tích ngẫu nhiên mayonnaise

Có nhiều tích truyện về nguồn gốc của mayonnaise, nhưng có lẽ câu chuyện được lưu truyền lâu và rộng nhất có nguồn gốc từ Pháp.

Vào năm 1756, trong bữa tiệc chào mừng Công tước Louis Francois Armand du Plessis trở về sau chiến thắng oanh liệt trước người Anh trên đảo Mahon (Tây Ban Nha), người đầu bếp của hoàng gia đã chuẩn bị bữa tiệc đặc biệt với các món ăn có kèm xốt trứng và kem.

Nhưng chẳng may lượng kem dự trữ trong nhà máy lại hết nhẵn nên ông đã nảy ra ý tưởng thay thế bằng dầu ô liu. Loại nước xốt đó đã ngay lập tức được hưởng ứng và được mang tên mahonnaise giờ là mayonnaise.

2. Mayonnaise tự chế

Mayonnaise hoàn toàn có thể làm tại nhà.

Cách làm rất đơn giản: Bạn hãy cho lòng đỏ trứng, một chút muối ăn vào một chiếc tô sau đó dùng dụng cụ đánh trứng đánh thật đều tay theo chiều nhất định. Nếu bạn thích ăn mù tạt hay hạt tiêu bạn có thể cho vào và đánh cùng với trứng ở bước này.

Tiếp tục bạn cho một phần dầu ăn và đánh cho nhuyễn đều và cuối cùng là cho nốt phần dầu ăn còn lại cùng với nước cốt chanh hoặc giấm vào đánh cho đến khi nào hỗn hợp có màu trắng kem hơi vàng, sánh, đặc và không bị chảy ra là được.

Với cách làm trên, bạn có thể gia giảm thêm các gia vị để có được nước xốt phù hợp vởi khẩu vị của bạn.

3. Công nghệ bảo quản

Mayonnaise làm tại nhà bảo quản được trong tủ lạnh từ 3-4 ngày, nhưng chất lượng có thể không đều nếu quá trình đánh trứng của bạn không chuẩn.

Vì thế, để tiện lợi hơn, bạn có thể chọn mayonnaise công nghiệp với hàm lượng dinh dưỡng ổn định và bảo quản được trong 6 tháng.

4. Một vài gợi ý cho các loại mayonnais

- Thousand Island Dressing Mayonnaise là loại dễ dùng, dễ chế biến nhất với hương vị béo, bùi hơi ngọt. Với cà chua, hành tây băm, củ cải và đặc biệt là hương vị của trứng cá tầm, ớt và trứng luộc băm nhuyễn, nó rất thích hợp cho lần đầu bạn làm quen với mayonnaise. Ngoài ra, bạn có thể chọn một trong các loại sau:

- Mayonnaise Tartat Sauce có hương vị hòa trộn của hành tây, dưa chuột, nụ bạch hoa và ngò tây.

- Russian Dressing (người châu Âu còn gọi là xốt Marie Rose) với cà chua, hành tây băm, củ cải và đặc biệt là hương vị của trứng cá tầm thì bạn có thể chọn.

- Tana Sauce đặc trưng với hương vị cá ngừ, nụ bạch hoa, dưa chuột và cá trồng (anchovies).

5. Tuyệt chiêu kết hợp

Ngoài việc kết hợp cùng nhiều món Tây, ở châu Á, mayonnaise cũng tạo nên nhiều biến tấu thú vị. Kết hợp với vị tôm, mayonnaise sẽ tạo nên Thai Tom Yam Mayo Dressing đầy màu sắc.

Hoặc với mayonnaise làm từ giấm gạo kết hợp với wasabi sẽ tạo thành xốt Wasabi Mayo cho món ăn Nhật thêm đậm đà.

Ở châu Âu, mayonnaise luôn đi kèm với các món salad, các món chiên, hầm còn tại Việt Nam, loại xốt này rất “đắt” khi kết hợp với muối tiêu, muối ớt ăn kèm với các món nướng.

6. Mayonnaise - vệ sỹ của trái tim

Có chứa 70-80% chất béo trong mayonnaise thương mại và tới 85% trong mayonnaise làm tại nhà, cùng với hàm lượng vitamin E lớn, mayonnaise giúp hạn chế thấp nhất tình trạng đột quỵ và duy trì một trái tim khỏe mạnh.

7. Hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh đường ruột

Được làm từ nước cốt chanh hoặc giấm, mayonnaise có thường có độ pH từ 3,8 đến 4,6 độ. Bởi vậy, mayonnaise được xem là một trong những “kiện tướng” trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Mayonnaise góp phần tích cực trong việc ổn định môi trường axit trong dạ dày, giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin E có trong mayonnaise còn giúp đem lại cho chị em phụ nữ làn da sáng đẹp hơn.

Hải Yến

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bien-tau-cung-mayonnaise-22378/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY